clock

Thị Trường

06:52 08-12-2015

Khó như quản thịt lợn chứa chất cấm

Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, nguyên nhân của tình trạng sử dụng chất cấm Salbutamol trong chăn nuôi là quản lý nguồn gốc thiếu chặt chẽ. Người tiêu dùng khó biết loại thịt nào ăn vào có nguy cơ gây ung thư.

Công ty dược buôn 5 tạ chất cấm

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ NN&PTNT ngày 7/12, ông Phạm Tiến Dũng- Trưởng Phòng Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT công bố kết quả kế hoạch cao điểm kiểm tra chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc, bung đùi có thể gây ung thư). Theo đó, lần đầu tiên Thanh tra Bộ này phát hiện một công ty dược có hành vi buôn bán 5 tạ chất Salbutamol chưa đúng mục đích sử dụng. Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra hành vi sai phạm này.

Thanh tra Bộ cũng phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường C49 lấy 89 mẫu thức ăn chăn nuôi (TĂCN) của các công ty nghi vấn. Trong đó, có 23 mẫu dương tính với chất cấm Salbutamol, 16 mẫu vượt ngưỡng cho phép. Trong 13 cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi tại các tỉnh (Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội), đoàn thanh tra phát hiện 2 Cty (Trường Phú, Thịnh Đức) có sử dụng Salbutamol và chất tạo màu công nghiệp (Auramine).

Theo Thanh tra Bộ NN&PTNT, chất phẩm màu công nghiệp Auramine được các đối tượng trộn vào TĂCN khiến người tiêu dùng nhầm tưởng thành phần chính là ngô. Ngoài ra, phẩm màu này chống mốc, gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Bình quân mỗi ngày Thanh tra Bộ nhận được khoảng 20 thông tin phản ánh về các hành vi vi phạm trên cả nước, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhiều thông tin hết sức quan trọng và có giá trị trong đấu tranh, phòng ngừa vi phạm”, ông Dũng cho biết.

Lợi nhuận khiến chủ trang trại lóa mắt

Trước thông tin phản ánh của người dân về hiện tượng công ty TĂCN bán sản phẩm có kèm theo túi bột mầu trắng tại các huyện Hoài Đức, Quốc Oai (Hà Nội), Thanh tra Bộ NN&PTNT đã kiểm tra đột xuất trang trại của ông Nguyễn Quyền Anh (Xóm 12B, xã Dương Liễu, Hoài Đức). Kết quả kiểm định, chất bột màu trắng có hàm lượng Salbutamol là 4.845 ppb, vượt gần 100 lần hàm lượng cho phép. Ngày 4/12, Đoàn thanh tra đã phối hợp với chủ trang trại, công an huyện, Trạm thú y huyện Hoài Đức mời ông Hoàng Kim Cường (Minh Khai, Hoài Đức) - người chuyển gói bột có chứa chất cấm để điều tra làm rõ nguồn gốc.

Đoàn thanh tra tiếp tục kiểm tra đột xuất trang trại của ông Nguyễn Văn Quý (Thành Tân, Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội). Kết quả cho thấy, đại lý TĂCN nhập cho trại 20 bao cám, sau đó đưa thêm gói bột màu trắng ghi là “men tiêu hóa” trọng lượng 0,7kg. Cảnh giác với chất lạ, ông Quý không sử dụng gói này.

“Đối tượng tuồn chất cấm vào trang trại với nhiều thủ đoạn như mua lợn thịt sử dụng chất cấm với giá cao hơn. Ở Hoài Đức (Hà Nội) có thông tin thương lái mua lợn thịt có ăn chất cấm giá 49.000 đồng/kg, trong khi lợn thịt không ăn chất cấm chỉ 47.000 – 48.000 đồng/kg. Lợi nhuận đã khiến nhiều chủ trang trại lóa mắt, bất chấp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”, đại diện Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết.

Ngoài ra, để qua mắt cơ quan chức năng, nhiều chủ trang trại còn sử dụng chất cấm không ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ để trộn vào TĂCN. Việc xử lý các đối tượng sử dụng chất cấm ở các địa phương chưa quyết liệt, còn ngại khó khăn. Sắp tới, Bộ NN&PTNT khuyến khích các Sở NN&PTNT mở đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân; đồng thời thống kê nhanh các cơ sở sản xuất, đại lý cung cấp TĂCN, chủ trang trại để tuyên truyền, phát tài liệu và ký cam kết không sử dụng chất cấm.

Để nhận biết thịt lợn đảm bảo, cơ quan chức năng đưa ra một số lời khuyên cho người tiêu dùng: Thịt lợn tươi có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả. Vết cắt có màu bình thường, sáng và khô. Độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm, khi bỏ ngón tay ra không bị dính. Tủy bám chặt vào thành ống xương, có độ đàn hồi. Trong khi đó, thịt ôi có màu hơi xanh nhạt, hơi thâm, có lúc còn bị đen không bóng. Màng ngoài nhớt hoặc bắt đầu nhớt, màu mỡ tối.

 

Theo Báo Tiền Phong