clock

Thế Giới

05:31 09-08-2018

Hồng Kông tính xây đảo nhân tạo lấy đất ở cho hơn 1 triệu dân

Nếu được thực thi, đây sẽ là dự án xây đảo nhân tạo đầu tiên trong lịch sử Hồng Kông...

Một tổ chức nghiên cứu của Hồng Kông đã hợp tác với ba công ty tư vấn quốc tế đưa ra đề xuất xây dựng một hòn đảo nhân tạo rộng 2.200 hecta nhằm mở rộng diện tích đất ở cho vùng lãnh thổ có giá nhà đắt đỏ nhất thế giới.

Theo đề xuất được đưa ra, khu vực phía Đông đảo Lantau của Hồng Kông sẽ được bồi lấp để trở thành một đảo nhân tạo. Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng nói rằng nếu được thực thi, đây sẽ là dự án xây đảo nhân tạo đầu tiên trong lịch sử Hồng Kông.

Đề xuất trên được đưa ra sau một quãng thời gian tham vấn kéo dài 5 tháng và lớn gấp 2 lần so với quy mô trong kế hoạch Đô thị Đông Lantau mà chính quyền Hồng Kông dự kiến đến năm 2030.

Tổ chức nghiên cứu có tên Our Hong Kong Foundation và các đối tác nói rằng dự án có thể được thực thi theo giai đoạn, đồng thời coi dự án là một nhân tố thay đổi cuộc chơi trong vấn đề nhà ở tại Hồng Kông.

"Xây dựng một ngân hàng đất là một chiến lược tốt. Cách làm này sẽ giúp nâng cao chất lượng sống và tạo không gian cho những ngành công nghiệp mới", ông Joe Ngai, chuyên gia cấp cao của McKinsey - công ty tư vấn tham gia vào kế hoạch đảo nhân tạo, phát biểu.

Our Hong Kong Foundation là tổ chức do nhà cựu Chủ tịch đặc khu hành chính Hồng Kông Đổng Kiến Hoa sáng lập. Ngoài McKinsey, hai đối tác khác của tổ chức này trong việc đưa ra đề xuất xây đảo nhân tạo là công ty xây dựng quốc tế Arup và công ty tư vấn môi trường ERM.

Theo kế hoạch được đưa ra, hòn đảo nhân tạo sẽ có diện tích bằng khoảng một nửa khu Kowloon và sẽ đủ chỗ ở cho khoảng 1,1 triệu dân. 1/3 diện tích của đảo này sẽ được dùng làm đất xây dựng nhà ở, trong đó 70% sẽ là nhà bình dân. Diện tích còn lại sẽ dùng cho mục đích thương mại, các công trình công cộng và các ngành công nghiệp mới.

Our Hong Kong Foundation tin rằng hòn đảo nhân tạo sẽ là khu thương mại thứ ba của Hồng Kông, sau khu trung tâm và Đông Kowloon, và sẽ được kết nối với đảo Hồng Kông bằng cả đường sắt và đường bộ.

Dự án có thể cung cấp 250.000-400.000 căn hộ, giải quyết tình trạng thiếu nhà ở hiện nay tại Hồng Kông. Tuy nhiên, công tác xây đảo có thể mất 14 năm, trong đó giai đoạn đầu tiên sẽ hoàn tất trong 11 năm.

Theo ước tính, chi phí của dự án sẽ vào khoảng 1.360 Đôla Hồng Kông (173 USD)/foot vuông, so với giá đất dao động từ 390-1.560 Đôla Hồng Kông/foot vuông ở khu Tân Giới.

Tuy nhiên, đã có những ý kiến lo ngại rằng dự án xây đảo nhân tạo của Hồng Kông có thể gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh vật biển, đặc biệt là môi trường sống của cá voi trắng Trung Hoa, một loại động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Dự án khai hoang lớn nhất từ trước đến nay của Hồng Kông là dự án mở rộng sân bay quốc tế Hồng Kông được thực hiện vào thập niên 1990, với diện tích đất được khai hoang là 1.248 hectare ở khu Chek Lap Kok trên đảo Lantau. Với đường băng thứ ba đang được xây dựng, tổng diện tích khai hoang của dự án này đã đạt khoảng 1.900 hectare.

Trong một đợt tham vấn đất đai bao gồm 18 lựa chọn vào tháng 7, đương kim trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam đã phát tín hiệu ủng hộ việc khai hoang.

 

An Huy/ Vneconomy