clock

Doanh Nghiệp

13:52 14-04-2017

Khủng hoảng truyền thông mạng xã hội: Doanh nghiệp Việt lao đao

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một công cụ hiệu quả cho hoạt động truyền thông thương hiệu và tiếp thị sản phẩm cho các doanh nghiệp. Hàng ngày, hàng giờ có hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm của các doanh nghiệp được mua bán, trao đổi qua mạng xã hội. Tuy nhiên, đi cùng lợi ích thì mạng xã hội cũng mang đến không ít phiền toái, thậm chí là nguy cơ cho uy tín thương hiệu của doanh nghiệp khi các đối thủ dễ dàng tung ra những chiêu trò “chơi xấu” nhằm hạ bệ uy tín, bôi nhọ thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.

Doanh nhân Cao Duy Khương – Chủ tịch HĐQT CTCP Nội thất Modern Home Group tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công bàn luận về vấn đề này

Cách đây không lâu, sự việc 2 sản phẩm quảng cáo trên webtretho.com là sữa Enfagrow A+ của Mead Johnson và đệm Kim Đan bị đối thủ chơi xấu đã gây xôn xao dư luận. Thủ đoạn của những đối thủ cạnh tranh là giả danh khách hàng lên diễn đàn lập các chủ đề nói chất lượng 2 sản phẩm này có vấn đề và không tốt như quảng cáo. Sau đó, dù đã xóa bỏ được thông tin trên diễn đàn nhưng uy tín đều đã bị ảnh hưởng không nhỏ, sản lượng bán ra và thị phần giảm sút rõ rệt.

Có thể thấy, mạng xã hội chính là “con dao hai lưỡi”, nếu các doanh nghiệp không chuẩn bị sẵn tâm lý và chiến lược xử lý khủng hoảng truyền thông thì sẽ bị đuối sức khi đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Tiến sĩ Nguyễn Trung Thẳng, Chủ tịch Tập đoàn Masso cho biết, đôi khi doanh nghiệp không lường trước được những hậu quả từ mạng xã hội. Bởi vậy ông cho rằng, doanh nghiệp nên thành lập một Ban chuyên giải quyết các vấn đề mang tính tiềm tàng từ mạng xã hội.  

Trên thực tế, Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ sử dụng mạng xã hội thuộc top nhiều nhất trên thế giới. Và tâm lý của những người trẻ thường rất dễ dàng tin vào những thông tin trên các phương tiện truyền thông này, các hành vi tiêu dùng của họ cũng bị ảnh hưởng và nhanh chóng bị cuốn theo những gì được chia sẻ tại đây. Tận dụng lợi thế này các doanh nghiệp không ngần ngại cạnh tranh bằng việc nói xấu đối thủ, tung tin đồn thất thiệt, bôi nhọ thương hiệu,… và khiến các công ty này phải “lao tâm khổ tứ” xử lý khủng hoảng truyền thông.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông, khi có thông tin làm phương hại đến uy tín doanh nghiệp, tạm gọi là khủng hoảng, thì việc xử lý khủng hoảng này đòi hỏi vừa phải thể hiện lập trường thống nhất trên kênh chính thống, vừa phải mềm dẻo, linh hoạt trên các kênh truyền thông xã hội. Đó chính là lý do chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 lên sóng ngày 16/4/2017 với chủ đề: “Chiến lược cạnh tranh – Đối thủ chơi xấu” để các Doanh nhân bàn bạc và tìm ra giải pháp.

Chương trình đề cập đến vấn đề của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khăn giấy ướt đã có thương hiệu uy tín trên thị trường. Mới đây doanh nghiệp phát hiện trên thị trường xuất hiện rất nhiều các cơ sở nhỏ lẻ chuyên làm hàng giả, hàng nhái thương hiệu của công ty. Trên các trang mạng xã hội còn xuất hiện hàng loạt hình ảnh sản phẩm mang thương hiệu của công ty với thông tin các cơ quan chức năng phát hiện chất gây ung thư trong các sản phẩm của công ty. Báo chí cũng bắt đầu vào cuộc khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn, các khách hàng kêu gọi nhau tẩy chay sản phẩm trên diện rộng. Nhiều đại lý không đưa hàng lên kệ để bán và đòi trả lại hàng.

Tham gia giải quyết vấn đề này, anh Cao Duy Khương – Chủ tịch HĐQT CTCP Nội thất Modern Home Group có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất. Với dây chuyền sản xuất hiện đại, đội ngũ thợ thi công lành nghề và quy trình làm việc bài bản, chuyên nghiệp, kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào cho đến đầu ra. Các sản phẩm của Modernhome luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng và đối tác . Công ty lọt vào Top 100 sản phẩm và dịch vụ vàng vì cuộc sống Việt và trở thành Top 5 thương hiệu uy tín nhất Hà Nội.

CEO Cao Duy Khương và các doanh nhân đang bàn luận để đưa ra giải pháp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công

Trong vai trò là CEO điều hành doanh nghiệp trong tình huống của chương trình đưa ra, anh Khương đưa ra giải pháp xử lý khủng hoảng: “Ngay lập tức phải thực hiện một chiến dịch truyền thông thương hiệu mạnh mẽ, kiểu “dội bom” để đáp trả và lấy lại uy tín cho thương hiệu cho công ty. Công ty phải tìm mọi cách để chứng minh cho khách hàng, đối tác, báo chí, truyền thông thấy doanh nghiệp chỉ là nạn nhân của hoạt động cạnh tranh thiếu lành mạnh. Còn trên thực tế, sản phẩm của công ty chất lượng đảm bảo”.Ý kiến của anh Khương nhận được sự đồng tình của rất nhiều khán giả theo dõi trên Fanpage CEO – Chìa khóa Thành Công, đại diện bạn Bảo Nam chia sẻ:“Theo tôi nên đi theo hướng của CEO thì tốt hơn bởi vì khi làm như vậy thì khách hàng sẽ nhận diện được sản phẩm của công ty tốt và sự uy tín. Giúp công ty thoát khỏi khủng hoảng sớm nhất có thể”.

“Thương trường chính là chiến trường” mà ở đó mỗi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị tâm thế và chiến lược sẵn sàng để xử lý những khủng hoảng từ đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Điều này quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của công ty trước các sóng gió của thị trường khốc liệt.

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Bất động sản Novaland.

Xem lại chương trình tại : CEO – Chìa khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868 

 

 

Bảo Nam