clock

Thị Trường

06:50 08-12-2015

Hàng Việt thắng Trung Quốc trên sân nhà: Tin vui từ giấy vệ sinh

Trắng và dai hơn giấy vệ sinh Việt Nam, thậm chí có mùi thơm, nhưng giấy vệ sinh Trung Quốc hầu như không có đất trên thị trường Việt Nam.

Hàng nội thắng thế

Dạo quanh một số siêu thị trên thị trường Hà Nội như Intimex Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa), BigC Thăng Long (quận Cầu Giấy), Hapromart (Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), Co.opmart (Trần Phú, quận Hà Đông)... có thể thấy sự vắng bóng của giấy vệ sinh Trung Quốc, trong khi đó giấy vệ sinh sản xuất tại Việt Nam rất đa dạng về thương hiệu, chủng loại và giá cả, thuận lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

Các nhãn hiệu giấy vệ sinh có mặt phổ biến tại các siêu thị như: WaterSilk, Pulppy, E'mos, Elene, Hà Nội, Sài Gòn, Paseo, Cellox, Lency, Bless you..., tất cả đều là hàng Việt Nam, với giá cả trung bình từ 60.000-75.000 đồng/dây 10 cuộn, có 2-3 lớp, chất liệu giấy mịn, trắng và dai. Ngoài ra, để phục vụ đối tượng khác hàng có thu nhập thấp hơn, các thương hiệu này cũng có loại giấy vệ sinh mỏng hơn và độ dai kém hơn, như: sản phẩm của WOW 33.900 đồng/dây 20 cuộn, Elene 26.400 đồng/dây 10 cuộn, An An 31.000 đồng/dây 10 cuộn (BigC Thăng Long)...

Đặc biệt, tại BigC Thăng Long và Co.opmart còn bán sản phẩm giấy vệ sinh mang thương hiệu của hai siêu thị này với mức giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng bình dân: Giấy Co.opmart 39.900 đồng/dây 10 cuộn, BigC 28.000 đồng/dây 10 cuộn...

Tại cửa hàng tạp hóa Tendy trên đường Hoàng Ngọc Phách (Đống Đa, Hà Nội), giấy vệ sinh được bày bán chủ yếu là giấy Hà Nội của Công ty TNHH Tiến Hiếu với mức giá 62.000 đồng/dây 10 cuộn có lõi và 65.000 đồng/dây 10 cuộn không lõi. Mức giá này chênh lệch khá nhiều so với mức giá giấy vệ sinh cùng nhãn hiệu tại Intimex Huỳnh Thúc Kháng (khoảng 81.000 đồng/dây).

Còn chị Nga, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, cửa hàng chị không bán giấy vệ sinh Trung Quốc, bởi có bán cũng chẳng ai mua.

"Đợt đầu tiên Trung Quốc ra giấy vệ sinh em bé, nhiều người cứ tranh nhau đi Lạng Sơn khuân về, đặc biệt họ có hàng không lõi mà khi ấy Việt Nam chưa ra có, giá cũng tầm 50-60.000 đồng/dây 10 cuộn, cũng chẳng rẻ hơn giấy Việt Nam. Nhưng có rẻ mấy nữa tôi cũng không mua, ở đây cũng chẳng ai chào loại hàng ấy. Giấy vệ sinh Trung Quốc rất nguy hiểm, có thể bị viêm nhiễm nên tốt nhất đừng dùng. Cứ dùng hàng Việt Nam vừa an toàn, chất lượng lại đảm bảo. Như giấy vệ sinh Hà Nội tôi đang bán rất đắt hàng, họ giao tận nơi, bán bao nhiêu cũng hết, dùng thích vì giấy dày và dai", chị Nga chia sẻ. Mỗi dây giấy vệ sinh Hà Nội gồm 10 cuộn, không lõi cũng được chị Nga bán với giá 65.000 đồng.

Dùng giấy Việt Nam không thích hơn à?

Bà Bích bán hải sản chừng 10 năm ở chợ cóc trên phố Hoàng Ngọc Phách (Đống Đa) cho biết, trước đây khi gia đình bà ở Quảng Ninh thường dùng giấy vệ sinh Trung Quốc bởi giấy thơm, dai, dùng rất tiết kiệm. Nhưng bây giờ, do hàng Trung Quốc không cất lên Hà Nội nên bà dùng giấy Minh Khuê và thấy "cũng rất thích, giá phải chăng 60.000 đồng/dây 10 cuộn không lõi, được khuyến mại thêm 1 cuộn".

Theo chị Thu, cũng bán hàng tại chợ cóc này, gia đình chị dùng giấy Hà Nội không lõi: "Dùng giấy Trung Quốc dùng làm gì, dùng giấy Việt Nam lại không thích hơn à? Tôi thích dùng hàng Việt Nam hơn".

Trong khi đó, cho rằng giấy vệ sinh 60.000-70.000 đồng/dây thì đắt quá, bà Trần Thị Minh, giáo viên nghỉ hưu ở TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình chọn sản phẩm có giá bình dân hơn 45-50.000 đồng/dây 10 cuộn: "Giấy cũng mềm, mịn, chắc tay, lại không có lõi nên tiết kiệm". Còn bà Nguyễn Thị Diệp (Nghĩa Phú, Nghĩa Hưng, Nam Định) không để ý nhà mình dùng giấy vệ sinh thương hiệu gì, chỉ biết người bán hàng nói giấy lấy từ Hà Nội về. "Ở quê giấy đắt không ai mua nên họ chỉ buôn hàng rẻ thôi. Giá mỗi dây giấy chừng 35.000-40.000 đồng, tùy đợt, giấy không lõi nhưng hơi mủn", bà cho biết.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Dũng bán tạp hóa nhiều năm ở Bảo Thắng, Lào Cao nói, hơn 1 năm nay cửa hàng tạp hóa của ông đã không còn bán giấy vệ sinh Trung Quốc do ngày càng ít người dùng.

"Giờ dân ở quanh đây chỉ dùng giấy Việt Nam, chỉ có dân ở trong xóm (trong bản)may ra còn dùng giấy Trung Quốc. Trước đây, giấy Trung Quốc nhập về tôi bán với giá 20.000-25.000 đồng/dây 10 cuộn, rẻ hơn so với hàng Việt Nam chừng 10.000 đồng, nhưng so với giấy Việt Nam, giấy Trung Quốc mủn hơn và dùng tốn hơn nhiều", ông cho biết.

 

Theo Báo Đất Việt