clock

Tài Chính

07:46 11-10-2015

Hạ lãi suất USD: Khó kỳ vọng lãi suất cho vay giảm

Quyết định 1938 thay thế Quyết định 2172/QĐ-NHNN ngày 28/10/2014 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của tổ chức, cá nhân được điều chỉnh giảm sâu khiến nhiều người liên tưởng đến cầu về ngoại tệ của các nhà xuất, nhập khẩu sẽ tăng mạnh trong dịp cuối năm, do lãi suất cho vay USD sẽ giảm theo. Song, lãi suất cho vay USD có giảm hay không vẫn là một câu hỏi cho đến thời điểm này.

Nói như vậy vì Quyết định 1938 của NHNN mới chỉ khuyến khích sự chuyển dịch từ tiền gửi tiết kiệm bằng USD của cá nhân sang VND.

Việc chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi VND và USD cá nhân được nới thêm 0,5%/năm phần nào giúp cho kênh tiết kiệm bằng VND có ưu thế tương đối so với USD, chứ chưa hẳn là thực hiện mục tiêu giảm lãi suất.

Điều này được một lãnh đạo ngân hàng thương mại (NHTM) tại TP.HCM thừa nhận và cho rằng tiền đồng có thể phá giá trong năm tới, tác động của chính sách lãi suất mới sẽ không đáng kể.

Còn đối với các tổ chức kinh tế có tiền gửi bằng USD chủ yếu là những doanh nghiệp (DN) có nguồn thu bằng USD hoặc có nhu cầu tích trữ USD để thanh toán các đơn hàng máy móc và nguyên liệu nhập khẩu.

Việc điều chỉnh lãi suất tiền gửi USD về mức 0% tương tự cũng sẽ khó tạo ảnh hưởng rõ rệt đối với sự dịch chuyển từ gửi tiết kiệm USD sang tiết kiệm bằng VND.

Lãi suất cho vay bằng ngoại tệ đã ở mức khá thấp, chỉ 3-3,5%/năm nên nếu giảm thêm cũng chỉ có thể kỳ vọng ở mức 0,5%/năm đến gần 1%/năm (nếu có).

Hiện lãi suất cho vay tiền đồng đã giảm đáng kể so với trước và chênh lệch giữa lãi suất vay ngoại tệ - tiền đồng dần thu hẹp, các DN xuất khẩu phần lớn được khuyến khích chọn xu hướng vay tiền đồng để tránh rủi ro biến động tỷ giá như thời gian vừa qua chứ không phải khuyến khích vay USD.

Theo ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, dù lãi suất tiền gửi USD giảm nhưng lãi suất cho vay USD sẽ khó có khả năng giảm vì thực tế Việt Nam vẫn bám sát lãi suất USD tại thị trường quốc tế.

Lãi suất thị trường quốc tế hiện nay đã phản ánh phần nào kỳ vọng của thị trường về việc FED sẽ tăng lãi suất trong tháng 12/2015.

Với tình hình ngoại hối trên thị trường thế giới vẫn diễn biến phức tạp và định hướng hạn chế cho vay ngoại tệ của NHNN, HSBC không nghĩ cho vay USD sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do các DN sẽ cẩn trọng hơn khi vay ngoại tệ nếu không có doanh thu bằng ngoại tệ.

Và trên thị trường tiền tệ gần đây, một số NHTM đã phát đi tín hiệu tăng lãi suất huy động tiền gửi bằng đồng VND ở các kỳ hạn dài.

Điều này có thể ảnh hưởng đến định hướng giảm lãi suất cho vay của NHNN, do đó, việc điều chỉnh lãi suất huy động USD có thể là một cách gián tiếp để hạn chế nguy cơ lãi suất tăng trở lại.

Thế nên các DN vẫn phải cân nhắc giữa vay ngoại tệ với rủi ro về tỷ giá. Do tín dụng tăng trưởng khá tốt trong năm nay, NHNN đang từng bước hạn chế các trường hợp đặc biệt được vay ngoại tệ theo quy định của Thông tư số 43/2014/TT-NHNN. Do vậy, DN và cá nhân cần cân nhắc để có hướng đầu tư tiền gửi thích hợp nhất.

 

LÂM ANH/ DNSG