clock

Tài Chính

07:47 18-08-2018

Giới đầu cơ đang bán khống mạnh Bitcoin

Từ đầu tháng 8 đến nay, giới đầu cơ bán khống tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin ngày càng nhiều...

Từ đầu tháng 8 đến nay, giới đầu cơ bán khống tiền tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới Bitcoin ngày càng nhiều - trang MarketWatch dẫn số liệu từ một sàn giao dịch tiền ảo cho hay.

Trên sàn Bitfinex, lượng đặt cược vào sự giảm giá của đồng Bitcoin trong 2 tuần đầu tháng 8 đã tăng gấp đôi. Vào hôm 1/8, số dư bán không Bitcoin trên sàn này là 18.000 BTC, đến ngày 15/8, con số này là 36.000 BTC.

Ông Kasper Rasmussen, trưởng bộ phận marketing của Bitfinex cho biết các lệnh bán khống Bitcoin được đặt dựa trên Bitcoin vay từ quỹ cho vay ngang hàng (peer-to-peer lending) của sàn giao dịch và từ thị trường cho vay. Nhà đầu cơ bán khống sẽ bán ra số Bitcoin mà họ đi vay, và khi giá Bitcoin giảm, họ sẽ mua vào để trả bên cho vay, theo đó hưởng phần chênh lệch giá.

Trên sàn Bitfinex, nhà đầu cơ không được vay quá 70% số Bitcoin trong một lệnh bán khống.

Việc Bitcoin bị bán khống nhiều không có gì đáng ngạc nhiên, bởi sau đợt hồi phục vào giữa tháng 7, giá Bitcoin đã liên tục giảm mạnh từ đầu tháng 8. Tuần này, có lúc giá Bitcoin tuột khỏi mốc 6.000 USD, thấp nhất kể từ tháng 6.

Vào lúc hơn 11h trưa ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin theo dữ liệu trên trang Coinmarketcap đứng ở mức 6.462 USD, tăng 2,2% so với cách đó 24 tiếng.

So với mức đỉnh vào đầu năm, giá trị vốn hóa của thị trường tiền ảo toàn cầu đã sụt hơn 600 tỷ USD. Hiện mức vốn hóa của thị trường này còn hơn 211 tỷ USD, so với đỉnh 829 tỷ USD thiết lập hôm 7/1. Ở thời điểm đạt đỉnh, vốn hóa thị trường tiền ảo lớn hơn vốn hóa của những "gã khổng lồ" công nghệ như Alphabet, Microsoft, Amazon và Facebook.

Gần đây, thậm chí có lúc tổng vốn hóa tiền ảo còn giảm dưới mức 200 tỷ USD lần đầu tiên kể từ tháng 11/2017.

Toàn bộ 5 đồng tiền ảo lớn nhất đều đã mất giá quá nửa từ đầu năm, trong đó Ripple mất gần 89%, còn Bitcoin giảm 57% tính đến thời điểm ngày 14/8.

Giới đầu cơ đang bán khống mạnh Bitcoin - Ảnh 1.

Mức giảm giá của 5 đồng tiền ảo lớn nhất thế giới từ ngày 1/1-14/8/2018 - Nguồn: Market Watch.

Có nhiều lý do khiến tiền ảo mất giá chóng mặt năm nay, trong đó có một nguyên nhân quan trọng là thái độ thận trọng của cơ quan giám sát tại nhiều quốc gia. Gần đây nhất, giới đầu tư Bitcoin đã thất vọng nặng nề khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) từ chối đơn xin mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) dựa trên Bitcoin.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến cho rằng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác sẽ đến lúc hồi phục, bởi đây không phải là lần đầu tiên Bitcoin trải qua biến động lớn về giá.

Trong một cuộc trao đổi với trang MarketWatch, ông Anthony Pompliano, nhà sáng lập của Morgan Creek Digital Assets, nói rằng từ năm 2012, giá Bitcoin đã trải qua 13 đợt giảm hơn 30% và có 3 đợt giảm trên 50%.

 

Diệp Vũ/ Vneconomy