clock

Doanh Nghiệp

05:33 22-04-2016

Hà Nội từng xử phạt 13 công ty đa cấp “chui” thu về hơn 1,1 tỷ đồng

Vi phạm chủ yếu của 13 công ty bị kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp trong năm 2015 vừa qua tại Hà Nội là tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp.

Trong báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường, Sở Công Thương Hà Nội cho biết, từ tháng 5/2015 đến hết tháng 12/2015, Chi cục đã kiểm tra, xử phạt 13 doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động kinh doanh đa cấptrong khi chưa có Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp.

Theo đó, mỗi doanh nghiệp xử phạt từ 80-102 triệu đồng, với 13 doanh nghiệp, tổng số tiền phạt lên đến 1,104 tỷ đồng.

Đồng thời, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm vào ngân sách nhà nước 55,5 triệu đồng.

Danh sách 13 công ty đa cấp chui từng bị xử phạt

Tuy nhiên, thời điểm sau kiểm tra, thanh tra và xử phạt nêu trên thông tin về các doanh nghiệp bị xử phạt đã không được công bố rộng rãi.

Trong quý I/2016, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, giám sát hoạt động 7 doanh nghiệp. Trong đó, xử phạt hành chính 2 công ty với số tiền 143 triệu đồng.

Cũng trong năm 2015, việc kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp cũng được Cục Quản lý cạnh tranh ( Bộ Công Thương ) tiến hành dựa trên Quyết định 73 về việc thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp tại các doanh nghiệp bán hàng đa cấp và các doanh nghiệp có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hành đa cấp.

Cụ thể, Cục Quản lý cạnh tranh đã từng kiểm tra công ty Liên Kết Việtsau 7 tháng công ty này được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp và phát hiện Liên Kết Việt có 5 – 6 điểm các nội dung vi phạm pháp luật quy định, xử phạt 570 triệu đồng.

Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long (TL Group) cũng từng bị kiểm tra vào tháng 7/2015 xử phạt 202 triệu đồng do vi phạm không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận; cung cấp thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của sản phẩm, về lợi ích của việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp nhằm dụ dỗ người tham gia bán hàng đa cấp…

Tuy nhiên, kết quả của đợt thanh tra, kiểm tra kể trên cũng không được Cục Quản lý cạnh tranh công bố rộng rãi. Chính vì điều này, sau sự việc công ty Liên Kết Việt lừa 60.000 người tham gia vỡ lở dư luận đã đặt câu hỏi tại sao Bộ Công Thương không công bố rộng rãi thông tin xử phạt, nếu công bố rộng rãi hậu quả có thể giảm bớt…

Theo Nguyễn Thảo/BizLIVE