clock

Thế Giới

12:17 21-09-2015

Giới đầu cơ đặt cược “canh bạc” giá dầu sẽ trở lại mốc 80 USD/thùng

Các quỹ đầu tư tăng đặt cược vào giá dầu tăng, cho thấy sự lạc quan nhất trong hai tháng qua khi OPEC kêu gọi giá dầu trở về ngưỡng 80 USD/thùng.

Theo số liệu từ Ủy ban CFTC (Commodity Futures Trading Commission), kết thúc tuần vào ngày 15/9, vị thế mua ròng dầu WTI đã tăng tới 14.821 hợp đồng, lên 147.678 hợp đồng (bao gồm cả hợp đồng tương lai và hợp đồng chọn). Đây là ngưỡng cao nhất kể từ hôm 7/7. Trong khi đó, số lượng hợp đồng mua lại giảm 14.569 hợp đồng.
Trước đó, trong báo cáo cập nhật về chiến lược trung hạn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng lên ngưỡng 80 USD/thùng vào năm 2020 khi sản lượng khai thác giảm. 
Theo đó, OPEC kỳ vọng giá dầu có thể tăng 5 USD/thùng mỗi năm từ nay đến năm 2020. Sản lượng từ các quốc gia không nằm trong nhóm được dự đoán đạt khoảng 58,2 triệu thùng/ngày, giảm 1 triệu thùng so với dự báo trước đó.
Một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế mới đây cho biết, sau một khoảng thời gian dài giá dầu sụt giá, các nhà sản xuất đã buộc phải tạm ngừng hoạt động tới hơn một nửa số giàn khoan. Điều này khiến sản lượng khai thác của Mỹ có thể giảm tới 400.000 thùng một ngày vào năm tới. Đây cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 1989.
"Thị trường không hề dư nguồn cung như chúng ta nghĩ. Sản lượng khai thác dầu thô tại Mỹ đang giảm mạnh trong khi nhu cầu hiện tại đang rất lớn", David Pursell, Giám đốc điều hành của ngân hàng đầu tư Tudor Pickering Holt & Co tại Houston, cho biết.
 

Linh Linh/ Bizlive.vn