clock

Công Nghệ

05:15 14-10-2015

Khi Microsoft "hời hợt" với Windows

Ngay cả Microsoft cũng phải cân nhắc về việc để hệ điều hành Windows tồn tại trên các smartphone của Hãng.

Microsoft đã đặt nhiều hy vọng vào Windows Phone kể từ khi hệ điều hành này ra mắt vào năm 2010.

Windows Phone 7 cho thấy Microsoft tiếp tục muốn tiến sâu hơn trong mảng thiết bị di động của mình. Windows Phone 8 là vị cứu tinh của Microsoft vào thời điểm thị trường giao thời, chuyển hóa mạnh mẽ lên các màn hình cảm ứng. Những cố gắng tiếp theo của Microsoft là Windows Phone 8.1 và nhảy cóc lên Windows 9.

Tuy nhiên, với Windows 10, dường như Microsoft đã "đổi ý” trong việc nhìn nhận lại các thiết bị di động hàng đầu của mình. Trong một sự kiện tuần trước, hai mẫu smartphone Lumia 950 và Lumia 950 XL mới của Microsoft với Windows 10 đã bị lu mờ trước tablet Surface Pro 4 và laptop Surface Book.

Trong khi Surface Book lôi cuốn người dùng về tính năng mới và cấu hình mạnh mẽ thì hai smartphone được coi là "cao cấp" của Microsoft chỉ là bản nâng cấp hời hợt của dòng máy tiền nhiệm.

Microsoft không còn mặn mà với thị trường smartphone. Đó là sự thật. Microsoft mới sa thải 7.800 nhân viên của bộ phận di động (tên đầy đủ là Windows and Devices), cùng với đó là mất đi khoảng 7,6 tỷ USD tổng giá trị tài sản và lợi thế thương mại trong quý tài chính này.

Có thể thấy chiến lược rất rõ ràng mà CEO Satya Nadella đang hướng tới: Bớt tập trung vào thị trường di động, hướng đến tương lai đa sản phẩm.

Không có bất ngờ khi người khổng lồ Microsoft phải thực hiện chiến lược này dù đã bỏ nhiều tiền mua lại Nokia nhưng vẫn là con số 0 trên thị trường di động.

Hệ điều hành của Microsoft chiếm chưa đầy 3% thị trường smartphone toàn cầu, theo IDC. Ngược lại, Android đã có gần 83% và iOS của Apple gần 14%. HTC, Samsung đến LG đều thử nghiệm với hệ điều hành của Microsoft trên smartphone nhưng không thành công và đã phải chối bỏ hệ điều hành này.

Trong cuộc đấu này, trong năm tới, Microsoft có khả năng loại bỏ hoàn toàn dòng smartphone Lumia, giảm số lượng mẫu mới, chỉ tập trung cho mẫu cao cấp. Nhưng dù thế nào thì Windows 10 Mobile khó giành thị phần lớn khi mà Apple và Google tiếp tục duy trì vai trò thống lĩnh.

Lúc này, Microsoft có thể sẽ tập trung cho một thiết bị khác biệt để phá thế thượng phong mà  iPhone của Apple và các thiết bị Android của Google đang áp đặt. Do đó, tablet Surface giờ đây nắm ngọn cờ như một thiết bị trình diễn đầy đủ sức mạnh của Windows.

Trong tháng 7, Microsoft đưa Panos Panay - người chịu trách nhiệm phát triển tablet Surface - phụ trách luôn mảng kinh doanh smartphone. Việc bổ nhiệm này cho thấy Microsoft có thể mở rộng dòng Surface đến điện thoại di động.

Một trong những khía cạnh ấn tượng nhất của các thiết bị Lumia mới là khả năng làm việc trong môi trường quen thuộc nhất của Microsoft: máy tính để bàn. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại như một máy tính không phải là ý tưởng mới. Motorola đã cố gắng để làm điều tương tự với smartphone Atrix cách đây 4 năm nhưng đã thất bại.

Microsoft đang cố gắng để giải quyết sự yếu kém về chợ ứng dụng đã làm cho tương lai của Windows Phone lu mờ. Công ty cho biết nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ các nhà phát triển nhờ vào ứng dụng phổ quát, chương trình viết cho máy tính cũng làm việc trên smartphone.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng, Microsoft sẽ mất rất nhiều thời gian để xây dựng một cửa hàng ứng dụng di động, và mất nhiều thời gian hơn để có một smartphone Surface. 

 

HOÀNG HÀ/ DNSG