clock

Doanh Nghiệp

14:02 08-09-2016

KHI CÁC DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP LÊN SÀN

Đã qua rồi cái thời doanh nghiệp đem bản kế hoạch kinh doanh chạy vạy khắp các ngân hàng để tìm kiếm nguồn đầu tư, giờ đây, các nhà khởi nghiệp trẻ chỉ cần đưa ý tưởng của mình trưng bày tại các sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp là có thể tiếp cận trực tiếp nguồn đầu tư.

Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp cả nước trong những năm qua, có rất nhiều tổ chức “ươm mầm” cho các ý tưởng khởi nghiệp trong đó Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thành phố (viết tắt là BSSC), một trong những tổ chức tiên phong khởi xướng đưa dự án khởi nghiệp lên sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp kể từ năm 2013 đến nay đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong cộng đồng khởi nghiệp.

Cụ thể bằng các thống kê cho thấy kết quả giao dịch tại các buổi họp sàn từ năm 2013-2015 đạt con số đầu tư trên 22 tỷ đồng, trong đó có trên 150 mô hình khởi nghiệp nhận được đầu tư tại chỗ, hàng chục mô hình khởi nghiệp đã ký kết nhiều hợp đồng đầu tư lớn từ các nhà đầu tư gián tiếp. Trong đó phải kể đến dự án công nghệ sản xuất túi da của một startup trẻ nhận được trên 10 tỷ đồng từ một nhà đầu tư Hàn Quốc thông qua sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp 2014.

Hay như ứng dụng công nghệ đăng ký khám bệnh thông minh Luckytel được bạn Tuấn Anh, người sáng lập dự án, ra mắt tại sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp 2015, sau khi nhận được đầu tư tại sàn đã bước đầu triển khai thí điểm tại 4 bệnh viện lớn: Nhi Đồng 2, Bệnh viện Trung Ương Huế, Bệnh viện đa khoa Cam Ranh và gần đây nhất là bệnh viện Gò Vấp. Theo đó, bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện không cần phải xếp hàng chờ đợi mà chỉ việc ngồi tại nhà, gửi tin nhắn qua tổng đài để lấy số và lên lịch khám cụ thể… Với công nghệ thông minh này cho phép bệnh viện giảm tải lượng lớn người khám bệnh chen chút tại bệnh viện và cũng tránh lãng phí thời gian cho người bệnh…

“Trước khi đưa dự án này vào sàn, chúng tôi đã tham gia cuộc thi Startup Wheel do BSSC tổ chức trong suốt 6 tháng trước đó với những chặng thi hết sức căng thẳng đã giúp chúng tôi trưởng thành hơn và hoàn thiện nhiều kỹ năng: từ bước lập chiến lược kinh doanh, triển khai thực hiện cho đến kỹ năng pitching thuyết phục nhà đầu tư ngay tại sàn.” Nhà khởi nghiệp Tuấn Anh chia sẻ kinh nghiệm tham gia tại sàn này.

Một nhà đầu tư khác (đề nghị không nêu tên) cũng đã công khai khoản đầu tư trên 600 triệu đồng cho một nhóm sinh viên quê ở Bình Thuận triển khai bước đầu dự án “cá ngủ đông” từng được giới truyền thông đánh giá cao ngay tại sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp năm 2015. Dự án xây dựng mô hình cung ứng cá đông lạnh không sử dụng hóa chất nhưng vẫn đảm bảo độ tươi ngon của con cá xem ra khá tiềm năng nhưng với nguồn vốn đầu tư ban đầu nêu trên, nhà đầu tư này chỉ muốn gia tăng thêm động lực cho nhóm bạn trẻ này mạnh dạn tự thử thách và học những bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp.

Đã có nhiều nhà đầu tư lớn đang sẵn sàng “săn” các mô hình khởi nghiệp tiềm năng tại sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp năm nay.  “Chúng tôi đã sẵn sàng tham gia vào Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp. Với những dự án tốt, nhiều tiềm năng và có tính ứng dụng thực tiễn cao, hứa hẹn tạo ra các giá trị thặng dư tốt cho xã hội, chúng tôi sẽ có hướng hỗ trợ thích hợp với các chính sách của ngân hàng trong thời gian tới” – Một đại diện của ngân hàng Vietcombank – đơn vị tham gia đồng hành cùng chương trình cho hay.

