clock

Doanh Nghiệp

04:52 27-10-2017

Khaisilk: Người truyền cảm hứng cho start-up Việt nhưng dính bê bối thiếu trung thực trong kinh doanh

Là một trong những nhà đầu tư khách mời của chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp Shark Tank, doanh nhân Hoàng Khải đang dính vào vụ bê bối liên quan đến việc bán khăn Trung Quốc nhưng sử dụng nhãn mác "made in Việt Nam".

Ngay từ khi công bố, Shark Tank (Thương Vụ Bạc Tỷ) - chương trình truyền hình thực tế về đầu tư khởi nghiệp, với mục đích kết nối giới đầu tư mạo hiểm (Shark) với những công ty khởi nghiệp (start-up) đã thu hút sự chú ý của nhiều người bởi dàn "cá mập" là những doanh nhân nổi tiếng.

Ngoài 4 nhà đầu tư chính, chương trình còn có sự tham gia của một số nhà đầu tư khách mời - trong đó đáng chú ý nhất là doanh nhân Hoàng Khải, Chủ tịch tập đoàn Khaisilk.

Được mệnh danh là "ông hoàng tơ lụa", thành công trong nhiều lĩnh vực kinh doanh đồng thời sở hữu khối tài sản bạc tỷ, Hoàng Khải được coi là hình mẫu doanh nhân thành đạt, người truyền cảm hứng và tấm gương để nhiều start-up noi theo.

Trong lúc không ít "fan" đang chờ đón sự xuất hiện của thần tượng trên sóng truyền hình thì những ngày vừa qua ông chủ Khaisilk bất ngờ vướng vào một vụ bê bối lớn chưa từng có trong quá trình kinh doanh của vị doanh nhân sinh năm 1964 này.

Khaisilk: Người truyền cảm hứng cho start-up Việt nhưng dính bê bối thiếu trung thực trong kinh doanh - Ảnh 1.

Là người truyền cảm hứng cho các start-up, nhưng ông Hoàng Khải lại dính vào bê bối thiếu trung thực trong kinh doanh

Nhắc đến lụa Khaisilk, người ta nghĩ ngay đến một thương hiệu "made in Việt Nam" sang trọng, đẳng cấp. Nhiều du khách tìm mua bằng được một chiếc khăn Khaisilk làm kỷ niệm, trong khi không ít người Việt cũng lựa chọn sản phẩm này làm quà tặng cho đối tác trong những sự kiện quan trọng.

Tự hào và đặt niềm tin vào Khaisilk bao nhiêu, người tiêu dùng càng thất vọng bấy nhiêu khi công ty bị tố bán khăn lụa tơ tằm xuất xứ Trung Quốc nhưng dán mác Việt Nam.

Sau một thời gian giữ im lặng, ông Hoàng Khải cũng chính thức lên tiếng thừa nhận thông tin trên là sự thật, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Ông chủ Khaisilk cho biết đã nhập lụa Trung Quốc từ lâu. Nguyên nhân xuất phát vào giữa những năm 90, khi ngành sản xuất tơ lụa của Việt Nam suy thoái. Doanh nghiệp không thể tìm đủ nguồn hàng phù hợp với chất lượng tốt, mẫu mã đa dạng ở các làng nghề trong nước.

Trong khi đó nhu cầu thị hiếu của thị trường luôn luôn thay đổi và đòi hỏi cao hơn. Ông quyết định sang Trung Quốc tìm nguồn hàng nhập về. Khi đó ông chỉ nghĩ đơn giản, các thương hiệu nổi tiếng đều nhập hàng từ Trung Quốc về phân phối ở các nước khác bằng tên của họ.

Dù đã xin lỗi và chấp nhận bồi thường cho khách hàng, lời giải thích của "ông hoàng tơ lụa" xem ra vẫn chưa mấy thuyết phục. Không ít người tiêu dùng đã lên tiếng tẩy chay thương hiệu Khaisilk danh tiếng một thời.

Với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, bản thân doanh nhân 53 tuổi cũng nhận thức được rằng tập đoàn của ông đang đối mặt với khủng hoảng, và sẽ rất khó khăn để lấy lại uy tín, thương hiệu đã gây dựng.

Và tất nhiên, bên cạnh danh tiếng thương hiệu bị sụp đổ, sự tôn trọng và ngưỡng mộ của nhiều người dành cho bản thân ông Hoàng Khải sẽ ít nhiều chịu ảnh hưởng. Liệu ông có thể tiếp tục là người truyền cảm hứng cho start-up Việt khi dính bê bối thiếu trung thực trong kinh doanh?

Doanh nhân Hoàng Khải sinh năm 1964 tại Hà Nội. Ông là con trai cả trong một gia đình 3 anh em trai tại phố Hàng Gai, Hà Nội. Tuổi thơ trong ký ức của ông là những ngày tháng cơ cực khi “chiều chiều lọc cọc đạp ngoáy mông trên chiếc xe đạp cà tàng đi học nhạc chỉ ước một que kem cốm Tràng Tiền".

 

Năm 25 tuổi, ông quyết định bỏ học tại Nhạc viện Hà Nội và thành lập cửa hàng Khải Silk đầu tiên trên phố Hàng Gai, buôn bán các mặt hàng lụa cao cấp, được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam. Sự thành công của Khải Silk kéo theo sự phát triển nhộn nhịp của chuỗi các cửa hàng tơ lụa trên phố Hàng Gai, Hàng Bông.

Nhờ số vốn tích lũy từ hoạt động kinh doanh tơ lụa, Hoàng Khải bắt đầu “lấn sân” sang hoạt động kinh doanh bất động sản, nhà hàng cao cấp, trung tâm thương mại.

 

 

theo NDH