clock

Tài Chính

11:50 01-12-2015

IMF quyết định đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tuyên bố đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đủ điều điều kiện để đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế, còn được gọi là Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Nhân viên ngân hàng kiểm tiền 100 nhân dân tệ mới tại một ngân hàng ở Bắc Kinh. (Nguồn: THX/TTXVN)

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ bổ sung thêm đồng nhân dân tệ vào rổ các đồng tiền dự trữ, trong động thái giúp Trung Quốc hội nhập sâu hơn với hệ thống kinh tế toàn cầu vốn được thống trị bởi Mỹ, châu Âu và Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

Theo thông báo được đưa ra hôm qua (30/11), Hội đồng giám đốc của IMF – cơ quan đại diện cho 188 quốc gia thành viên – đã quyết định rằng nhân dân tệ đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của một đồng tiền “tự do sử dụng” và sẽ cùng với USD, euro, bảng Anh và yên Nhật cấu thành nên rổ tiền tệ cấu thành nên Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Đây là lần đầu tiên các thành phần của SDR thay đổi kể từ năm 1999, khi euro thay thế mark Đức và franc Pháp trong rổ này. Đây cũng là một bước ngoặt lớn đối với vị thế của đồng nhân dân tệ trên thị trường tài chính quốc tế.

Nhân dân tệ ra đời sau chiến tranh thế giới thứ hai và trong nhiều năm chỉ được sử dụng trong thị trường nội địa. IMF xem xét lại thành phần của SDR 5 năm 1 lần và trong lần gần nhất (2010) đã từ chối nhân dân tệ vì cho rằng đồng tiền này không đủ điều kiện.

“Thêm nhân dân tệ vào SDR là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp cải cách”, bà Lagarde nói hôm qua.

Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2016. Nhân dân tệ chiếm tỷ trọng 10,92%. Tỷ trọng của USD là 41,73%, euro là 30,98%, yên Nhật là 8,33% và bảng Anh là 8,09%.

Trước đó, tỷ trọng của 4 đồng tiền cũ là USD, euro, bảng Anh và yên Nhật lần lượt là 41,9%, 37,4%, 11,3% và 9,4%.

Tỷ trọng trong rổ tiền tệ dự trữ sẽ ảnh hưởng đến mức lãi suất mà quốc gia đó phải trả khi vay mượn tiền từ IMF. Đồng thời, chỉ số này cũng ảnh hưởng đến dòng chảy vốn vào Trung Quốc trong những tháng sắp tới.

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg