clock

DU LỊCH

06:28 02-02-2016

Giới trẻ đi du lịch ‘trốn’ Tết: Nên hay không?

Nhiều dân mạng cho rằng, chuyện đi hay ở bên gia đình vào ngày đầu năm mới là quan niệm của mỗi người, không đáng gây tranh cãi.

Mới đây, cộng đồng mạng Việt chia sẻ, bình luận nhiều về quan điểm “trốn” Tết đi du lịch của một thành viên Facebook.

Theo đó, tài khoản Thu Ha viết: “Có những lời hỏi thăm, ngạc nhiên, ghen tỵ khi Tết nào ba mẹ con cũng đi chơi biển suốt cả tuần tới chục ngày. Năm kia là 9 ngày ở Ninh Chữ, năm ngoái là 5 ngày ở Phú Quốc, năm trước nữa là 10 ngày ở Nha Trang...

Mình là con gái miền Bắc, làm dâu miền Bắc, đã nếm những cái Tết suốt ngày ngập mặt trong cỗ bàn, bát đũa, phục vụ cúng kiếng rất phức tạp. Từng vác bụng bầu đi 2.000 cây số về quê ăn Tết, đứng nấu ăn và ngồi rửa chén gần như từ sáng tới tối…”.

Chia sẻ của chị Thu Hà nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Ảnh chụp màn hình.

Theo bà mẹ này, chị rất tin tưởng, kính trọng các nghi lễ. Thế nhưng, với chị, hạnh phúc thật sự là không bó hẹp trong bất cứ khuôn khổ nào.

Là chia sẻ từ lâu nhưng khi đăng tải lại, những dòng tâm sự trên Facebook Thu Hà vẫn gây chú ý với hơn 8.000 like (thích), cùng không ít bình luận trái chiều.

Tết cổ truyền là dịp sum họp gia đình

Đối với mỗi người con xa quê, Tết cổ truyền là dịp họ mong mỏi được trở về sum họp bên gia đình nhất. Điều này đã ăn sâu vào tâm trí của mỗi người Việt từ lâu. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể đoàn viên cạnh người thân vào những ngày đầu năm mới.

Nỗi lòng của người con không thể về ăn Tết với gia đình có lẽ không phải ai cũng thấu hiểu được.

Chia sẻ của Lê Tâm Khôi - du học sinh Việt tại Italy. Ảnh chụp màn hình.

Tâm Khôi - du học sinh Italy - bày tỏ: “Năm nay cũng sắp xếp đồ đạc mà không phải là về quê ăn Tết với ba mẹ. Lại một cái Tết xa nhà buồn biết bao”.

Cũng như Khôi, Mỹ Ngọc chia sẻ: “Không phải Tết năm nào mình cũng được về với gia đình. Mình nhớ bố mẹ, nhớ Việt Nam và nhớ cả mùi hương trầm ngày Tết. Có lẽ, càng đi xa, người ta lại càng thấy nhớ ngày sum họp nhiều hơn”.

Thành viên Thien Viet bình luận: "Cá nhân mình vẫn thích Tết với đủ lệ bộ - ông bà mừng tuổi cháu con, cháu con chúc thọ ông bà trong mùi hương trầm phảng phất, giữa cái lạnh ngọt ngào của sự đoàn viên".

“Trốn” Tết đi du lịch, tại sao không?

Việc sum họp vầy dịp lễ Tết hay lựa chọn du lịch xả hơi sau một năm bận rộn có lẽ tùy thuộc vào quan niệm của mỗi người. Hiện nay, có không ít bạn trẻ muốn trải nghiệm đi xa nhà vào ngày đầu năm mới.

Đồng quan điểm với chị Thu Hà, Bùi Hiền cho hay: “15 năm nay, Tết nào mình cũng đi biển hoặc núi, tránh cái Tết ăn nhậu ê hề, dọn dẹp mệt mỏi... vừa lãng phí, vừa hại sức khỏe. Bây giờ, mọi người nên quan niệm là chơi Tết chứ không phải ăn Tết nữa”.

“Đó cũng là mong ước của mình. Mình muốn mau thoát khỏi sự ràng buộc của những thứ gọi là hạnh phúc đoàn tụ chẳng phải của mình. Tết là nghỉ ngơi, 5 năm rồi chưa một lần mình được nghỉ” là tâm sự của thành viên Hoàng Hòa.

Chị Thu Hà - chủ nhân chia sẻ "trốn" Tết đi du lịch. Ảnh: NVCC.

Về phần mình, chủ nhân đoạn chia sẻ lên tiếng bày tỏ: “Đó chỉ là quan niệm cá nhân. Mình thấy, người nào thích sum họp thì cứ về sum họp, người nào thích đi trải nghiệm thì cứ đi trải nghiệm. Mình thấy cả hai đều hay, đều tốt”.

Cũng theo chị Thu Hà, mỗi người có quan điểm khác nhau và họ có quyền làm những gì mình muốn. Riêng với chị và bố mẹ chị, nhìn thấy con cái hạnh phúc là lúc họ yên tâm nhất.

“Chữ 'Hiếu' lớn nhất con cái có thể dành cho bố mẹ là sống tử tế và hạnh phúc, không nhất thiết phải ở ngay bên cạnh” - chị bày tỏ.

Về vấn đề này, blogger Nguyễn Ngọc Long cho hay: "Người trẻ sống bằng tương lai, người già sống bằng quá khứ. Nếu đánh giá việc này, mình sẽ dựa trên việc các bạn có dung hoà được hai giá trị đó hay không, chứ không phải việc đi hay ở?".

Anh Long cho rằng, nhiều người ở nhà song không mang lại giá trị sum họp ngày Tết. Bên cạnh đó, cũng có người đi lại làm cho gia đình cảm thấy yên vui và ấm áp bằng cách nào đó.

Cá nhân nam blogger thì luôn cố gắng làm tròn bổn phận chăm sóc mọi người trong gia đình để "ngày nào cũng là ngày Tết sum họp, đoàn viên".

Theo Zing