clock

Thế Giới

11:32 20-08-2018

Hàn-Triều đoàn tụ 180 gia đình bị ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên

Khoảng 180 gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sẽ được đoàn tụ trong một thời gian ngắn ngủi...

Khoảng 180 gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 sẽ được đoàn tụ trong một thời gian ngắn ngủi trên lãnh thổ Triều Tiên vào ngày thứ Hai, hãng tin Reuters cho hay.

Mấy năm qua, chương trình đoàn tụ các gia đình ly tán bởi chiến tranh đã bị gián đoạn do căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang. Tuy nhiên, chương trình này đã được Bình Nhưỡng và Seoul nhất trí nối lại trong năm nay, sau những động thái xích lại gần nhau giữa hai bên.

Đây sẽ là cuộc đoàn tụ đầu tiên diễn ra sau 3 năm và sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang của Triều Tiên – theo như nhất trí giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 4.

Hiện có hơn 57.000 người Hàn Quốc còn sống đăng ký xin đoàn tụ với người thân ở Triều Tiên. Mỗi cuộc đoàn tụ chỉ được phép diễn ra trong 11 giờ đồng hồ và thường khép lại bằng cuộc chia tay đầy nước mắt.

"Tôi đã hơn 90 tuổi rồi, và chẳng biết còn sống được bao lâu. Tôi rất vui vì được chọn đi đoàn tụ lần này. Tôi như đang bước đi trên mây vậy", bà Moon Hyun-sook, 91 tuổi, nói với phóng viên Reuters vào ngày Chủ nhật, chỉ một ngày trước khi bà được gặp lại những người em gái đang sống ở Triều Tiên.

Ngày Chủ nhật, các gia đình Hàn Quốc được chọn cho cuộc đoàn tụ này đã tới thành phố Sokcho của Hàn Quốc, gần biên giới giữa hai miền. Tại đây, họ sẽ được giới chức thông báo các quy định về cuộc đoàn tụ và được kiểm tra sức khỏe. Sau đó, vào ngày thứ Hai, họ sẽ di chuyển qua biên giới để sang Triều Tiên.

Bộ Thống nhất thuộc Chính phủ Hàn Quốc cho biết, vào ngày thứ Năm tuần này, sẽ có thêm một cuộc đoàn tụ được tổ chức cho 88 gia đình nữa.

Chương trình đoàn tụ thân nhân bị ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên được hai miền bán đảo bắt đầu tổ chức vào năm 1985. Những cuộc đoàn tụ chóng vánh này được cho là có thể gây ra trải nghiệm đau khổ cho những người lớn tuổi.

Tính đến cuối tháng 7 năm nay, có khoảng 136.200 người Hàn Quốc được xác định là có thân nhân bị ly tán bởi chiến tranh Triều Tiên. Trong đó, có 57.000 người còn sống, với 41,2% là những người trên 80 tuổi và 21,4% là những người trên 90 tuổi – theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc.

"Hầu hết những người tham dự đoàn tụ là người già, trong đó có nhiều người bị cao huyết áp, tiểu đường và đang được điều trị y tế. Trước cuộc đoàn tụ, chúng tôi phải kiểm tra kỹ lưỡng sức khỏe của họ để xác định xem họ có thể tham dự cuộc đoàn tụ đúng như dự định", bác sỹ Hàn Quốc Han Sang-jo nói.

Nhiều người Hàn Quốc lên đường đến cuộc đoàn tụ đã mua sẵn quà để tặng cho người thân ở Triều Tiên. Các món quà thường là tất, đồ lót, áo khoác mùa đông cơ bản, thuốc men, kem đánh răng và thực phẩm, bởi những mặt hàng bị cho là đắt tiền, xa xỉ khó có thể được giới chức Bình Nhưỡng cho phép nhận.

"Tôi đã chuẩn bị cho ông ấy một số loại thuốc trữ trong nhà, gồm thuốc tiêu hóa và đau đầu, thực phẩm bổ sung, và một số vật dụng hàng ngày khác", ông Lee Soo-nam, 76 tuổi, một người sắp được gặp lại người anh trai ở Triều Tiên, cho hay. "Ông ấy đã rất già, nên tôi thực sự muốn nói lời cảm ơn ông ấy vì đã sống lâu như thế".

 

Thăng Điệp/Vneconomy