clock

Thị Trường

07:13 21-01-2016

Hoa kiểng lạ Sài Gòn, miền Tây chưa ra chợ Tết đã hết hàng

Năm nay, nông dân TP HCM và một số tỉnh miền Tây mạnh dạn đầu tư hoa kiểng độc lạ. Trước khi hoa kịp ra chợ Tết, nhiều nhà vườn đã thông báo hết hàng.

Cây hương thảo được người dân quen gọi là cây "túi thơm" vì có thể phát ra mùi thơm tự nhiên có giá 30.000-100.000 đồng, tại vườn. Ảnh: NVCC.

Tết năm nay, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) xuất hiện nhiều loại hoa mới như trúc mai, cây túi thơm, hoa ly… Một số loại nông sản, quả đặc sản như lúa, thanh long vàng cho đến các loại hoa bụi như dâm bụt cũng được trồng trong chậu để làm kiểng.

Ông Trần Văn Tiếp, ở xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc, cho biết, cây kiểng trúc mai vừa xuất hiện năm đầu tiên trên thị trường Tết nhưng đã đắt hàng. Tết này, lần đầu ông tung ra thị trường hơn 4.000 chậu trúc mai với giá bán từ 50.000 đến 250.000 đồng một chậu. Hàng chưa kịp tung ra chợ Tết, khách đã đặt hết.

Cây trúc mai thuộc loại cây kiểng bon sai, có thể uốn hình, tạo dáng, rất phù hợp để trồng trang trí. Sở dĩ có tên là trúc mai vì lá có hình lá trúc và bông vàng, 5 cánh giống như bông mai. Cây trúc mai mỗi năm ra hoa 3 đợt. Lượng hoa ra rất nhiều, kết thành chùm, dễ chăm sóc, người trồng tạo tán cho cây càng lớn thì hoa nhiều và càng đẹp.

Ông Tiếp cho hay, cây trúc mai chưa từng xuất hiện ở làng hoa Sa Đéc. Loại này có nguồn gốc quần đảo Hawaii của Mỹ. Một người bạn mang 2 cây giống về tặng và từ 2 cây này, hiện ông Tiếp có 5.000 cây. Cây có chiều cao từ 50-70 cm, giá bán 50.000 đồng, cây cao hơn 1 m giá 250.000 đồng.

Nhiều vườn khác cũng bắt đầu trồng nhiều cây "túi thơm" (cây hương thảo) khi chạm tay vào sẽ tỏa ra một mùi hương dễ chịu. Cây còn được chủ vườn uốn kiểu bon sai, có thể chưng trong nhà, vừa có sắc, vừa có hương nên được nhiều người tìm mua để chưng trong nhà vào ngày Tết cầu may mắn.

Anh Nguyễn Văn Lập, TP Sa Đéc, cho biết, loại cây hương thảo này được sử dụng như một bài thuốc trong y học cổ truyền, đuổi muỗi, làm gia vị. Vườn nhà anh Lập có hơn 3.000 chậu nhưng phần lớn khách đã đặt cọc. Anh chỉ còn lại 200-300 chậu, còn nhỏ. Hiện nay, loại cây này có giá bán 30.000-100.000 đồng, nếu cây đẹp, có hoa có thể lên đến 250.000 đồng.

Hòn non bộ mini 25 cm với cây kiểng nhỏ bằng đầu ngón tay, của một vườn kiểng ở Hóc Môn được chào bán 4-6 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Lâm.

Bên cạnh nhiều loại hoa lạ, một số nông sản, hoa quả như lúa, khế, thanh long … cũng trở thành những loại kiểng lạ có giá bán từ vài chục nghìn đến hàng triệu đồng.

Anh Nguyễn Tiến Phúc, nông dân ở Cái Bè, Tiền Giang, cho biết, những năm trước, chậu thanh long kiểng thường được ghép cành đã có trái, về chưng xong Tết là héo. Nhưng hiện nay, với kỹ thuật trồng mới thanh long được trồng trong chậu đã ra trái bình thường. Giá mỗi chậu dao động 2-4 triệu đồng.

Nghệ nhân Lâm Ngọc Vinh, chủ một vườn kiểng ở huyện Hóc Môn, TP HCM đã sản xuất hòn non bộ mini để bàn có kích thước chỉ 25 cm, với chất liệu gỗ hóa thạch, và cây bon sai chỉ nhỏ bằng đầu ngón tay. Sản phẩm này có giá 4-6 triệu đồng.

“Tuy có kích thước nhỏ, nhưng thời gian thi công so với những hòn non bộ lớn là như nhau. Những tháng cuối năm số lượng đơn hàng nhiều, cơ sở đã xuất xưởng gần 200 hòn non bộ mini”, anh Vinh nói.

Ông Nguyễn Minh, Giám đốc kinh doanh hợp tác xã cây kiểng Lộc Vịnh, ở Vĩnh Long, cho biết, những năm gần đây, nhà vườn ở miền Tây thường khai thác, tạo ra những sản phẩm hoa kiểng mới lạ.

Chợ Tết năm nay dự kiến còn có nhiều loại kiểng nông sản như lúa, ớt, thanh long vàng… Hiện tại, nhà vườn đang tất bật chuẩn bị để xuất kiểng. Hoạt động thu mua hoa kiểng của thương lái cũng diễn ra khá sôi động.

Theo Zing.vn