clock

Văn Hóa

05:40 25-09-2015

Khám phá văn hóa "quá khổ" ở Houston

Đối với nhiều người, khi nói đến Houston (Texas) là nghĩ ngay đến những cái quá khổ của tiểu bang rộng lớn nhất nước Mỹ (nếu không tính đến bang Alaska ở cách xa). Và khi nói đến Texas, người ta cũng nghĩ đến những đàn bò đông hàng ngàn con và những chàng cao bồi (đọc trại ra từ cowboy), lực lưỡng rất giỏi sử dụng roi da, dây thừng và dĩ nhiên là cưỡi ngựa. Bò, cao bồi chính là hai trong số những cái quá khổ của Texas.

Sử sách viết rằng, trong những năm từ 1866 - 1886, các cowboy ở Texas đã chăn dắt trên 20 triệu con bò từ các đồng cỏ quanh những trang trại đến các trạm xe lửa ở bang Kansas để chở chúng đi bán ở Chicago, New York...

Thời hậu nội chiến Mỹ, giá một con bò lớn ở Texas chỉ là 4USD, đưa nó tới được những đô thị ở miền Bắc hoặc miền Đông thì bán được đến 40USD!

Nhưng 10 chàng cao bồi với 30 con ngựa khỏe, bền sức phải mất trung bình 60 ngày mới có thể chăn nổi một đàn bò 3.000 con vượt qua hành trình 1.600km.

Những thành phố Amarillo, Fort Worth, Wichita Falls ở bang Texas từng là những thị trấn bò (cattle town), do tọa lạc trên hành trình chăn bò đường xa (cattle drive). Texas đã phát triển lên từ ngày xưa như thế.

Bốn ngày tham quan Houston, thành phố từng có lúc là thủ đô của nước Cộng hòa Texas và do có khá nhiều đầm, rạch nên còn có tên là Bayou City, chúng tôi chỉ một lần thoáng trông thấy ở xa bóng dáng hai con "longhorn", loại bò với cặp sừng dài, cong, và vài ba con ngựa trong George Ranch (trang trại George) thuộc Công viên lịch sử.

Nhưng ở miền đất rộng lớn mà vào một thời cách nay không xa, phương tiện vận chuyển chính là cưỡi ngựa và đi xe ngựa thì nay là những cỗ máy cực mạnh hàng trăm sức ngựa.

Trên những con đường rộng thênh thang, thẳng tắp nối kết những tiểu cụm đô thị và nối Houston với những thành phố khác của bang Texas, du khách dễ dàng trông thấy những chiếc xe tải siêu nặng 18-wheeler (18 bánh) và vô số những chiếc pickup, loại xe bán tải trông rất to, khỏe, vững chắc.

Đang nổi nhất là hai kiểu pickup cạnh tranh nhau, chiếc Chevy Silverado 2015 toàn thân aluminium của nhà General Motors và chiếc F-150 làm bằng thép cứng của nhà Ford.

Nhưng cũng rất bắt mắt và bán rất chạy lại là kiểu Tundra của Hãng Toyota Motors, cạnh tranh với kiểu Titan của Hãng Nissan. Và hùng dũng hơn cả có lẽ là kiểu Dodge Ram, trông cứ như một công cụ rất hiệu quả khi cần công thành, phá cổng kiên cố.

Thể hiện cảnh cao bồi năm xưa trong George Ranch

Một lần đến tham quan Houston, chắc chắn không có du khách nào bỏ qua tiết mục thăm một không gian rộng lớn rất hấp dẫn, là nơi trưng bày những "công cụ” vận chuyển hàng trăm ngàn sức ngựa.

Đó là Trung tâm Vũ trụ Houston, một địa chỉ tham quan, học hỏi thật thú vị để biết thêm về những chương trình khám phá vũ trụ của NASA với những phi thuyền Mercury, Gemini, Apollo và những tàu con thoi không gian, trạm không gian quốc tế ISS; để chụp ảnh kỷ niệm cạnh Saturn V, loại tên lửa cực mạnh từng đưa nhiều tốp phi hành gia vào không gian, viếng thăm chị Hằng trên Mặt trăng...

Houston, thành phố rộng lớn nhất bang Texas và thành phố lớn thứ tư toàn liên bang Mỹ, đang nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới, lập kế hoạch phát triển du lịch bằng cách thu hút dòng du khách nhàn rỗi đến giải trí và mua sắm.

Mấy chục năm qua, dòng khách chính đến với Houston là giới doanh nhân lữ hành, các nhà khoa học, nhà chuyên môn làm việc trong các lĩnh vực dầu hỏa, hóa dầu, y học, ngân hàng, nghiên cứu không gian.

