clock

Thế Giới

10:24 26-08-2016

Ít nhất 1/4 dân số Mỹ sẽ quay lưng với Donald Trump?

25% người Mỹ là người gốc Phi, các quan điểm chống nhập cư, phân biệt chủng tộc của ông Donald Trump đã khiến ngay cả cử tri gốc Phi bảo thủ nhất cũng không thích ông.

Ông Donald Trump có thể sẽ không nhận được lá phiếu nào từ nhóm cử tri người Mỹ gốc Phi nếu quan điểm của người Mỹ không thay đổi trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 11/2016 khi cuộc bầu cử Mỹ thực sự bắt đầu.

Số liệu thống kê mới nhất tại 2 bang quan trọng bao gồm Pennsylvania và Ohio cho thấy gần như không có một cử tri người Mỹ gốc Phi nào thích Donald Trump. Ông Donald Trump chỉ được khoảng 1 – 2% cử tri người Mỹ gốc Phi lựa chọn trong khi tỷ lệ ủng hộ với bà Hillary Clinton lên đến 90%. Nhiều nhà bình luận chính trị khẳng định điều tương tự có thể đang diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Tỷ lệ ủng hộ của nhóm cử tri Mỹ gốc Phi dành cho ông Trump còn thấp hơn rất nhiều so với ứng viên Mitt Romney trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2012, khi đó ứng viên này của Đảng Cộng hòa đã có những thời điểm khá được lòng cử tri gốc Phi. Còn theo tính toán của Cook Political Report, cử tri da đen đã mang đến chiến thắng sát nút cho Tổng thống Obama tại 7 bang quan trọng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2012.

Tại một đất nước đa sắc tộc như Mỹ, bất kỳ ứng viên tranh cử Tổng thống nào cũng cần phải hiểu họ phải biết cách làm hài lòng càng nhiều đối tượng cử tri càng tốt, không chỉ trong cuộc bầu cử Tổng thống mà kể cả các chính sách sau này. Các chuyên gia phân tích chỉ ra ứng viên của Đảng Cộng hòa đã thất bại trong cuộc bầu cử năm 2012 bởi họ thiếu một kế hoạch tổng thể để tiếp cận các nhóm cử tri thiểu sổ và phụ nữ.

Cũng theo đó, nếu bất kỳ ứng viên nào không xây dựng được quan hệ tốt với cộng đồng người Mỹ gốc Phi dựa trên tinh thần đôi bên cùng có lợi sẽ khó có thể chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

4 năm sau, ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa lại mắc sai lầm tương tự. Ông Donald Trump thậm chí không tổ chức bất kỳ sự kiện nào để tiếp xúc với cử tri gốc Phi. Ông luôn phản đối người nhập cư, thể hiện quan điểm phân biệt chủng tộc mạnh mẽ trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. Chính những điều này đã làm cho ngay cả những người Mỹ gốc Phi bảo thủ nhất cũng không thể thích nổi Donald Trump, theo quan điểm của nhà bình luận chính trị David Duke.

Có lẽ ông Trump cũng đã bắt đầu nhận ra sai lầm của mình. Trong tuần gần nhất, ông bắt đầu tiếp xúc trực tiếp với nhiều người Mỹ gốc Phi. “Với chính đảng hiện tại, các bạn đang sống trong đói ngèo, con các bạn không được đi học, các bạn không có việc làm. Cứ 10 người trẻ thì có đến 6 người thất nghiệp, vậy các bạn ủng hộ họ để làm gì nữa?” ông Trump thuyết phục các cử tri gốc Phi trong một bài phát biểu gần đây.

Những lời chỉ trích của ông Trump chống lại ông Obama được cho là phản tác dụng. Ông Trump nhấn mạnh đến việc ông Obama không sinh ra tại Mỹ, ông Obama lẽ ra đã không được nhận vào đại học Harvard nếu không nhờ nguồn gốc Phi châu của mình. Giáo sư chính trị tại đại học Yale, bà Elijah Anderson, khẳng định với tuyên bố đó, ông Trump không chỉ khiến ông Obama mất lòng mà còn làm cả cộng đồng người Mỹ gốc Phi không vui. Quan điểm đó hoàn toàn không phù hợp khi mà hiện nay, 25% người Mỹ là người gốc Phi.

“Tỷ lệ ủng hộ của người Mỹ gốc Phi dành cho ông Donald Trump thấp nhất trong tất cả các ứng viên Tổng thống Mỹ mà tôi từng được biết. Ông ấy đã sai lầm ngay từ đầu khi không muốn dành công sức thời gian lấy lòng nhóm cử tri này”, ông Henry Childs, một thành viên cao cấp trong nhóm vận động tranh cử của ông Donald Trump nhận xét.

Ông này cũng khẳng định rằng sẽ rất khó cho Donald Trump ngay cả nếu sau này ông thay đổi các tuyên bố tranh cử của mình, bởi chắc chắn suy nghĩ về một ứng viên Tổng thống phân biệt chủng tộc đã ăn sâu trong suy nghĩ của nhiều người Mỹ vốn tự biết họ thuộc dạng “yếu thế” trong xã hội Mỹ.

Một phân tích khác của nhà bình luận chính trị David A Graham cũng cho thấy thường thì các ứng viên tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa vốn không được cử tri người Mỹ gốc Phi yêu thích.

Trong khoảng vài thập niên trở lại đây, ứng viên Đảng Cộng hòa được lòng cử tri Mỹ gốc Phi nhất là Gerald Ford trong cuộc bầu cử năm 1976 với tỷ lệ ủng hộ đạt 17%. Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, 95% người Mỹ gốc Phi bỏ phiếu cho ông Obama và tỷ lệ người Mỹ gốc Phi tính trong tổng dân số Mỹ đã tăng nhanh trong thời gian vừa qua.

Ngọc Thanh

Theo Trí Thức Trẻ