clock

Tài Chính

06:39 09-09-2015

HSC: Lãi suất cho vay sẽ không giảm thêm nhiều

Lãi suất cho vay bình quân giảm 0,15% xuống còn 9,55% so với mức 9,70% trong tháng 7. Mức lãi suất này cũng đã giảm 0,49% tính từ đầu năm đến nay, giảm từ mức 10,04% được công bố vào cuối tháng 12/2014. Và đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong chu kì hiện nay.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán TP. HCM (HSC) đã công bố kết quả khảo sát hàng tháng lãi suất cho vay và huy động liên ngân hàng.

Theo đó, HSC lưu ý rằng lãi suất huy động bình quân ổn định trong tháng 8 ở mức 5,79%/năm, không thay đổi so với tháng liền trước.

Lãi suất huy động bình quân tính từ đầu năm đến nay đã giảm 0,25%. Một số ngân hàng nhỏ đã giảm lãi suất huy động trung dài hạn trong khi một số NHTMCP lớn lại tăng.

Ví dụ, PVCombank giảm lãi suất huy động 0,1% đối với kì hạn 6-12 tháng; trong khi Maritime Bank giảm 0,2% lãi suất huy động dài hạn.

Mặt khác, cả Ngân hàng Quân đội và Sacombank đều tăng lãi suất huy động 0,1- 0,3%, hầu như cho tất cả các kì hạn. SCB tăng lãi suất huy động dài hạn thêm 0,1%; trong khi VIB tăng lãi suất ngắn hạn thêm 0,2-0,4%.

Trong khi đó, lãi suất huy động USD cũng không thay đổi. Lãi suất huy động USD bình quân ổn định ở mức 0,75% mặc dù một số ngân hàng có điều chỉnh một chút. HSC cho biết DongA Bank đã giảm lãi suất huy động USD từ 0,01-0,02% cho tất cả các kì hạn xuống còn 0,73-0,74%. Trong khi đó, SeABank cũng giảm lãi suất huy động không kì hạn từ 0,5% xuống 0,2%.

Theo khảo sát của HSC, lãi suất cho vay bình quân giảm 0,15% xuống còn 9,55% so với 9,70%/năm trong tháng 7. Mức lãi suất này cũng đã giảm 0,49% tính từ đầu năm đến nay, giảm từ mức 10,04% được công bố vào cuối tháng 12/2014). Và đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong chu kì hiện nay.

Eximbank đã tăng lãi suất cho vay ngắn hạn thêm 0,25% trong khi giảm 0,50% lãi suất cho vay trung dài hạn. Trong khi đó, Techcombank đã hạ lãi suất cho vay 1% cho tất cả các kì hạn. VCB và Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn lần lượt là 0,5% và 1%.

Mức giảm lãi suất 0,5% hoặc hơn của Vietcombank và Agribank là khá nhiều. Điều đò cho thấy NHNN vẫn chưa chấm dứt chính sách định hướng hạ tiếp lãi suất ở một số ngân hàng.

HSC cho biết điều này ngoài dự báo của họ trong bối cảnh có sự điều chỉnh đáng kể đối với tỷ giá. Đặc biệt là trên thực tế, tỷ giá vẫn sát với ngưỡng trên của biên độ cho phép sau khi điều chỉnh. Với lãi suất cho vay giảm thì không có gì ngạc nhiên khi tín dụng tiếp tục tăng trưởng mạnh đặc biệt là khi so với cùng thời điểm này năm ngoái (tốc độ tăng hơn gấp đôi năm ngoái). Và có lẽ điều này giúp giải thích tại sao các mã ngân hàng đã có một phiên giao dịch tốt hôm nay.

"Mặc dù lãi suất huy động đã không giảm theo lãi suất cho vay. Theo đó chúng tôi tin tưởng rằng lãi suất cho vay sẽ không giảm thêm nhiều hơn nữa", HSC bình luận.

Mai Ngọc

Theo Trí thức trẻ