clock

Doanh Nghiệp

08:51 31-03-2022

Kỷ niệm 45 năm Ngày thị xã Nha Trang được nâng cấp lên thành phố (30-3-1977 - 30-3-2022)

Nha Trang phát triển vượt bậc với tầm vóc, diện mạo mới đã trở thành một trung tâm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Kỷ niệm 45 năm Thị xã Nha trang được nâng cấp lên Thành Phố, Thành Phố Nha Trang tổ chức 6 hoạt động chào mừng kỷ niệm gồm: Hội thảo về phát triển TP. Nha Trang đến năm 2030, tầm nhìn 2045; mít tinh kỷ niệm 45 năm ngày thị xã Nha Trang được nâng cấp lên thành phố; triển lãm ảnh về thành tựu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố trong 45 năm qua; chương trình nghệ thuật phục vụ nhân dân và du khách với chủ đề “Nha Trang - Biển hẹn” tại Quảng trường 2-4; thăm, tặng quà các đồng chí nguyên lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu.

Lãnh đạo Tỉnh Ủy, UBND Tỉnh, Nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, Lãnh đạo Thành Ủy, UBND Thành Phố Nha Trang,  dự lễ Kỉ niệm 45 năm Ngày Nha Trang nâng cấp lên Thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí Thư Tỉnh Ủy, Chủ Tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi lễ kỉ niệm 45 năm Ngày Nha Trang nâng cấp lên Thành Phố

Ông Hồ Văn Mừng, UV Dự Khuyết TW Đảng, Bí Thư Thành Ủy Nha Trang đọc diễn văn khai mạc tại buổi Lễ.

Tỉnh Ủy Khánh Hòa tặng bức trướng đến Nhân Dân, Cán Bộ Thành Phố Nha Trang nhân kỷ niệm 45 năm Ngày Thị xã Nha Trang nâng cấp lên Thành phố (30/3/1977-30/3/2022)

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Bí Thư Thành Ủy, Chủ Tịch UBND TP Nha Trang phát động thi đua thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW ngày 28/01/2022 của Bộ Chính Trị

Ngày 30-3-1977, Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 391 về việc nâng thị xã Nha Trang lên thành TP. Nha Trang với việc sáp nhập thêm 7 xã của huyện Vĩnh Xương (cũ). Thời điểm ấy, bộ mặt đô thị, cơ sở vật chất hạ tầng, đời sống người dân Nha Trang vẫn còn vô vàn khó khăn. Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì phấn đấu, đưa thành phố phát triển ngày càng toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. Từ thị xã, Nha Trang đã vươn mình trở thành một đô thị hiện đại, là trung tâm kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng như của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Với những thành quả đạt được của thành phố, ngày 22-4-2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 518/QĐ-TTg công nhận Nha Trang là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Từ đó đến nay, tỉnh và thành phố tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đô thị, cải thiện vệ sinh môi trường; tiếp tục xây dựng các khu đô thị đa chức năng, đầu tư nguồn lực để phát triển dịch vụ, du lịch chất lượng cao, phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường, tài nguyên và các di sản văn hóa; triển khai các chương trình, dự án trọng điểm để thành phố phát triển nhanh, bền vững.

CCB Ngô Ngọc Anh cá nhân xuất sắc của Cựu Chiến Binh Thành phố phát biểu cảm tưởng

Phó Bí Thư Thành Đoàn Nha Trang cá nhân tiêu biểu của phong trào Đoàn Thanh Niên Thành phố phát biểu cảm tưởng

Khen thưởng cá nhân & tập thể có nhiều cống hiến.