Họ đến Houston để làm việc chứ không phải để hưởng nhàn, khám phá lịch sử, văn hóa và ẩm thực địa phương.

Nhưng tình hình đã bắt đầu thay đổi, gần đây, nhiều hãng hàng không quốc tế, đáng kể nhất là các hãng bay đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, đã mở đường bay đến Houston, khai thác tiềm năng của một thị trường lớn từ các cộng đồng dân cư có nguồn gốc châu Á.

Houston muốn thu hút du khách đến trên các chuyến bay của các hãng hàng không ấy.

Chợ thực phẩm Hong Kong, Hong Kong Mall chuyên bán thực phẩm châu Á lớn nhất nước Mỹ

Trong những ngày đầu tháng 9/2015 qua, một cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên về du lịch quy tụ hơn 500 nhà lãnh đạo các doanh nghiệp địa phương và giới chức năng du lịch đã diễn ra trong Trung tâm Hội nghị George R. Brown.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2018 đạt cột mốc thu hút được 20 triệu khách, tăng 30% so với thực tế hiện nay. Năm qua, Houston mới chỉ đón nhận được 14,8 triệu khách, kém xa những thành phố lớn khác cùng bang Texas như Austin, Dallas, San Antonio (từ 26 - 31 triệu khách/năm).

Những sự kiện lớn như trận chung kết giải bóng rổ NCAA Final Four 2016 sẽ diễn ra vào tháng 4 năm tới trong sân NGR Stadium, và giải bóng chày Super Bowl năm 2017 chắc chắn sẽ góp thêm lực hút mạnh cho Houston, thành phố vốn đã nổi tiếng với sự kiện thể thao thường niên liên quan đến ngựa và bò là Rodeo.

Sự đa dạng, phong phú của các cộng đồng dân nhập cư trong thời gian qua (có 80 thứ tiếng khác nhau vẫn ngày ngày được sử dụng bởi khoảng 250.000 cư dân Houston) nay tạo cho thành phố này thêm một vốn quý khác để thu hút du khách khắp nơi.

Đó là nguồn vốn về văn hóa và ẩm thực. Vậy thì phải quảng bá thế nào để Houston sẽ không chỉ tiếp tục được biết đến như là "Thủ đô năng lượng của thế giới" mà còn hấp dẫn vì là thành phố đa dạng văn hóa và ẩm thực phong phú nhất ở miền Nam Liên bang Mỹ?

Thời gian lưu lại Houston quá ngắn nên chúng tôi mới chỉ có cơ hội thưởng thức thức ăn ở 6 nhà hàng, trong khi có đến trên 10.000 nhà hàng đại diện cho hương vị ẩm thực của hơn 35 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tên lửa đẩy Saturn V trong Rocket Park

Trong bữa ăn tối cuối cùng ở Houston trước khi ra sân bay trở về Việt Nam, chúng tôi thưởng thức món ăn đậm chất cao bồi Texas là món thịt bò bít-tết uống với bia địa phương Shiner Bock trong nhà hàng Saltgrass Steakhouse.

Do đã có bài học "ứ hự nó đến ngày hôm sau" từ bữa trưa thịt nướng vĩ đại ở nhà hàng Pappas Bar-B-Q nên mỗi người trong đoàn chỉ dám gọi khẩu phần dành cho trẻ nhỏ mà thôi.

Nhưng dù vậy, đó cũng là một miếng filet mignon 250gr rất thơm ngon, trong nhà hàng trang trí hoàn toàn theo kiểu cao bồi chăn bò.

Nhà hàng này nằm trong Kemah Boardwalk, một khu vui chơi giải trí với hệ thống xe nhào lộn roller coaster toàn bằng gỗ, bên bờ vịnh Galveston. Năm qua, Keemah Boardwalk đón tiếp trên 3 triệu lượt khách.

Hoàng hôn buông xuống, chợt thoáng trong trí nhớ đây chính là địa danh đã được nam danh ca nhạc đồng quê Mỹ lưu vào trái tim nhiều người với ca khúc Galveston rất nổi hồi nửa sau thập niên 60.

Và lại nhớ thêm rằng Texas, chăn bò, cưỡi ngựa, bắn súng từng là nội dung của các tập phim truyền hình Rawhide hồi nửa đầu những năm 60 với chàng diễn viên Clint Eastwood nay đã là một nghệ sĩ, đạo diễn được vinh danh với nhiều giải Oscar.

 

P. NGUYỄN DŨNG/ DNSG