Với nhiều thành công bước đầu, sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp đang trong tầm ngắm của nhiều nhà đầu tư chiến lược. Chia sẻ của bà Dương Thanh Tâm, CEO Tổng Cty Cp Onnet, đơn vị đã đồng hành cùng Sàn hai năm nay “Ở góc độ chủ một doanh nghiệp trẻ, tôi rất ủng hộ chiến lược Quốc gia khởi nghiệp của chính phủ Việt Nam và nó chỉ thành công khi mỗi doanh nghiệp trẻ, mỗi con người trẻ dám dấn thân và kết nối tương trợ cùng nhau. Đó là lý do chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành với những sự kiện như Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp. Tôi cho rằng đây không đơn thuần là một sân chơi cho các bạn trẻ có hoài bão mà đó còn là một môi trường giúp các bạn được trang bị đầy đủ và sâu rộng hơn về kiến thức quản lý và vận hành một doanh nghiệp, một dự án kinh doanh. Và giá trị cao nhất mà chương trình mang lại là kết nối các dự án khả thi với các nguồn vốn ưu đãi và các nhà đầu tư uy tín”

Cùng nhiều cam kết hỗ trợ từ các nhà đầu tư khác như Mobifone với chính sách ưu đãi mô hình khởi nghiệp lĩnh vực công nghệ, sử dụng hạ tầng viễn thông. Dự kiến 15 tỷ đồng là tổng số tiền đầu tư, giao dịch, hỗ trợ và hợp tác… được quy đổi tại sàn năm nay

Trong khi xu hướng khởi nghiệp trên thế giới đang dịch chuyển rõ rệt vào nhóm công nghệ và các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp… càng cho thấy sự nhạy bén của các startup trẻ Việt Nam trong tiến trình hội nhập toàn cầu. Và tiềm năng thu hút nguồn đầu tư nước ngoài vào các mảng công nghệ ứng dụng này đang trở thành tâm điểm, đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế tại các chương trình giao lưu khởi nghiệp 2016 diễn ra từ đầu năm đến nay.

Đại diện Viện đào tạo quốc tế ISB (ĐH Kinh tế) nhận định về xu hướng đầu tư toàn cầu hiện nay dành cho các mô hình khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục: “Làn sóng đầu tư vào giáo dục đang đổ dồn vào các quốc gia đang phát triển, trong đó các nước có tinh thần khởi nghiệp cao như: Thái Lan, Việt Nam… rất giàu tiềm năng. Và các ý tưởng startup về ứng dụng công nghệ giáo dục được chú trọng bởi nhu cầu đầu tư giáo dục tại các quốc gia đang phát triển rất cao. Tuy nhiên đối với bất kỳ mô hình khởi nghiệp nào, để tiếp cận các nguồn đầu tư lớn, các ý tưởng khởi nghiệp không nên chỉ thu hẹp tại quốc gia mà phải mang tính ứng dụng toàn cầu…”

Nhiệm vụ của các nhà khởi nghiệp năm nay chính là phải hoàn thiện hơn nữa dự án của mình trước khi trình làng, đặc biệt ngay tại sàn giao dịch đầu tư khởi nghiệp vừa diễn ra cuối tháng 8 tại TP.HCM. Một số mô hình khởi nghiệp năm nay cũng được đánh giá cao như (1) Ant Buddy - Dịch vụ cho thuê hệ thống điện thoại trên nền tảng điện toán đám mây, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng qua kênh chat, điện thoại, mạng xã hội và tích hợp quản trị khách hàng; (2) EBIV.vn là cộng đồng đầu tiên giúp người dùng tạo lập và phát triển chỉ số tín nhiệm cá nhân và tổ chức thông qua hoạt động chia sẻ sự tin tưởng và kinh nghiệm của mình khi làm việc, học tập với người khác đồng thời kết nối cộng đồng với những công ty uy tín; (3) Tỏi đen IamV được tạo ra từ quá trình lên men tỏi đen trong 60-70 ngày từ nguồn nguyên liệu tỏi trắng Lý Sơn dưới nhiệt độ, độ ẩm và áp suất phù hợp, không sử dụng hóa chất, phụ gia và các nguyên liệu khác…

Box: Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp 2016 đã diễn ra vào ngày 27/08 với nhiều hoạt động giao dịch diễn ra ngay tại sàn dành cho 100 nhà khởi nghiệp xuất sắc được sàn lọc từ cuộc thi Startup Wheel 2016 diễn ra từ đầu năm đến nay và 40 nhà khởi nghiệp tự do có những mô hình kinh doanh được đánh giá cao.

 

Minh Thu