Những đổi thay của Nha Trang còn thể hiện qua sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông, mở rộng không gian đô thị, đổi mới ở khu vực nông thôn. Thời điểm mới giải phóng, Nha Trang chỉ có vài tuyến phố chính thì nay đã có hệ thống giao thông rộng khắp. Cầu Bình Tân và Đại lộ Nguyễn Tất Thành, cầu Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng đã mở 2 cửa ngõ phía Bắc, Nam thành phố; đường Võ Nguyên Giáp tạo ra trục giao thông kết nối Nha Trang với huyện Diên Khánh, góp phần khơi dậy tiềm năng của khu vực Tây Nha Trang. Thành phố hiện có 108 dự án nhà ở, khu đô thị mới và xây dựng cơ sở hạ tầng cho các khu dân cư. Một số dự án khu đô thị hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và chuyển sang khai thác kinh doanh, góp phần mở rộng không gian đô thị, thay đổi diện mạo thành phố; tạo động lực mạnh mẽ để kinh tế, xã hội thành phố phát triển.

Tháp Trầm Hương Nha Trang

Cầu Xóm Bóng Nha Trang, nơi biển và sông giao nhau

Danh thắng Hòn Chồng, Nha Trang

Việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2015 - 2020, thành phố đã đầu tư và đưa vào sử dụng 454 công trình với tổng vốn đầu tư hơn 1.002 tỷ đồng. Diện mạo các xã vùng nông thôn đã thay đổi nhanh theo hướng hiện đại, văn minh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật khang trang, nhất là hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng, trường học, trạm y tế, địa điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng… Với 7/7 xã được công nhận nông thôn mới (trong đó Vĩnh Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao), Nha Trang đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đang chờ Trung ương thẩm định và ban hành quyết định.

Khách du lịch thả sức tắm nắng biển Nha Trang

Trong những năm qua, kinh tế của thành phố Nha Trang có sự phát triển vượt bậc, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng du lịch, thương mại - dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp. Thành phố có hơn 800 cơ sở lưu trú với sức chứa hơn 36.000 phòng, trong đó có hơn 100 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao. Bên cạnh đó, Nha Trang còn có những khu du lịch lớn như: Vinpearl Land, Hòn Tằm, Diamond Bay… Thời điểm trước khi có dịch Covid-19 (năm 2019), thành phố đón 6,5 triệu lượt khách du lịch/năm; doanh thu du lịch gần 24.259 tỷ đồng. Giai đoạn 2015 - 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân 16,16%/năm. Các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông - ngư nghiệp cũng có sự phát triển đáng khích lệ. Trước dịch Covid-19, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.442 tỷ đồng.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục luôn được quan tâm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một cải thiện, nâng cao; các chính sách về an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được tăng cường. Thành phố có 135 trường học với 2.561 lớp với 82.974 học sinh các cấp học từ mầm non đến THCS. Hệ thống trường lớp của thành phố cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh ở các cấp học. Đặc biệt, Nha Trang còn là nơi đóng chân của nhiều trường đại học và học viện góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao cho tỉnh và cả nước. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” luôn được đẩy mạnh. Hàng năm, tỷ lệ bình quân gia đình văn hóa đạt 92,7%; thôn, tổ dân phố văn hóa đạt 89%; cơ quan, đơn vị văn hóa đạt 95%. Thành phố duy trì 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế…

Nhìn lại chặng đường 45 năm, mặc dù có những giai đoạn khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế, dịch bệnh trong nước và trên thế giới, song môi trường đầu tư phát triển tại Nha Trang vẫn khá sôi động. Thành phố đã và đang tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, ổn định và phát triển cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - du lịch, công nghiệp, nông nghiệp. Mục tiêu hướng đến của Nha Trang là “Trung tâm du lịch biển quốc tế” và trở thành thành phố tổ chức các sự kiện văn hóa cấp quốc gia và quốc tế; là trung tâm giáo dục - đào tạo, du lịch của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, trung tâm chính trị , kinh tế, văn hóa khoa học, kỹ thuật và du lịch của Tỉnh như tầm nhìn và mục tiêu của đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đã xác định. /.

 

Bài & ảnh NGỌC VÂN