clock

Công Nghệ

08:27 15-08-2023

iPad - điểm sáng duy nhất của thị trường máy tính bảng quý 2/2023

- Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, thị trường máy tính bảng tiếp tục sụt giảm sau khi đại dịch Covid – 19 đi qua trong quý 2 năm 2023 do số lượng máy được xuất xưởng trên toàn thế giới từ tháng 4 đến tháng 6 giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

iPad - điểm sáng duy nhất của thị trường máy tính bảng quý 2/2023 - Ảnh 1.

Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, trong thời kỳ đại dịch, nhu cầu của người dùng về máy tính bảng tăng vọt, vì cha mẹ phải mua máy tính bảng để con cái họ có thể tham gia các lớp học từ xa ở nhà. Những người làm việc tại nhà cũng mua máy tính bảng thay cho máy tính đắt tiền hơn. Bên cạnh đó, cả học sinh và phụ huynh đều có thể sử dụng máy tính bảng của họ để chơi game và xem nội dung phát trực tuyến.

Số lượng máy tính bảng xuất xưởng trong quý 2 năm này giảm, tương đương 31 triệu máy tính bảng. Con số này giảm liên tục so với quý đầu tiên và cũng là số lượng máy tính bảng xuất xưởng trong một quý thấp nhất kể từ ba tháng đầu năm 2020. Trong quý 1 năm nay, lượng máy tính bảng xuất xưởng trên toàn cầu đã giảm 13%. Nhìn về tổng thể có thể thấy rằng, sự sụt giảm trong các lô hàng máy tính bảng trong quý 2/2023 vẫn có một sự cải thiện nhẹ so với quý trước.

iPad - điểm sáng duy nhất của thị trường máy tính bảng quý 2/2023 - Ảnh 2.

Tuy nhiên, Apple đã đi ngược xu hướng khi số lượng iPad bán ra tăng từ 12,10 triệu chiếc trong quý hai năm 2022 lên 12,35 triệu chiếc trong năm nay. Trong khi mức tăng hàng năm của các lô hàng iPad chỉ là 2% trong quý, Apple cũng là nhà sản xuất duy nhất trong top 5 cho thấy mức tăng hàng năm. Thị phần của iPad đã tăng lên 39,8% so với 34,9% của năm ngoái.

Samsung đứng thứ hai với doanh số 6,01 triệu máy tính bảng trên toàn cầu trong quý 2. Con số này thể hiện mức giảm 13,6% so với 6,95 triệu máy được phân phối trong cùng quý một năm trước. Thị phần của công ty giảm từ 20% xuống 18,8%. Mặc dù doanh số bán hàng giảm 33,4% so với cùng kỳ năm ngoái, Amazon vẫn cố gắng về đích ở vị trí thứ ba khi xuất xưởng 2,21 triệu máy tính bảng trong quý. Thị phần của công ty giảm xuống 6,9% từ 9,5% trong quý 2 năm 2022.

Lenovo đứng thứ tư đã xuất xưởng 2,14 triệu máy tính bảng trên toàn thế giới từ tháng 4 đến tháng 6. Điều đó đã mang lại cho công ty 6,7% thị phần máy tính bảng toàn cầu, giảm từ mức 10,1% mà công ty có được trong quý hai năm ngoái.

 

Trên cơ sở hàng năm, các lô hàng của Huawei đã giảm 39,1%. Và điều đó khiến công ty đến từ Trung Quốc này bị loại khỏi top 5 nhà cung cấp máy tính bảng hàng đầu trên toàn thế giới. Trong quý 2, công ty đã có màn trình diễn tốt thứ hai sau Apple với số lượng giao hàng chỉ giảm 2,8% xuống còn 1,66 triệu máy tính bảng. Thị phần của Huawei trên thị trường máy tính bảng toàn cầu đã tăng trong quý từ 4,9% năm ngoái lên 5,2% trong năm nay.

Himani Mukka, Giám đốc Nghiên cứu tại Canalys, cho biết: "Mặc dù nhu cầu về máy tính bảng đã giảm so vơi mức cao nhất của đại dịch, nhưng nó vẫn tương đối ổn định. Trong khi đó, thị trường PC và điện thoại thông minh cũng đang bị đe dọa, các nhà cung cấp máy tính bảng có thêm cơ hội để khiến người tiêu dùng chi tiền để mua thiết bị này. Thị trường sẽ nhận được sự thúc đẩy từ nhu cầu mạnh hơn theo mùa trong nửa cuối năm, với việc các nhà cung cấp tiếp tục tung ra sản phẩm mới, áp dụng các chiến lược tiếp cận thị trường tích cực và thúc đẩy hoạt động quảng cáo."