clock

Doanh Nghiệp

19:57 02-08-2018

Grab vừa huy động được thêm 1 tỷ USD

Vụ huy động vốn này diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Grab được hãng xe Toyota của Nhật Bản rót cho 1 tỷ USD...

Grab, ứng dụng gọi xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á, vừa huy động được 1 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư gồm các quỹ nổi tiếng OppenheimerFunds, Ping An Capital và Lightspeed Venture Partners. Vụ huy động vốn này diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi Grab được hãng xe Toyota của Nhật Bản rót cho 1 tỷ USD.

Theo hãng tin Bloomberg, một phần quan trọng trong số vốn 2 tỷ USD mới này sẽ được Grab sử dụng để đầu tư vào thị trường Indonesia - nơi Grab đang có một cuộc chiến giành thị trường đầy tốn kém với đối thủ Go-Jek có trụ sở ở Jakarta. Không chỉ đấu với Grab ở Indonesia, Go-Jek mới đây có tuyên bố chi 500 triệu USD để nhảy vào một loạt thị trường mà Grab đã có chỗ đứng vững chắc gồm Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Năm nay, Grab - ứng dụng gọi xe 6 năm tuổi - đã thâu tóm hoạt động của đối thủ Uber tại thị trường Đông Nam Á nhằm củng cố vị trí thống lĩnh tại thị trường gọi xe trong khu vực.

Bên cạnh đó, Grab còn mở rộng hoạt động sang nhiều dịch vụ như thanh toán, giao hàng thực phẩm, và tạo ra một nền tảng di động mở có khả năng giải quyết các nhu cầu hàng ngày của hàng triệu người dùng.

Grab hiện có hơn 7 triệu tài xế, đại lý và người bán hàng tại hơn 225 thành phố ở 8 quốc gia. Ứng dùng Grab đã được tải xuống trên hơn 100 triệu thiết bị di động.

Nguồn thạo tin nói rằng các nhà đầu tư của Go-Jek hiện đang đề xuất bơm thêm ít nhất 1 tỷ USD vốn mới để ứng dụng này đẩy mạnh việc mở rộng hoạt động ở thị trường nước ngoài.

Đợt rót vốn của Toyota vào Grab hồi tháng 6 đánh dấu vụ đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của một hãng sản xuất ôtô vào lĩnh vực gọi xe. Số vốn 1 tỷ USD mà Toyota rót vào Grab nhiều gấp đôi số vốn mà hãng xe Mỹ General Motors (GM) rót vào ứng dụng Lyft hồi năm 2016.

Điều này cho thấy quyết tâm của Giám đốc điều hành (CEO) Toyota, ông Akio Toyoda, về mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực mới. Nguồn thạo tin nói rằng vụ rót vốn của Toyota định giá Grab ở mức hơn 10 tỷ USD.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy