clock

Thị Trường

11:14 28-11-2017

iPhone X giá 4,99 triệu, xe đạp điện giá 0 đồng... và tham vọng Black Friday Việt Nam

Ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday đã xuất hiện được 4 năm với mục tiêu kích cầu cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam, theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương). Năm nay, mục tiêu doanh số đặt ra là 1.500 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016.

Online Friday là sự kiện được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức thường niên. Ngày này năm nay sẽ được diễn ra vào Thứ sáu đầu tiên của tháng 12, tức ngày 1/12 tới.

Nhắc đến những ngày lễ mua sắm lớn trên thế giới, bà Lại Việt Anh cho biết Black Friday hay Single day (Ngày lễ độc thân) đã trở thành văn hoá và bày tỏ mong muốn của Cục có thể tạo ra một bản sắc riêng cho thương mại Việt Nam.

Đến nay, Online Friday đã có 1.300 website đăng ký tham gia với trên 3.000 doanh nghiệp. Trong đó, có những thương hiệu bán lẻ như Thế giới di động, FPTShop, ViettelStore, Lazada,Tiki... Các thương hiệu về sản xuất và nhập khẩu như Samsung, Oppo, Nagakawa, Uma,... cũng góp mặt.

Cục Thương mại điện tử cho biết một trong những điểm nhấn của Online Friday 2017 là khuyến mãi với sản phẩm đạt 3 tiêu chí: chính hãng, giá trị giảm giá thực và miễn phí chuyển phát.

Trong đó, đáng chú ý có nhiều mặt hàng giảm giá sốc như: iPhone X 64GB từ 31,99 triệu về giá 4,99 triệu; điều hoà Nagakawa inverter 12000 Btu NIS-C1215 giá 14,5 triệu về 999 nghìn đồng; xe đạp điện anbico Bat S 11,8 triệu về giá 0 đồng...

Bà Lại Việt Anh nói rằng mục tiêu doanh số dự kiến của 24h mua sắm trong Online Friday 2017 là 1.500 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ năm 2016), 1 triệu đơn hàng thành công với trên 3 triệu lượt truy cập và 20 triệu lượt tương tác.

Để tránh tình trạng khuyến mãi ảo (nâng giá cao rồi giảm giá), phía Ban tổ chức đã kết hợp với các đối tác so sánh giá như Websosanh, Topgia,...để triển khai quét giá sản phẩm tham gia sự kiện. Thông tin sản phẩm sẽ được hiện thị với 3 mức giá: giá niêm yết của hãng, giá đang bán và giá khuyến mãi để khách hàng được minh bạch khi mua sắm.

Làm rõ thêm, ông Lê Đắc Thịnh Đồng, đại diện Websosanh nói rằng hiện công ty đã lưu trữ 15 triệu mã sản phẩm với các mức giá được công bố trong 3 năm trở lại đây. Điều này giúp cho người tiêu dùng có công cụ đối chiếu nhằm phát hiện các doanh nghiệp "ăn gian" bằng cách nâng giá niêm yết rồi quảng cáo hạ giá khủng.

Bà Lại Việt Anh cũng bày tỏ mong muốn sự kiện sẽ tạo được sự liên kết giữa các đơn vị, kết nối chuỗi cung ứng chuyên nghiệp, mô hình thương mại điện tử chuyên nghiệp hoá từng khâu,... từ đó tạo ra kích cầu tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm, đặt hàng qua mạng của người Việt.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam hàng năm là 22%. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường được dự đoán có thể đạt 10 tỷ USD.

 

Cạnh đó, xu hướng thương mại điện tử là không thể đảo ngược được. Theo khảo sát của các công ty nghiên cứu, lượng người Mỹ ở nhà mua hàng qua mạng đã nhiều hơn số người mua sắm tại cửa hàng. Black Friday cũng không phải ngoại lệ.

Ghi nhận của hãng nghiên cứu Adobe Analytics cho biết mua sắm trực tuyến kỳ Black Friday vừa qua đã chạm ngưỡng 5 tỷ USD, là con số kỷ lục.

 

theo Trí Thức Trẻ