clock

Doanh Nghiệp

06:22 26-04-2016

Hé lộ DN đứng sau thương vụ chuyển nhượng hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu hàng không

Chuyển nhượng hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu SASCO. Thực hiện sáp nhập 2 công ty chứng khoán. Và sở hữu một công ty xuất khẩu lao động. Những câu chuyện rời rạc nhưng đều có liên quan đến một doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Thị trường gần đây xuất hiện những giao dịch chuyển nhượng lượng lớn cổ phiếu của CTCP Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, mã: SAS) với giá trị hàng trăm tỷ đồng, tạo nên những phiên tăng vọt về giá trị giao dịch trên Upcom. Còn về phía thị trường chứng khoán, chuẩn bị có thêm một thương vụ sáp nhập giữa 2 công ty chứng khoán bé nhỏ là chứng khoán Phương Đông (mã: ORS) và chứng khoán châu Á (mã: ASC).

Thoạt nghe các sự kiện không có mối liên hệ nào đặc biệt, nhưng đằng sau những thương vụ này là một cái tên chung: CTCP Hoàn Lộc Việt.

Bí ẩn Hoàn Lộc Việt

Trên website của Hoàn Lộc Việt chỉ có một vài thông tin như sáng lập viên là ông Phan Minh Hoàn – một người có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Công ty có vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư.

Theo thông tin sơ bộ có được, hiện tại, Hoàn Lộc Việt nắm cổ phần tại Sasco, chứng khoán phương Đông, chứng khoán châu Á, CTCP Đầu tư và phát triển Dự án hạ tầng Thái Bình Dương (mã: PPI), CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (mã: SGN) cùng một số công ty thành viên là Văn phòng công chứng châu Á, CTCP Mua bán nợ miền Nam, Công ty quản lý quỹ Lộc Việt và CTCP Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco, mã: SLC).

“Mua hộ” cổ phần SASCO cho IPP Group

Trong đợt IPO của Sasco năm 2014, Hoàn Lộc Việt đã mua phần lớn lượng cổ phần đấu giá và sở hữu 22,1% vốn của Sasco.

Cùng với việc IPO, Sasco cũng bán hơn 31 triệu cổ phần tương đương 23,6% vốn điều lệ cho 3 nhà đầu tư chiến lược, gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương, Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh, Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm châu Âu đều thuộc Tập đoàn IPP Group của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

2 năm sau, Hoàn Lộc Việt đã bán gần hết số cổ phiếu SAS của mình vào các ngày 18/3 và 24/3 và chỉ còn nắm 0,01%, không còn là cổ đông lớn.

Lượng cổ phiếu này được bán cho Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Công ty TNHH Thời trang và mỹ phẩm Âu Châu (ACFC) – hai công ty thuộc Tập đoàn IPP.

Mua và hợp nhất những công ty chứng khoán nhỏ

Trong năm 2015, khi Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) bán toàn bộ 2,64 triệu cổ phiếu ORS (tương đương 11% vốn điều lệ) thì Hoàn Lộc Việt đã mua lại với số lượng 1,2 triệu cổ phiếu tương đương 5% vốn điều lệ của ORS. Cổ đông lớn của ORS còn có ông Mai Thanh Thanh với số lượng sở hữu hơn 1,5 triệu cổ phiếu tương đương 6,33% vốn điều lệ.

Tại một công ty chứng khoán khác là chứng khoán Châu Á (ASC), Hoàn Lộc Việt đã nắm giữ 1.224.000 cổ phần tương đương 21,86% vốn điều lệ từ năm 2013. Theo thông tin tại BCTC quý 1/2016, ông Phan Minh Hoàn – Chủ tịch của ASC, đồng thời là cổ đông sáng lập của Hoàn Lộc Việt đang nắm 3.565.000 cổ phiếu tương đương 65,29% và ông Phan Vũ Tuấn – Chủ tịch HĐQT của ORS nắm 180.000 cp tương đương 3,21%.

Mới đây, HĐQT của ORS đã thông qua chủ trương hợp nhất giữa công ty chứng khoán này với ASC, quy 2 công ty chứng khoán có chung “chủ” về một mối. ORS có vốn điều lệ 240 tỷ đồng, lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2015 là 206 tỷ đồng. Còn ASC có vốn điều lệ chỉ 56 tỷ đồng, nhưng bất ngờ quý 1/2016 công ty đã có lãi 6,7 tỷ đồng và nhờ vậy, lỗ lũy kế tính đến cuối quý 1/2016 chỉ còn hơn 20 tỷ.

Và sở hữu một công ty xuất khẩu lao động!

Là một công ty đầu tư, việc Hoàn Lộc Việt sở hữu công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty mua bán nợ hay thực hiện các hoạt động mua rồi bán các phần vốn cổ phần tại một doanh nghiệp là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên trong “danh mục” của Hoàn Lộc Việt còn xuất hiện một công ty xuất khẩu lao động là Suleco – công ty vừa cổ phần hóa năm 2015, vốn điều lệ 92 tỷ đồng và có cổ phiếu đang giao dịch trên Upcom với mã SLC từ đầu năm 2016. Hoạt động trong lĩnh vực cung ứng và quản lý nguồn lao động nhưng SLC lại có mối liên liên hệ mật thiết với ORS và ASC.

Cụ thể, Hoàn Lộc Việt là cổ đông lớn nhất của Suleco, sở hữu 36%. Ngoài ra, Công ty chứng khoán Phương Đông ORS sở hữu 14,13% vốn cổ phần và ông Mai Thanh Thanh – Chủ tịch HĐQT của SLC cũng là cổ đông lớn của ORS. Không những thế, ông Đặng Quang Tý – Thành viên HĐQT của SLC cũng là Tổng giám đốc của chứng khoán ASC. Và ông Phan Vũ Tuấn – phó Tổng giám đốc của SLC là Phó Tổng giám đốc của Hoàn Lộc Việt, Chủ tịch HĐQT của ORS.

Được biết, Suleco đang quản lý nhiều mảnh đất lớn ở những vị trí vàng, ví dụ như địa chỉ 635A đường Nguyễn Trãi (Quận 5, TP. HCM) có diện tích 842 m2; hay địa chỉ 165 Đại lộ 3 (Quận 9, TP. HCM) có diện tích lên tới 12.305 m2 đang là trường trung cấp dạy nghề Suleco.

Bảo Ngọc/Theo Trí thức trẻ