clock

Thế Giới

01:22 15-10-2020

Huy động được hàng chục triệu USD nhờ thịt làm từ... mít

"Hiện có 1 siêu xu hướng là người tiêu dùng luôn chú trọng đến sức khoẻ. Tiềm năng tăng trưởng là rất lớn", Danai Pathomvanich, CEO của công ty nói.

Các nhà sản xuất thực phẩm của Thái Lan đang đặt cược vào xu hướng thịt thực vật đang nở rộ ở cả trong và ngoài nước.

Trong nền kinh tế Thái Lan, xuất khẩu thực phẩm là một trong số ít các lĩnh vực đã tăng trưởng trong đại dịch bất chấp doanh số bán ra các sản phẩm khác bị thiệt hại nặng nề vì thương mại toàn cầu gián đoạn. Chính phủ Thái Lan đang muốn biến nước này thành 1 trung tâm sản xuất thực phẩm, và thịt từ thực vật có thể giúp họ đạt được tham vọng đó.

Trong số những công ty Thái Lan đang tăng trưởng mạnh có NR Instant Produce, 1 công ty xuất khẩu thực phẩm bắt đầu sản xuất đạm làm từ thực vật từ năm 2016. Sản phẩm của họ rất đặc biệt: Thịt lợn xông khói làm từ mít.

Công ty đã huy động được khoảng 1,6 tỷ baht (tương đương 51,4 triệu USD) sau vụ IPO vừa diễn ra đầu tháng 10. Cổ phiếu còn tiếp tục tăng gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên. NR Instant Produce đang mở rộng các cơ sở sản xuất ở Mỹ, Trung Quốc và Thái Lan.

"Hiện có 1 siêu xu hướng là người tiêu dùng luôn chú trọng đến sức khoẻ. Tiềm năng tăng trưởng là rất lớn", Danai Pathomvanich, CEO của công ty nói. Ông cho biết khoảng 7% doanh thu của NR Instant đến từ các sản phẩm làm từ thực vật và dự đoán tỷ lệ sẽ tăng lên mức 30% trong 4 năm tới.

NR Instant Produce không phải là duy nhất. Nhà sản xuất thịt lớn lớn nhất Thái Lan được kiểm soát bởi một trong những gia tộc giàu nhất nước – Charoen Pokphand Foods – cũng đang muốn sản xuất thịt từ đạm đậu nành. Một trong những công ty lọc dầu hàng đầu Thái Lan – Bangchak Corp – đang có kế hoạch đa dạng hoá sang lĩnh vực thịt.

Theo báo cáo của MarketsandMarket, thị trường thịt thực vật toàn cầu được dự đoán sẽ có quy mô 27,9 tỷ USD vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với mức 12,1 tỷ USD của năm ngoái. Bắc Mỹ và châu Âu hiện là những thị trường hàng đầu, nhưng nhu cầu tang lên ở châu Á Thái Bình Dương và Nam Mỹ sẽ là yếu tố thúc đẩy tang trưởng doanh số.

Đối với Thái Lan, xu hướng thịt thực vật đang nhanh chóng phủ sóng, được hậu thuẫn bởi mạng xã hội. Mỗi năm, hàng triệu người Thái sẽ ngừng ăn thịt trong suốt 9 ngày của lễ hội ăn chay (năm nay bắt đầu từ ngày 17/10), và ngày càng có nhiều người ăn chay thường xuyên hơn.

Mika Apichatsakol và chồng cô vừa mở 1 cửa hàng chay ở Bangkok. Cô cho rằng Thái Lan đã phát triển đến giai đoạn tự sản xuất ra sản phẩm của riêng mình, không còn phụ thuộc vào những thực phẩm chay đắt đỏ nhập khẩu từ phương Tây. "Đó là nhân tố thay đổi cuộc chơi. Thịt thực vật là dành cho tất cả mọi người", cô nói.