clock

Doanh Nghiệp

11:28 07-09-2015

Khi Nhân Viên Là Người Khởi Xướng

Thực hiện các hoạt động cộng đồng, Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam đã có cách làm sáng tạo, khuyến khích để nhân viên chủ động khởi xướng và tổ chức các hoạt động của công ty. Tổng Giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam, ông David Teng đã chia sẻ về cách làm này khi triển khai các hoạt động hướng tới cộng đồng.

Ông David Teng - Tổng Giám đốc Công ty Sơn AkzoNobel Việt Nam đã chia sẻ về cách làm này khi triển khai các hoạt động hướng tới cộng đồng.

Được biết tất cả các hoạt động vì cộng đồng của công ty đều xuất phát từ đề xuất của nhân viên. Vậy đâu là bí quyết giúp công ty kết nối và truyền cảm hứng cho họ?

Yếu tố đầu tiên giúp cho các chương trình vì cộng đồng của AkzoNobel được triển khai bài bản, đem lại hiệu quả thực sự đó chính là tất cả chúng tôi – từ ban lãnh đạo và các nhân viên đều chia sẻ một tầm nhìn, đó là đem đến một cuộc sống tốt đẹp cho cộng đồng.

Một khi bạn đã hiểu và đồng cảm với hoàn cảnh của những người khó khăn thì bạn sẽ nhiệt tâm đóng góp. Từ cách nhìn ấy, chúng tôi khuyến khích từng nhân viên chia sẻ các nơi họ thấy cần sự giúp đỡ và công ty sẽ hỗ trợ thực hiện 1 cách bài bản và chu đáo nhất. Cách làm này đang tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực không chỉ cho việc giúp đỡ được nhiều đối tượng khó khăn hơn mà còn nâng cao tinh thần tham gia của nhân viên, từ đó giúp chương trình có tính lâu dài và thiết thực hơn.  

Có định hướng nào từ công ty cho nhân viên để có các đề xuất phù hợp không, thưa ông?

Công ty không có giới hạn nào cho nhân viên trong việc đề xuất các thiện ý của mình. Tuy nhiên có 3 định hướng mà chúng tôi gợi ý:

- Tạo được sự khác biệt thực sự trong cộng đồng địa phương của họ, nơi họ sinh sống.

- Đồng hành lâu dài cùng một tổ chức từ thiện cần được hỗ trợ, đáng tin cậy và nhất quán trong việc giúp đỡ những đối tượng của họ.

- Các bạn cũng có thể nhìn xa hơn nữa, đó có thể là những người kém may mắn ít được biết đến hơn, khó tiếp cận nhưng thực sự giúp đỡ nhiều hơn, ví dụ như nhà cho người khuyết tật,…

Tại Việt Nam, các hoạt động này được triển khai ở đâu thưa ông?

Chúng tôi ưu tiên triển khai các hoạt động tại nơi chúng tôi có mặt vì công ty muốn những nhân viên của mình có được sự kết nối với cộng đồng nơi họ sống và làm việc. Các hoạt động mà chúng tôi chú trọng bao gồm: tạo thêm các cơ hội việc làm, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện chất lượng cuộc sống. Dù là trong lĩnh vực nào, với tất cả các hoạt động, chúng tôi mong muốn tạo ra lợi ích thật sự cho cộng đồng. Bên cạnh đó, cách làm này giúp các nhân viên ở AkzoNobel cảm thấy hành động của mình có thể tạo ra những thay đổi, những đóng góp tích cực cho địa phương. Hơn ai hết, họ là người hiểu địa phương cần gì và sự giúp đỡ nào là thiết thực nhất.

Các hoạt động hướng tới cộng đồng được AkzoNobel tập trung vào một số nhóm đối tượng cụ thể nào không?

Thành phố Nhân văn (Human Cities) là 1 tuyên ngôn của AkzoNobel toàn cầu như một cách thể hiện sống động tầm nhìn và định vị của công ty cùng sự khao khát cải thiện, tiếp thêm sinh lực và tái tạo cộng đồng đô thị xung quanh mình. Tuyên ngôn này tập trung vào sáu lĩnh vực, và giáo dục là một rong số đó.

Tại Việt Nam, bên cạnh các hoạt động cộng đồng khác, các chương trình liên quan đến giáo dục được đề xuất bới nhân viên từ năm 2012 đến nay đã có đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Gần 20.000 lít sơn, 4.000 giờ làm việc từ hơn 500 nhân viên AkzoNobel Việt Nam đã được đóng góp để giúp sơn sửa nhiều ngôi trường khó khăn tại nhiều địa phương trên cả nước, mang niềm vui cho hơn hàng ngàn em học sinh.

Từ ý tưởng về cách làm đến thực thi là một quá trình dài. Vậy làm sao để công ty khuyến khích nhân viên để hưởng ứng và chia sẻ triết lý ông vừa nêu?

Chúng tôi luôn nỗ lực để không những chị tạo ra môi trường làm việc tốt nhất mà còn tạo ra một một cộng đồng tốt nhất cho nhân viên của mình.  Đây cũng là các hoạt động tại Việt Nam trong phạm vi chương trình  AkzoNobel Community Program, đã thu hút 13.500 tình nguyện viên từ 55 quốc gia để triển khai 2.350 dự án cộng đồng. AkzoNobel đã chứng mình hiệu quả của cách làm này trong việc thực sự mang đến nhiều chương trình ý nghĩa tại khắp các quốc gia chúng tôi có mặt. Và dĩ nhiên, không ngoại trừ Việt Nam, với sự cam kết vững chắc và vô cùng nghiêm túc của công ty.

Nhật Bảo