clock

Tài Chính

12:35 15-09-2015

Iran sẽ là nhà cung cấp khí đốt chính cho Châu Âu?

Theo tờ Wall Street Journal, đến cuối thập kỷ sau, Iran có thể trở thành nhà cung cấp khí đốt chính cho Châu Âu..

Ảnh minh họa Tờ báo nhấn mạnh, theo thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), đến năm 2030, Iran có thể sẽ cung cấp 25-35 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm cho Châu Âu. Điều này sẽ làm giảm sự phụ thuộc của Châu Âu vào nguồn cung cấp khí đốt từ Nga. (Hiện Nga đang xuất khẩu khoảng 130 triệu mét khối/năm cho EU).
 
Hôm 12/9 vừa qua, Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga Alexei Miller cho biết, Nga đã tăng nguồn cung khí đốt cho nước ngoài lên 23% mỗi năm. Đức hiện tại vẫn là thị trường nhập khẩu chính của Gazprom ở Châu Âu.
 
Theo ông Miller, năm nay tỷ lệ mua khí đốt trữ vào các hầm chứa dưới lòng đất ở Châu Âu giảm 12% so với năm ngoái. Nhưng hiện tại các quốc gia Châu Âu vẫn đang tiến hành dự trữ lượng khí đốt cần thiết, bằng chứng là nguồn cung khí đốt vào thị trường Châu Âu của Nga tăng lên trong tháng 9.
 
Xuất khẩu khí đốt của tập đoàn Gazprom sang thị trường châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ đạt 14,29 tỷ mét khối trong tháng 7 vừa qua - mức cao kỷ lục trong cùng giai đoạn từ trước tới nay của Tập đoàn này. Con số này ngang bằng với lượng cung khí đốt trong mùa thu-đông – mùa cao điểm sử dụng khí đốt ở Châu Âu hàng năm.
Một cơ sở sản xuất khí đốt của Iran đang trong quá trình xây dựng
Còn nhớ, ngày 14/7 năm nay, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử sau 10 năm đàm phán. Một “Kế hoạch hành động chung” đang được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Mỹ và Liên minh Châu Âu thực hiện nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt về kinh tế và tài chính với Iran.
 
Theo thỏa thuận, Tehran sẽ phải cắt giảm 98% lượng urani làm giàu và mọi con đường sản xuất vũ khí hạt nhân của Tehran đều bị ngăn chặn. Iran cũng nhất trí không làm giàu urani vượt quá 3,67% trong vòng 15 năm. Thỏa thuận này cũng quy định, các biện pháp trừng phạt Iran sẽ được áp dụng một lần nữa nếu nước này vi phạm các điều khoản của thỏa thuận.
Đức Dũng (lược dịch)
Infonet