clock

Thế Giới

05:23 15-08-2018

Khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ dịu bớt, chứng khoán Mỹ tăng điểm

Nhà đầu tư lại chuyển sự chú ý sang nền kinh tế tăng trưởng vững vàng của Mỹ và kết quả kinh doanh khả quan...

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trở lại trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, với hai chỉ số Dow Jones và S&P 500 khép lãi chuỗi 4 phiên giảm trước đó. 

Với cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ có những diễn biến dịu đi, nhà đầu tư chuyển sự chú ý sang nền kinh tế tăng trưởng vững vàng của Mỹ và kết quả kinh doanh khả quan của các doanh nghiệp.

Lúc đóng cửa, Dow Jones tăng 0,5%, chốt ở 25.229,92 điểm; S&P 500 tăng 0,6%, đạt 2.839,96 điểm; và Nasdaq tăng 0,7%, dừng ở 7.870,89 điểm.

Tính đến hôm thứ Hai, Dow Jones và S&P 500 cùng có phiên giảm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do nỗi lo về cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang. Đây là chuỗi phiên giảm mạnh nhất của S&P 500 kể từ tháng 3 - trang MarketWatch cho hay.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, sau khi mất gần 1/3 giá trị chỉ trong vòng 2 tuần qua. Hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ cung cấp "mọi thanh khoản" mà các định chế tài chính ở nước này cần. Ngày thứ Ba, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tiếp tục kêu gọi người dân bán USD để lấy Lira, "bảo vệ danh dự" cho đồng nội tệ.

Ngoài ra, ông Erdogan cũng tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt lên hàng điện tử Mỹ, trong đó có điện thoại iPhone. Đáp trả tuyên bố này của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cảnh báo sẽ áp thêm lệnh trừng phạt lên Ankara nếu mục sư người Mỹ Andrew Brunson không được trả tự do.

Với sự hồi phục của đồng Lira, một số nhà đầu tư tin rằng cuộc khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang gói gọn trong biên giới của quốc gia 80 triệu dân này, chứ chưa loang ra các quốc gia khác. Khi đóng cửa phiên giao dịch, tỷ giá đồng Lira so với USD tăng 5%, đạt mức 6,356 Lira đổi 1 USD. Vào hôm thứ Hai, có lúc đồng Lira sụt xuống mức thấp kỷ lục 7,24 Lira/USD.

Tại Mỹ, các dữ liệu kinh tế được phát đi tương đối khả quan. Liên đoàn Kinh doanh độc lập Quốc gia (NFIB) công bố chỉ số niềm tin doanh nghiệp nhỏ tăng 0,7 điểm trong tháng 7, đạt mức 107,9 điểm. Đây là mức cao thứ nhì trong lịch sử của chỉ số này, chỉ dưới mức kỷ lục thiết lập vào năm 1983.

Nằm trong số những doanh nghiệp cuối cùng niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ công bố kết quả kinh doanh quý 2, hãng bán lẻ đồ nội thất Home Depot đưa ra lợi nhuận khả quan hơn dự báo. Tuy vậy, cổ phiếu Home Depot vẫn giảm 0,5% khi chốt phiên.

Giá cổ phiếu hãng xe điện Tesla tiếp tục xu hướng biến động mạnh sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk tuyên bố sẽ đưa hãng này trở thành một công ty tư nhân. Cổ phiếu Tesla giảm 2,5% trong phiên ngày thứ Ba, sau khi ông Musk viết trên Twitter rằng ông đang làm việc với ngân hàng đầu tư Goldman Sachs và công ty cổ phần tư nhân Silver Lake về việc tư nhân hóa Tesla.

Cổ phiếu công ty bán lẻ thời trang Tapestry tăng 12% sau khi công ty mẹ Coach and Kate Spade công bố báo cáo tài chính quý 2 với lợi nhuận và doanh thu cùng vượt dự báo, đồng thời đưa ra dự báo khả quan về quý tiếp theo.

Cổ phiếu công ty sòng bạc Wynn Resorts giảm 2,8%, trở thành một trong những cổ phiếu mất điểm nhiều nhất trong S&P 500 phiên này. Wynn vốn là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ lo ngại xung quanh biến động tỷ giá đồng Lira những ngày qua.

Các thị trường chứng khoán châu Âu nhìn chung tăng điểm trong phiên hôm qua, sau khi giảm trong phiên đầu tuần. Trước đó, sắc xanh cũng đã trở lại nhiều thị trường chủ chốt ở khu vực châu Á.

 

Bình Minh/Vneconomy