clock

SỰ KIỆN

08:03 08-10-2017

Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung Bộ” năm 2017

Chiều 6-10, tại TP Nha Trang, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Nam Trung Bộ”, tạo cơ chế đối thoại giữa các địa phương của Việt Nam và các đối tác Nhật Bản về tình hình và triển vọng hợp tác.

Toàn cảnh Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản khu vực Nam Trung Bộ”năm 2017

Dự Hội nghị, về phía Việt Nam có lãnh đạo và đại diện các Bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; cùng lãnh đạo các tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận và Quảng Nam. Về phía Nhật Bản, có Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, lãnh đạo và đại diện Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Xúc tiến thương mại quốc tế Nhật Bản (JETRO), Quỹ giao lưu văn hóa Nhật Bản, Cơ quan xúc tiến du lịch Nhật Bản (JNTO), Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam. Đông đảo đại biểu từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp trung ương, địa phương Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản cùng dự.

Hội nghị có 4 phiên thảo luận sôi nổi, cởi mở với 4 chủ đề về: Hợp tác phát triển; Đào tạo và hợp tác nguồn nhân lực; Hợp tác địa phương văn hóa và du lịch; Hợp tác kinh tế - đầu tư. 

Tọa đàm phiên 2: Đào tạo và Hợp tác nguồn nhân lực

Nhiều ý kiến cho rằng tiềm năng hợp tác giữa khu vực Nam Trung Bộ và Nhật Bản còn rất to lớn, vì thế cùng các cơ chế hợp tác giữa hai Chính phủ, vai trò của các địa phương là rất quan trọng, nhất là trong việc chủ động nghiên cứu, nắm bắt cơ hội, tạo điều kiện thuận lợi thu hút và triển khai hiệu quả các dự án hợp tác.

Đại diện các cơ quan Nhật Bản và Việt Nam đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, biện pháp nhằm đẩy mạnh giới thiệu và thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, nhất là trong các lĩnh vực du lịch, hạ tầng và năng lượng. Đồng thời mong muốn các địa phương Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cũng như quan tâm hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực. 

Tọa đàm phiên 3: Hợp tác địa phương, văn hóa và du lịch

Tọa đàm phiên 3: Hợp tác địa phương, văn hóa và du lịch

Tọa đàm phiên 4: Hợp tác kinh tế đầu tư

Các chuyên gia cũng khẳng định vai trò chủ động, tích cực, năng động của chính quyền địa phương là yếu tố quyết định hiệu quả thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Hội nghị đã diễn ra các cuộc hội đàm song phương giữa Đại sứ Nhật Bản với các lãnh đạo bảy địa phương Nam Trung Bộ, cũng như nhiều cuộc làm việc, tiếp xúc giữa doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam.

Ngày 7/10, Các đại biểu dự hội nghị đã đi khảo sát thực địa phía Nam khu Kinh tế Vân Phong tại Khánh Hòa, nơi đang có sự tăng trưởng đáng chú ý Nhà máy nhiệt điện Vân Phong, Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, Khu phát triển công nghiệp Dốc Đá Trắng tại Khánh Hòa, tham quan một số danh lam thắng cảnh thành phố Nha Trang: khu du lịch Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar/.

           

 

            Bài & ảnh

                  PV  Ngọc Vân

                       Nha Trang