clock

Doanh Nghiệp

06:06 10-05-2018

Hãng dược Nhật vừa có vụ thâu tóm lớn nhất thế giới từ đầu năm

Takeda đã đạt thỏa thuận mua lại đối thủ Shire với giá 62 tỷ USD...

Hãng dược phẩm Nhật Bản Takeda đã đạt thỏa thuận mua lại đối thủ Shire với giá 62 tỷ USD, đánh dấu vụ thâu tóm lớn nhất thế giới từ đầu năm đến nay.

Theo tin từ CNN, sau một chiến dịch dài của Takeda nhằm giành sự ủng hộ của Hội đồng Quản trị Shire, công ty có trụ sở ở Dublin, Ireland, hai bên ngày 8/5 công bố đã đạt thỏa thuận.

Thương vụ này định giá Shire ở mức 46 tỷ Bảng Anh, tương đương 62,1 tỷ USD, không bao gồm nợ. Nếu tính cả nợ của Shire, thương vụ có giá hơn 80 tỷ USD - theo Dealogic. Giá trị này vượt qua những thỏa thuận đã được công bố từ đầu năm đến nay, bao gồm vụ Cigna mua lại Express Scripts và vụ T-Mobile sáp nhập với Sprint.

Cũng theo Dealogic, đây là vụ thâu tóm lớn nhất từng được thực hiện bởi một công ty Nhật Bản.

Tuy nhiên, thương vụ đã khiến các nhà đầu tư cổ phiếu Takeda lo ngại. Cổ phiếu hãng này đã giảm 18% kể từ khi hãng lần đầu công bố kế hoạch thâu tóm Shire hồi cuối tháng 3.

Takeda hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 33 tỷ USD, dẫn tới những lo ngại về khoản nợ mà hãng phải vay để mua lại Shire. Hãng đề xuất trả cho cổ đông Shire cả bằng tiền mặt và cổ phiếu.

Trái ngược với cổ phiếu Takeda, cổ phiếu Shire đã tăng khoảng 30% kể từ cuối tháng 3.

Các nhà phân tích nói rằng Takeda muốn thâu tóm Shire để tăng cường sự hiện diện trên thị trường toàn cầu và có được danh mục thuốc chữa bệnh hiểm nghèo của Shire, những loại thuốc mang lại tỷ suất lợi nhuận cao.

Theo công ty dữ liệu tài chính FactSet, các thị trường chính của Shire nằm ở Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Phần lớn nhân viên của hãng này làm việc ở Mỹ.

Những loại thuốc bán chạy nhất của Takeda là các loại thuốc trị bệnh về chuyển hóa, ung thư và tim mạch.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy