clock

Bất Động Sản

07:29 20-10-2015

Hà Nội: Nhà đất bán chạy hơn 70%

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhu cầu mua nhà để ở vẫn nhiều hơn đầu cơ… Tính đến quý III/2015, Hà Nội có giao dịch thành công tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện nay giá nhà đang ổn định, nhu cầu mua nhà để ở vẫn nhiều hơn đầu cơ…

Tồn kho giảm, giá nhà ổn định

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho rằng, trong 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản (BĐS) tiếp tục sôi động, người mua nhà đã đặt niềm tin vào thị trường. Các kênh đầu tư khác như: chứng khoán, tiết kiệm, mua bán vàng, ngoại tệ… đang dần kém hấp dẫn, khiến một số các nhà đầu tư quay trở lại thị trường BĐS. Điều này thể hiện qua con số giao dịch tăng và số hàng tồn kho giảm đáng kể.

Cụ thể, tại Hà Nội, trong tháng 9 có khoảng 1.600 giao dịch thành công, giảm 16% so với tháng trước, tăng gần 40% so với cùng thời điểm năm 2014. Tính đến quý III/2015, Hà Nội có 5.300 giao dịch thành công, tăng 70% so với số giao dịch thành công cùng kỳ năm trước.

Tại TP.HCM có khoảng 1.550 giao dịch thành công, giảm gần 14% so với tháng trước, tăng 55% so với cùng thời điểm năm 2014. Tính đến quý III/2015, TP.HCM có khoảng 5.100 giao dịch thành công, tăng gần 2 lần số giao dịch thành công của cùng kỳ năm trước.

Trước sự gia tăng của các giao dịch này khiến lượng hàng tồn kho giảm theo. VNREA thống kê, tính đến cuối tháng 9, tổng giá trị tồn kho BĐS còn khoảng 59.395 tỷ đồng, giảm 904 tỷ đồng so với thời điểm ngày 20/8/2015.

Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 11.380 căn (tương đương 17.459 tỷ đồng); tồn kho nhà thấp tầng là 8.542 căn (tương đương 14.678 tỷ đồng); tồn kho đất nền nhà ở là 7.043.893 m2 (tương đương 22.713 tỷ đồng); tồn kho đất nền thương mại là 1.637.782 m2 (tương đương 4.545 tỷ đồng).

Hà Nội và TP.HCM vẫn là hai địa phương có lượng tồn kho BĐS giảm sâu nhất. Hà Nội lượng tồn kho còn khoảng 7.550 tỷ đồng (giảm 218 tỷ đồng so với tháng 8/2015); TP.HCM còn khoảng 11.368 tỷ đồng ( giảm 290 tỷ đồng so với tháng 8/2015).

Theo nhận định của Hiệp hội, giá căn hộ chung cư trên thị trường Hà Nội phần lớn giữ giá ổn định, một số dự án đang hoàn thiện, có vị trí tốt, giá tăng khoảng 2% - 4%. Các dự án có căn hộ nhỏ ở khu vực có hạ tầng tốt, giá cả hợp lý, chủ đầu tư có uy tín cũng được người dân quan tâm. Ngoài ra, dự án căn hộ chung cư trung, cao cấp đang triển khai có vị trí đẹp, với tiến độ nhanh được nhiều khách hàng quan tâm.

Thị trường TP.HCM giá nhà những tháng gần đây cũng tương đối ổn định, không có nhiều biến động, chỉ tăng nhẹ ở một số dự án sắp hoàn thành có hạ tầng tốt.

Nhu cầu ở cao hơn đầu cơ

VNREA cho rằng, mặc dù căn hộ cao cấp lượng hàng tồn kho còn đáng kể. Trong khi đó, thị trường trong năm 2015 vẫn ghi nhận sự ra đời của nhiều dự án cao cấp tại Hà Nội cũng như tái khởi động những dự án đóng băng trước đây. Tuy nhiên, nhu cầu nhà ở chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM vẫn vô cùng lớn nên sự lo ngại về việc dư nguồn cung là thiếu hợp lý.

“Sở dĩ trước đây BĐS cao cấp tồn kho là do diện tích quá lớn, lãi suất ngân hàng cao và sản phẩm khó tiêu thụ. Hiện nay, các doanh nghiệp phát triển BĐS đã đưa ra các sản phẩm cao cấp phù hợp hơn, vị trí, chất lượng, tiện ích tốt hơn với giá rất mềm, đồng thời kết nối với ngân hàng và hỗ trợ các thủ tục thanh toán cho người mua nhà. Phân khúc cao cấp vẫn sẽ nhận được sự quan tâm nhờ chính những sự thay đổi của chủ đầu tư như chính sách về thanh toán, lãi suất ngân hàng”, Hiệp hội BĐS Việt Nam phân tích.

Theo nhận định của VNREA, khi Luật Nhà ở 2014 đã mở các điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài mua nhà sẽ giúp tăng thêm nguồn cầu cho thị trường, ngoài ra sự tham gia của các nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp cũng giúp cho phân khúc cao cấp có nhiều khách hàng tiềm năng.

Song, cũng theo VNREA, dù phân khúc cao cấp có sự tăng trưởng cao hơn trong thời gian vừa qua nhưng vẫn thấp hơn 2 phần khúc còn lại của thị trường là phân khúc trung cáp và bình dân.

“Nhìn lại toàn bộ thị trường BĐS Việt Nam, tăng nhiều nhất vẫn là phân khúc trung cấp, thứ hai là phân khúc bình dân. Hai phân khúc này chiếm tổng cộng gần 80% thị trường, phân khúc cao cấp chỉ chiếm 15 – 17% thị trường. Sự gia tăng về nguồn cung là xu hướng chung của cả thị trường BĐS, không riêng về phân khúc cao cấp. Và điều nay vẫn đang thể hiện khi nhu cầu mua ở thực nhiều hơn là các ý tưởng về sự đầu cơ”, VNREA cho hay.

 

Theo Infonet