clock

Giáo Dục

15:43 17-09-2015

Góp sức cho sự nghiệp trồng người

Thành lập được 2 năm nhưng Trường Quốc tế Khai Sáng (Renaissance International School Saigon - RISS) nhanh chóng chiếm được sự tín nhiệm của các bậc phụ huynh trong và ngoài nước và được đánh giá là một trong những trường quốc tế tốt nhất VN với hơn 600 học sinh đang theo học.

Nhân dịp RISS được công nhận thuộc tổ chức IB trên thế giới được quyền cung cấp chương trình học lấy bằng tú tài quốc tế (IB), Doanh Nhân Sài Gòn đã có cuộc trò chuyện với bà Vương Bửu Linh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khai Sáng -chủ đầu tư trường RISS.

* Đầu tư vào giáo dục đang là xu hướng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài yếu tố kinh doanh, RISS còn có ý nghĩa thế nào để thúc đẩy bà bước vào lĩnh vực này?

- Khi VN gia nhập WTO, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến nước ta làm việc, việc học tập của con em họ trong một môi trường đúng chuẩn quốc tế trở thành nhu cầu rất lớn. Đó là lý do khiến tôi hình thành ý tưởng xây dựng trường quốc tế.

Song, động lực sâu xa hơn được bắt nguồn từ suy nghĩ: Đất nước mình đang phát triển, đã hội nhập toàn cầu thì con em chúng ta cũng cần phải được đào tạo, rèn luyện và tiếp cận những cái mới trong môi trường giáo dục quốc tế, có được những kiến thức, kỹ năng để sánh với bạn bè thế giới.

Làm được điều này cũng có nghĩa là chúng tôi đã đóng góp một phần nhỏ công sức vào việc phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.

* Làm thế nào để RISS trở thành một trường quốc tế đạt chất lượng chuẩn nhất, thưa bà?

- Ngoài cơ sở vật chất được trang bị hoàn chỉnh, hiện đại, như phòng thí nghiệm, thư viện, hồ bơi, phòng tập thể dục, nhà hát cho học sinh tập kịch, sân bóng đá..., chúng tôi rất chú trọng đến giáo trình học, đây là điểm nổi bậc nhất ở RISS. Việc chọn giáo trình giảng dạy theo chương trình Anh hay Mỹ cũng mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu.

Trong đào tạo, tìm được một giáo trình thích hợp coi như một cam kết về chất lượng.Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn giáo trình Anh bởi nền giáo dục ở Anh có lịch sử lâu đời, có nhiều trường đại học lớn, uy tín và được các trường quốc tế trên thế giới đánh giá cao, như Đại học Oxford, Cambridge là những trường nổi tiếng, đã đào tạo ra nhiều doanh nhân và người tài trên thế giới.

Một ưu điểm của nền giáo dục Anh là không chỉ dạy cho học sinh kiến thức mà còn dạy cho các em tư duy sáng tạo, sự tự tin, tính thực tiễn áp dụng trong cuộc sống cao. Đặc biệt rất coi trọng các môn thể thao để phát triển thể lực, dạy cho học sinh biết chia sẻ với người xung quanh và hòa nhập các nền văn hóa quốc tế.

* Bên cạnh cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giảng viên cũng là yếu tố quan trọng để làm nên chất lượng cho trường quốc tế. Bà đã giải bài toán nhân lực ở RISS như thế nào?

- Hầu hết giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy ở RISS đến từ Anh Quốc và một số quốc gia khác như Mỹ, Úc... cùng các trợ giảng có bằng cấp sư phạm. Hiệu trưởng của trường là một nhà giáo dục quốc tế giàu kinh nghiệm với hơn 30 năm ở cương vị hiệu trưởng của các trường quốc tế tại một số nước trên thế giới.

Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn quan tâm đến những yếu tố tốt nhất liên quan đến đào tạo nhân cách cho học sinh, thông qua các hoạt động ngoại khóa như tham quan các di tích lịch sử, các hoạt động từ thiện như phát động vẽ tranh để gây quỹ từ thiện, tài trợ cho trẻ em mổ tim, tham gia Quỹ Học bổng Vừ A Dính, tặng sách vở cho học sinh nghèo...

* Như vậy, học phí của trường sẽ rất cao?

- Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai cùng nên chúng tôi đã đầu tư cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng đội ngũ giảng viên nước ngoài có nhiều năm về kinh nghiệm giảng dạy. Chúng tôi đã đầu tư toàn diện đểhoàn thành sứ mệnh của trường là “where the good become great” (tạm dịch “Khi sản phẩm trở thành vĩ đại”).

* Hiện nay, rất ít trường quốc tế ở VN có bằng cấp được công nhận ở quốc tế và cung cấp chương trình học thi lấy bằng tú tài quốc tế IB như ở RISS. Đây có phải là điểm khác biệt lớn nhất củaRISS?

- RISS vừa được công nhận là trường thuộc tổ chức IB trên thế giới cấp bằng tú tài quốc tế (IB) và đượcquyền cung cấp chương trình học lấy bằng IB. Tổ chức này hợp tác với các trường học, chính phủ ở các nước để phát triển các chương trình giáo dục mang đẳng cấp quốc tế.

Chương trình học lấy bằng IB kéo dài hai năm, chủ yếu nhắm vào đối tượng là học sinh từ 16 đến 19 tuổi. Tiêu chuẩn của bằng IB và chương trình đào tạo IB này được các trường đại học hàng đầu thế giới công nhận một cách rộng rãi. Học sinh được tiếp thu nhiều kiến thức thực tiễn hơn.

Chương trình này giúp học sinh chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn đại học và khuyến khích học sinh đưa ra những câu hỏi mang tính thử thách, có phương pháp học tốt, phát triển khả năng cảm nhận của mình về nét đặc trưng và văn hóa riêng, phát triển khả năng giao tiếp và hiểu biết về con người từ các quốc gia và các nền văn hóa khác nhau.

Đó là lợi thế khác biệt của chúng tôi. Khi tốt nghiệp phổ thông trunghọc với bằng tú tài quốc tế IB, các em học sinh sẽ được xét tuyển vào các trường đại học trên thế giới như Anh,Mỹ, Úc, Canada, New Zealand.

* Ngoài chứng nhận IB, RISS có thêm lợi thế nào khác không?

- RISS được công nhận là trung tâm tuyển sinh cho Đại học Cambridge. Chúng tôi đã phải qua nhiều lần khảo sát rất gắt gao về chất lượng giảng dạy, đội ngũ giảng viên, môi trường học tập và cơ sở vật chất.

RISS cũng là thành viên của Hội đồng Các trường Quốc tế CIS (Council International School), do đó RISS đang áp dụng chương trình giáo dục, đào tạo ngang bằng với chương trình quốc tế tại nước ngoài, cập nhật giáo trình mới nhất để mang đến cho học sinh kiến thức thật chuẩn xác.

Đối với mẫu giáo, trường áp dụng chương trình UK Foudation Stage, đối với tiểu học áp dụng chương trình tiểu học quốc tế IPC (international Primary Curriculum), áp dụng bằng IGCSE cho học sinh lớp 10-11 và đối với lớp 12-13 áp dụng chương trình tú tài quốc tế IB. Cả 2 giáo trình IPC và IB liên quan chặt chẽ với nhau. Bởi học tốt IPC sẽ là nền tảng để học tiếp IB.

* Xin cảm ơn bà về những thông tin trong buổi trò chuyện này.

NHI LỮ/ DNSG