clock

Doanh Nghiệp

05:20 19-08-2016

Hơn 20 doanh nghiệp có tranh chấp với công ty chồng Thu Minh

Theo nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA), ngoài những doanh nghiệp hội viên, còn khoảng 20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home.

Ngoài Công ty TNHH Gia Hân ( Đồng Nai) là tâm điểm trong vụ tranh chấp với công ty của chồng ca sĩ Thu Minh là Global Home, còn nhiều doanh nghiệp (DN) khác rơi vào tình trang tương tự.

Nhiều DN thuộc Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM

Theo HAWA, các DN gỗ này tập trung ở nhiều nơi. Ngoài những đơn vị ở Đồng Nai còn có hội viên của HAWA, như Công ty Xuất nhập khẩu gỗ Việt Mỹ, Trường Phát, Vinafor.

Theo các DN này, họ cũng thực hiện những thoả thuận cung cấp sản phẩm từ gỗ thông qua thư điện tử, giao hàng, sau đó chờ nhận tiền chuyển về từ Global Home.

Công nhân DN gỗ căng băng rôn yêu cầu chồng ca sĩ Thu Minh thanh toán nợ. Ảnh: Lê Quân

Chia sẻ với Zing.vn, đại diện Hawa cho hay: “Theo tìm hiểu chúng tôi, có ít nhất 20 DN khác rơi vào tình trạng tương tự như Gia Hân. Sở dĩ họ không lên tiếng hoặc chưa lên tiếng có thể số tiền cũng chỉ ở mức vài chục nghìn USD và không muốn mất nhiều thời gian giải quyết”.

Vị này còn cho biết thêm: “Hiện tại Hawa chưa thể thông tin chính thức về việc này, nhưng nếu hội viên có yêu cầu thì Hội sẽ cân nhắc, đưa ra thông tin thích hợp.

Hội cũng sẽ đưa những thông tin tư vấn, cảnh báo về rủi ro trong các hợp đồng kinh tế, nhất là đối với ngành sản xuất và chế biến gỗ. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các DN khi tiến hành thương thảo, ký kết hợp đồng sau này để hạn chế rủi ro”.

Chồng Thu Minh và vai trò thực sự tại Global Home

Theo chia sẻ của Trưởng đại diện Global Home tại Việt Nam, ông Otto là người đại diện của Global Home ở Cộng hòa Czech. Cũng theo vị này, Global Home là công ty thành viên của một tập đoàn mang tên Nivovia a.s có trụ sở tại Czech.

Thông tin về tập đoàn này tại website rất sơ sài, chỉ vài điều cơ bản như Nivovia a.s. là một DN sở hữu tư nhân, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, được thành lập từ năm 2012, có trụ sở tại Prague.

Tìm hiểu kỹ hơn về các tổ chức liên quan thì ông Otto đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, chồng chéo giữa công ty mẹ và công ty con. Không chỉ tham gia vào Global Home, vị này còn là thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn mẹ.

Thậm chí có một văn bản được ông Otto ký tháng 5/2014 với chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Nivovia a.s. Nhưng hiện chức danh chủ tịch này đã được thay thế bằng cá nhân khác.

Ngoài sở hữu nhóm công ty có tên Global Home chuyên về cung ứng đồ gỗ nội thất, Nivovia còn có khoản đầu tư tại hai công ty nội thất gia đình khác, là Specialist Home Furniture Limited (đặt trụ sở tại Longford, Ireland) và Corndell Quality Furniture Limited (trụ sở tại Anh).

Tại Việt Nam, Tập đoàn Nivovia a.s. hiện diện thông qua Global Home, là văn phòng đại diện của Công ty Gloabal Home S.O.R, với trách nhiệm tìm kiếm nguồn hàng cung ứng cho công ty mẹ ở cộng hòa Czech.

Ông Otto de Jager từng làm trưởng đại diện Global Home Việt Nam tới trước tháng 3/2016, chức vụ này sau đó được trao lại cho người khác.

Ngoài vị trí điều hành tại tập đoàn mẹ Nivovia và chi nhánh Global Home, ông Otto de Jager cũng từng là Giám đốc của Specialist Home Furniture Limited và một doanh nghiệp khác là liên doanh của Specialist Home Furniture Limited tại Ireland.

Mới đây khi trao đổi những vấn đề liên quan đến tranh chấp với các công ty gỗ ở Việt Nam, Trưởng đại điện của Global Home chia sẻ, ông Otto dù thôi chức chủ tịch nhưng vẫn là một trong 6 thành viên hội đồng quản trị.

Và trong thời gian hình thành hợp đồng giữa Global Home và các nhà cung cấp Việt Nam, ông Otto de Jager là người giữ cả ghế CEO Global Home và Chủ tịch Nivovia a.s.

theo Zing