clock

Thế Giới

05:28 30-09-2015

Kinh tế Mỹ - Trung sẽ "hoàn toàn hòa quyện"

Dù lãnh đạo hai nước không bằng lòng cũng không bằng mặt nhưng thực tế các đầu tư của Trung Quốc (TQ) tại Mỹ đang ngày càng lớn.

Ứng viên của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã đưa ra nhiều chỉ trích TQ trong chiến dịch tranh cử tổng thống sắp tới. Tuy nhiên, các thống đốc trên khắp nước Mỹ đang hào hứng kêu gọi đầu tư của TQ. "Mối quan hệ càng nhiều và càng chặt chẽ, sẽ càng thúc đẩy một nền tảng tốt hơn cho một thế giới hòa bình", Rick Snyder, Thống đốc bang Michigan nhận xét về mối quan hệ với TQ.

Vị thống đốc này cũng lập luận rằng, các công ty TQ mở rộng đầu tư ra thế giới sẽ tốt cho Hoa Kỳ và châu Âu. Michigan là một trong nhiều bang của Mỹ đang hưởng lợi từ làn sóng đầu tư của TQ.

Từ năm 2011, cơ sở sản xuất ô tô của nước Mỹ này đã nhận được 600 triệu USD đầu tư từ TQ. Bang láng giềng Ohio năm ngoái đã nhận thương vụ đầu tư lớn nhất từ các tài phiệt TQ khi Fuyao Glass, nhà sản xuất kính xe hơi lớn nhất thế giới, mua lại một nhà máy cũ của General Motors với giá 200 triệu USD.

Trong chuyến thăm chính thức Mỹ, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số ứng cử viên Nhà Trắng về vấn đề tiền tệ, gián điệp thương mại, không gian mạng... Nhưng bất chấp những chỉ trích này, đầu tư của TQ vào Mỹ ngày càng mở rộng ra nhiều lĩnh vực như bông, thủy tinh, đồ thể thao, điện gia dụng...

Làn sóng đầu tư trực tiếp của TQ vào Mỹ bắt đầu vào năm 2010 và kể từ đó, California, bang lớn nhất Mỹ, đã có 211 thương vụ đầu tư từ đại lục. Theo Công ty Nghiên cứu Rhodium Group, trong 6 tháng đầu năm, các công ty TQ đã đầu tư 6,4 tỷ USD cho 88 thương vụ tại nước Mỹ và đây là con số kỷ lục mới được ghi nhận.

Trên toàn cầu, đầu tư ở nước ngoài của TQ tăng 47% trong 5 tháng qua. Đây cũng là động lực tăng trưởng FDI nhanh nhất ở Mỹ, theo Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker. "TQ gia tăng quan tâm đầu tư ở Mỹ. Đó không phải là một cái gì phải sợ. Chúng tôi có các quy trình để bảo vệ an ninh quốc gia", bà Pritzker nói. Phát biểu này được đưa ra ngay thời điểm Tổng thống Obama đã không chọn khách sạn Waldort Astoria khi tham dự cuộc họp của Liên Hiệp Quốc vì khách sạn này mới được bán lại cho công ty bảo hiểm của Trung Quốc là Anbang với giá 1,95 tỷ USD.

Thỏa thuận khác gần đây của giới đầu tư TQ ở Michigan bao gồm kế hoạch xây dựng nhà máy nhiên liệu tại Detroit, và A123 Automotive Systems, một hãng sản xuất pin, cho biết sẽ đầu tư khoảng 67 triệu USD vào nhà máy hiện hữu. Công ty Orbbec 3D, sản xuất cảm biến chuyển động, sẽ mở trụ sở tại thành phố Troy.

Trong khi đó, South Carolina nhận được 431 triệu USD đầu tư từ TQ kể từ năm 2011 và tự hào có 20 nhà sản xuất TQ. Trong số đó có Công ty Keer, đầu tư 218 triệu USD cho một nhà máy bông, và JN Fibers đầu tư 45 triệu USD cho nhà máy tái chế chai soda thành sợi cho sản xuất đồ nội thất.

Myron Brilliant, Phụ trách Quan hệ Quốc tế Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết, một số nhà đầu tư TQ lo ngại về lập trường của giới chính khách Mỹ thay đổi trong quan hệ với TQ sau vòng bầu cử năm 2016.

"TQ lo lắng về môi trường chính trị và họ sẽ xét kỹ lưỡng hơn các khoản đầu tư tại Mỹ. Điều đó sẽ không tốt cho cả Mỹ và TQ", ông Brilliant nói. Dường như để trấn an lo ngại này, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Pritzker nói tương lai kinh tế của Mỹ "hoàn toàn hòa quyện với TQ" và "đây là một trong những mối quan hệ kinh tế quan trọng nhất trên Trái đất".

 

THỤY KHA/ DNSG