clock

XE

05:30 17-09-2015

Jaguar sản xuất xe SUV đầu tiên trong lịch sử

Sau nhiều năm trung thành với phân khúc dòng xe sedan hạng sang và coupe thể thao, Jaguar chính thức ra mắt mẫu SUV đầu tiên trong hội trợ triển lãm Frankfurt ngày 15/9 với tên gọi F-Pace, với những tính năng vượt trội và đột phá trong thiết kế. Xu hướng SUV.

Theo thống kê của hãng tin CNN về thị trường xe hơi, nhu cầu đối với phân khúc xe SUV đã gia tăng 61% so với cùng kỳ, đây là mức tăng đáng kinh ngạc trong năm nay và có thể nhu cầu với dòng xe này sẽ không suy giảm trong thời gian tới. Ước tính cuối thập kỷ tới sẽ có 19,8 triệu chiếc chạy trên khắp các mặt đường thế giới.

SUV không chỉ là ưu tiên lựa chọn cho nhu cầu đi lại của người tiêu dùng mà đây cũng là hướng đi tương lai của những hãng xe hạng sang, như Rolls-Royce, Lamborghini và Bentley (những hãng lần đầu sản xuất một chiếc SUV).

Volvo cũng thành công ngoài mong đợi với chiếc xe SUV tân binh XC90 (có giá 49.800 đô la) khi các đơn đặt hàng lên đến con số 65.000 xe chỉ tính đến tháng 9 năm nay, trong khi mục tiêu cả năm của Hãng chỉ là 50.000 chiếc.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của dòng xe sedan Jaguar tại Hoa Kỳ bắt đầu sụt giảm do sự xuất hiện và cạnh tranh gắt gao của BMW 3-series và Mercedes-Benz C-class. Vì vậy, Jaguar bắt đầu sản xuất những chiếc xe SUV đầu tiên với tên gọi F-Pace như là một chiến lược mở rộng thị phần, cải thiện doanh số bán hàng, cũng là để theo kịp xu hướng.

Một chiếc F-Pace sẽ có giá thành khoảng 48.000 đô la và được dự báo có thể trở thành mô hình bán chạy nhất của Hãng với số lượng tiêu thụ đạt 44.914 xe trong năm 2017, theo ước tính của Hãng được đưa tin từBloomberg.

Đây là một con số khiêm tốn khi so với con số dự kiến của Audi Q5 là 267.784 xe, tuy nhiên đó là mức dự báo khả thi và có thể thực hiện được, vì năm sau F-Pace sẽ đối mặt với các thương hiệu xe thể thao truyền thống khác ngay sau khi các dòng SUV tầm trung được tung ra vào đầu năm như Maserati SpA và Alfa Romeo.

Nổi bật và khác biệt

Trong nỗ lực cạnh tranh ở phân khúc đông đúc SUV, CNN dẫn lời từ Jaguar, tân binh F-Pace là mẫu xe thể thao đa dụng hàng đầu, được cải tiến và phát triển từ mẫu C-X17 Concept, với nhiều tính năng vượt trội đi cùng thiết kế đột phá.

Điều đáng ngạc nhiên là phân khúc SUV được Jaguar lấn sân cũng là phân khúc chính của Land Rover, thương hiệu có mối quan hệ "họ hàng” vì cả hai đều được sở hữu bởi Tata Motors, Ấn Độ.

Được biết, doanh số bán hàng của Land Rover tại Hoa Kỳ đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi gần đây những thương hiệu hạng sang như Rolls-Royce, Lamborghini và Bentley cũng công bố kế hoạch sản xuất dòng xe SUV. Trong đó, sự kiện ra mắt “rầm rộ” nhất thuộc về Bentley, với chiếc SUV mang tên Bentayga.

F-Pace sẽ vay mượn một số yếu tố thiết kế được người sử dụng đánh giá cao từ Land Rover SUV, chẳng hạn như các loại đèn đuôi hẹp, gầm bệ chủ yếu làm bằng nhôm, bên cạnh đó là hệ thống treo đòn kép đằng trước và đa liên kết phía sau.

Jaguar cũng tự hào về chiếc F-Pace tuy không có hệ thống off-road nhưng cũng có thể chinh phục những địa hình hiểm trở và khó tính qua thực nghiệm tại miền đất Eastnor Castle của Anh, con đường sa mạc ở Dubai và trong không gian tuyết rơi trắng xóa vào mùa Đông trên đất Arjepelog, Thụy Điển.

Ngoài ra, F-Pace còn được trang bị một số công nghệ mới. Chiếc xe sẽ là Jaguar đầu tiên có phanh khẩn cấp tự động, hệ thống sẽ được vận hành tự động nếu phát hiện một vụ va chạm sắp xảy ra. F-Pace cũng sẽ được cung cấp một hệ thống nhận dạng tín hiệu giao thông, từ đó thông báo cho người điều khiển giới hạn tốc độ dựa trên các dấu hiệu cảm nhận cũng như trên các dữ liệu GPS.

Chiếc F-Pace sẽ được cung cấp với lựa chọn một trong hai động cơ V6 hoặc 380-340 mã lực đều tăng áp, hoặc một công suất 180 mã lực động cơ diesel 4 xi-lanh. Tất cả các mô hình sẽ có một hộp số tự động 8 tốc độ và hệ thống toàn thời gian all-wheel-drive.

Phiên bản mạnh mẽ nhất sẽ có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong khoảng 5,4 giây và đạt tốc độ cực đại 250km/h khi lựa chọn động cơ chạy xăng.

Bên trong Jaguar F-Pace là không gian nội thất sang trọng có thể ngồi 5 người, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 10,2 inch, kết nối 8 thiết bị trong xe cùng một khoảnh khắc nhờ tính năng Wi-Fi và hệ thống định vị vệ tinh có chế độ 3D.

Những trang thiết bị khác của F-Pace bao gồm đèn pha LED toàn phần, bộ la-zăng hợp kim 22 inch cùng chìa khóa chống thấm, chịu va đập tốt và được tích hợp hệ thống tiếp sóng.

Jaguar có thể sẽ giới thiệu một phiên bản hybrid (chạy xăng và điện) của F-Pace cùng với thiết kế nhỏ gọn hơn để cạnh tranh với BMW X1 và Audi Q3 vào năm 2018, theo dự báo của các nhà phân tích đượcBloomberg dẫn lời.

 

VĂN LỘC/ DNSG