clock

Trong Nước

07:49 12-12-2015

Hà Nội “bêu tên” thêm 66 doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa tiếp tục công bố thêm danh sách đợt VII năm 2015 các đơn vị nợ thuế chây ì kéo dài đến 31/10/2015 với tổng số tiền nợ hơn 133 tỷ đồng.

Theo đó, Cục Thuế Hà Nội tiếp tục công khai đợt VII năm 2015 danh sách 66 đơn vị nợ thuếđến 30/10/2015 với tổng số tiền nợ hơn 135 tỷ đồng. 
Đại diện Cục Thuế Hà Nội cũng cho biết, sẽ có biện pháp thể hiện sự kiên quyết hơn nữa của cơ quan thuế trong công tác quản lý nợ nhất là đối với những doanh nghiệp chây ì, không hợp tác, không thu xếp nộp tiền nợ thuế.
Do vậy, Cục Thuế TP. Hà Nội khuyến cáo các chủ dự án, doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất, tiền thuế cần thu xếp nguồn tài chính và khẩn trương nộp nợ vào ngân sách nhà nước trước khi cơ quan thuế áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn.
Được biết, thời gian qua, cục thuế đã chỉ đạo các phòng quản lý, các chi cục thuế rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế.
Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.
Đối với các Chi cục Thuế quản lý thu tiền sử dụng đất của dự án thì phải kiên quyết thực hiện biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và có văn bản đề nghị phối hợp với các bộ phận chức năng để các công ty này thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo quy định.
Đối với các công ty có số nợ lớn, chây ì không nộp tiền sử dụng đất, không thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt; đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét thu hồi đất và kiên quyết không giao thêm dự án mới.
Trả lời chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Hà Nội khóa XIV ngày 3/12 vừa qua, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, số nợ thuế tăng theo cấp số cộng, với mức tăng gần 2.000 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, có nguyên nhân doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh tăng lên nhanh.
Tính đến 31/10/2015, tổng nợ thuế là 21.850 tỷ đồng, trong đó nợ khó thu là 2.557 tỷ đồng, nợ có khả năng thu là 19.292 tỷ đồng.
Đáng chú ý, 10 tháng đầu năm năm 2015, số tiền thuế của các đơn vị bỏ địa chỉ kinh doanh cũng tăng với gần 2.500 tỷ đồng. Tính từ tháng 6/2015 đến nay, cục thuế đã công khai 7 đợt liên quan đến nợ thuế. Đến 30/11/2015, đã có 59.000 doanh nghiệp được cơ quan thuế ra thông báo nợ, với số tiền thuế hơn 1.500 tỷ đồng.

 

Theo Bizlive