clock

Thế Giới

08:42 07-10-2015

IMF lại hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Đây là lần thứ 2 trong năm nay IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu, chủ yếu do giá hàng hóa lao dốc và kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Trong báo cáo cập nhật Viễn cảnh Kinh tế Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay xuống 3,1% và 3,6% năm 2016, tương ứng giảm từ 3,3% và 3,8% đưa ra trong tháng 7.

Tuy vậy, IMF vẫn giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2015 ở 6,8% và 6,3% trong năm 2016.

6 năm sau khi thế giới thoát khỏi khủng hoảng tài chính và suy thoái, bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm cho thấy, đà hồi phục vẫn chưa đồng đều từ Australia đến Đức.

Kinh tế Brazil và Nga đồng loạt suy giảm, Nhật Bản và khu vực đồng tiền chung euro đang phải vật lộn để tăng trưởng, kinh tế Trung Quốc giảm tốc, chỉ có kinh tế Mỹ phục hồi gần đủ mạnh để Ngân hàng trung ương Mỹ có thể xem xét nâng lãi suất.

Đà hồi phục chậm chạp của các nền kinh tế phát triển, dẫn đầu là Mỹ và Anh, vẫn sẽ còn tiếp tục, mặc dù các nước giàu nhất thế giới vẫn đối mặt với áp lực giảm phát, IMF cho biết.

Dự báo GDP của Mỹ năm nay sẽ tăng trưởng 2,6%, tăng so với 2,5% dự báo hồi tháng 7, nhưng tăng trưởng năm 2016 chỉ đạt 2,8%, thấp hơn dự báo 3% đưa ra trước đó.
IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản năm 2015 xuống 0,6% và năm 2016 xuống 1%.

Bức tranh tại các nền kinh tế mới nổi xem ra u ám hơn với tốc độ tăng trưởng năm nay dự đoán giảm năm thứ 5 liên tiếp. Tăng trưởng kinh tế Nga dự báo giảm 3,8% trong năm nay và giảm tiếp 0,6% trong năm 2016.

IMF khuyến cáo các nền kinh tế mới nổi nên sẵn sàng ứng phó với việc Mỹ chuẩn bị thắt chặt chính sách tiền tệ, đồng thời hối thúc các nền kinh tế phát triển đối phó với những tàn tích khủng hoảng.

Theo kinh tế trưởng IMF Maurice Obstfeld, trong tương lai gần, tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn tương đối trì trệ và không đồng đều. Các yếu tố cản trở sự hồi phục là tăng trưởng sản lượng với tốc độ thấp, nhu cầu tiêu thụ yếu, dân số già hóa và căng thẳng chính trị tại một số nước.

Về giá dầu, IMF cũng dự báo, giá bình quân chỉ tăng từ từ lên 55 USD/thùng vào năm 2017 từ 52 USD/thùng năm nay.

 

Nhật Trường