clock

CEO Việt

05:24 29-08-2016

Hoa hậu khởi nghiệp, đam mê thử thách

Đoạt vương miện cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2008, năm 2012, Phan Thị Ngọc Diễm thành lập Công ty TNHH Truyền thông Ngọc Nam Phương chuyên tổ chức sự kiện và các giải pháp truyền thông. Nhìn vào danh sách các cuộc thi Ngọc Diễm tham gia và thành tích cô đạt được từ thời học sinh cho đến khi đảm trách những chức vụ như hiện nay, có thể nói cô gái này có niềm đam mê thử thách.

Ngọc Nam Phương ra đời sau khi Diễm trải qua một cú sốc tình cảm. Diễm cho biết lúc đó cô muốn dồn tất cả năng lượng cũng như sự tập trung vào một công việc gì đó để lấp đầy những khoảng trống do cú sốc để lại. Và may mắn là cơ hội đã đến với cô từ các mối quan hệ khách hàng, đối tác khi cô làm người dẫn chương trình.

Bước vào kinh doanh, khó khăn và thách thức lớn nhất với Ngọc Diễm là phải làm tốt đến từng chi tiết trong mỗi hợp đồng. Vì tổ chức sự kiện buộc người làm nghề phải có kỹ năng tổng hợp cùng sự tập trung cao độ để có thể thực hiện một chuỗi các công việc khác nhau từ khi sự kiện còn chưa ra đời: xây dựng kịch bản, kết nối các bộ phận âm thanh, ánh sáng, đặt nhà hàng, đưa đón khách, liên hệ với khách để thu thập thông tin cho đến khi kết thúc sự kiện.

"Mình thường là người đến sớm nhất và về muộn nhất. Phải quan sát hiện trường sân khấu nơi diễn ra sự kiện xem các chi tiết đã đầy đủ chưa, tất cả đã sẵn sàng để kết nối với nhau một cách hoàn hảo chưa. Ký hợp đồng với khách hàng xong là xem như bắt đầu cuộc chạy đua với thời gian. Làm nghề tổ chức sự kiện thì hy sinh lớn nhất có lẽ là nhan sắc vì ăn đúng bữa còn không có, lấy đâu ra thời gian rảnh để chăm sóc sắc đẹp", Ngọc Diễm chia sẻ.

Năm 2015 vừa qua, Ngọc Nam Phương đã tổ chức sự kiện cho khá nhiều thương hiệu như Cà phê Bene, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Mỹ phẩm Albion (Nhật Bản), Hoa hậu Hoàn vũ, và là đối tác cung cấp các dịch vụ truyền thông cho sự kiện của nhiều tổ chức, hiệp hội.

Thông thường, với một công ty cung cấp dịch vụ truyền thông, việc tìm kiếm khách hàng là quan trọng, nhưng Ngọc Diễm lại quan niệm giữ được nguyên tắc kinh doanh mới là quan trọng nhất. Và sự rạch ròi, trung thực trong kinh doanh chính là điểm mạnh của cô.

Điển hình là ở Ngọc Nam Phương không có chính sách hoa hồng cho đại lý. Khách hàng được báo giá thế nào thì sẽ thanh toán đúng như vậy. Chính sách này ban đầu có thể khiến Ngọc Nam Phương gặp bất lợi trong tìm kiếm khách hàng, tuy nhiên, về lâu dài sẽ giúp duy trì chất lượng của dịch vụ, đồng thời giảm thiểu tính tư lợi của nhân viên.

Ngọc Diễm cho biết, sau 4 năm bước chân vào thương trường cô nhận thấy sự chủ động của nhân viên đóng vai trò quan trọng trong sự thành, bại của công ty. Thời gian đầu Diễm hầu như ôm đồm hết mọi việc và thường cảm thấy lo lắng, bất an khi bắt tay vào thực hiện một hợp đồng.

Sau đó cô quyết định phải mạnh dạn giao việc cho nhân viên để giảm bớt áp lực cho mình, và tất nhiên phải chấp nhận sai sót của nhân viên. Trong sự kiện ra mắt thương hiệu Mỹ phẩm Albion do Công ty tổ chức, trước lúc bắt đầu khoảng một tiếng đồng hồ, Ngọc Diễm phát hiện một số sai sót.

Thay vì lao vào xử lý như trước đây, cô quyết định tiếp tục cho chương trình chạy theo kịch bản. Ở cuộc họp tổng kết sau đó, những sai sót đã được đem ra mổ xẻ và chính nhân viên phạm sai lầm là người đề ra phương án khắc phục hậu quả. Khách hàng đã tỏ ra hài lòng khi nhận email xin lỗi của bộ phận phụ trách với cam kết hoàn trả chi phí của chi tiết thiếu sót. Nhân viên học được bài học về việc chịu trách nhiệm khi không hoàn thành nhiệm vụ.

Không chi hoa hồng cho đại lý, chấp nhận sai sót của nhân viên..., theo Ngọc Diễm, chính là "chi phí” đầu tư dài hạn cho giá trị cốt lõi, yếu tố quyết định sự thành, bại của Ngọc Nam Phương trên con đường phát triển bền vững.

 

PHẠM THỦY/ DNSG