clock

Công Nghệ

07:18 20-11-2015

Haravan: Mạng xã hội có đủ làm vũ khí chính?

Với ưu điểm là khách hàng chỉ cần dùng một hệ thống quản trị duy nhất cũng có thể bán hàng trên cả website, facebook, diễn đàn. Nhưng liệu thế đã đủ để Haravan có thể cạnh tranh trên thị trường giải pháp thương mại điện tử?

Ra đời từ nhu cầu

Trước khi trở thành CEO của một công ty cung cấp giải pháp thương mại điện tử, Huỳnh Lâm Hồ bắt đầu từ công việc kinh doanh thời trang online. Mọi việc trở nên suôn sẻ và từ online, “ông chủ shop” bắt đầu quyết định mở cửa hàng và khi số lượng cửa hàng tăng lên cũng là lúc những vấn đề mới phát sinh. 

Đó là vấn đề quản lý hàng tồn kho, xử lý các đơn hàng từ nhiều kênh bán khác nhau. Chưa kể đến vấn đề về khách hàng, kho, nhân sự. Cách quản lý thủ công đã không còn phát huy tác dụng trong khi việc xây dựng một công cụ quản lý mới lại đòi hỏi không ít thời gian và tiền bạc. Lúc này khi nghiên cứu các giải pháp có thể giải quyết được vấn đề của mình, Shopify đã được chú ý nhờ khả năng quản lý các dữ liệu về sản phẩm và có sẵn nhiều chức năng cần thiết cho các giao dịch điện tử. 

Đây cũng là ý tưởng để CEO Huỳnh Lâm Hồ cùng nhóm 10 người sáng lập cho ra đời Haravan. Trong một phỏng vấn, anh đã chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng Haravan để giái quyết vướng mắc cho chính mình. Giải pháp 
công nghệ sẽ hỗ trợ quản lý còn doanh nghiệp thì chỉ tập trung vào việc kinh doanh”.

Mang gì đến khách hàng?

Để bắt đầu công việc kinh doanh trực tuyến, doanh nghiệp hay kể cả các cá nhân cũng phải thực hiện các công việc cơ bản như thuê hosting, mua tên miền cho 
website - Phát triển website để đáp ứng được các nhu cầu của công việc kinh doanh và tích hợp hệ thống thanh toán - Thành lập fan page, lập tài khoản trên các diễn đàn và sàn giao dịch điện tử. Tiếp đó là bán hàng qua các kênh này, quản lý đơn hàng, chọn đối tác vận chuyển - Thu tiền hàng, quản lý hàng tồn kho, quảng cáo, tiếp thị kênh bán hàng trực tuyến của mình.
 Kho giao diện của Haravan có khá nhiều mẫu phù hợp với từng ngành hàng
Chi phí cho mỗi khâu này không phải là nhỏ nên để có thể hoàn chỉnh được một hệ thống bán hàng trực tuyến, doanh nghiệp sẽ mất một khoản tương đối lớn. Mục tiêu đầu tiên của Haravan với những vấn đề này của khách hàng là việc làm website phải đơn giản nhất có thể. Khi sử dụng Haravan, người dùng có thể có thể sử dụng với tên miền riêng. Hosting và website sẽ là có sẵn và không giới hạn băng thông. Các chức năng như quản lý tình trạng đơn hàng, số lượng hàng tồn, danh sách khách hàng đều sẵn sàng.

Nhiều người dùng nhận xét, các chức năng cao cấp của Shopify đều có tại Haravan với mức giá rẻ hơn nhiều. Chức năng Facebook của Haravan có thể quản lý được các tin nhắn và để phù hợp với thị trường Việt Nam, Haravan sẽ tự động ẩn các bình luận của khách hàng liên quan đến sản phẩm. Mọi nội dung sẽ được ghi lại và hiển thị riêng tình trạng xử lý của từng vấn đề.

Hệ thống Haravan còn cho phép sử dụng các 
ứng dụng để bổ sung thêm chức năng cho website như theo dõi tình trạng vận chuyển của đơn hàng, phân tích dữ liệu khách hàng. Các nhà phát triển ứng dụng cho thương mại điện tử cũng có thể thông qua đây để đưa ứng dụng của mình đến người dùng. 

Tăng tốc trên đường xấu

Nhận được không ít phản hồi tích cực từ phía người dùng, sau 1 năm ra mắt, hiện nay Haravan đã có hơn 30.000 người dùng thử và khoảng 2.500 khách hàng trả phí thường xuyên. Mặc dù không công bố con số, Haravan đã nằm trong danh sách 15 startup được rót vốn nhiều nhất Việt Nam của TechinAsia. Ông Đinh Anh Huân, sáng lập quỹ đầu tư Seedcom đang rót vốn vào Haravan đã từng chia sẻ: “Có quá nhiều thứ mà người bình thường lo lắng khi muốn sở hữu website. Vấn đề giờ đã đơn giản hơn với mô hình của Haravan”.

Hiện tại mức giá thấp nhất cho 1 tháng sử dụng giải pháp của Haravan là 99.000 đồng. Nếu tính 1 năm, con số này còn thấp hơn cả mức chi ít nhất để đầu tư phát triển 1 website thương mại điện tử và tự vận hành trong 1 năm. Trong khi đó nhiều tính năng sẽ không có. 

Thế nhưng Haravan không phải là một mình trên thị trường. So sánh với với một giải pháp khác từ DKT thì đến tháng 8/2015, số người dùng trả phí của Bizweb đã lên đến hơn 11.000 khách hàng. Bên cạnh đó trong tháng 7, DKT cũng đã mở cửa kêu gọi các bên thứ 3 tham gia vào kho ứng dụng của mình tương tự với Haravan bằng giải pháp Bizweb Sky. 

Các chức năng khác như tích hợp thanh toán và tích hợp vận chuyển, hai đối thủ này đã gần như tương đương nhau. Vũ khí để Haravan tiếp tục cạnh tranh trên thị trường đó là giá, chức năng mạng xã hội. Như vậy khi đối thủ của mình có những nâng cấp để rút ngắn khoảng cách về công nghệ thì chính Haravan sẽ phải tiếp tục cải thiện bản thân để có được nhiều người dùng hơn.

 

Theo Bizlive