clock

XE

07:54 17-11-2015

Lá bài giúp Thaco đánh bật đối thủ Toyota là gì?

Thaco vẫn tiếp tục bỏ xa Toyota, trở thành ông lớn số 1 thị trường ô tô Việt Nam. Một trong những lý do khiến Thaco luôn tiệm cận nhất với "thượng đế" chính là chiêu bán hàng xưa nay không còn mới: Giảm giá.

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Thaco bỏ xa Toyota, soán ngôi số 1 thị trường ô tô Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2015, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 22.368 xe, tăng 5% so với tháng 9/2015 và tăng 50% so với tháng 10/2014. Bao gồm 13.109 xe du lịch; 8.213 xe thương mại và 1.046 xe chuyên dụng.

Lũy kế 10 tháng năm 2015, doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 185.811 xe, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2014 (đạt 121,648 xe) và vượt mức tiêu thụ của cả năm 2014(đạt 157.810 xe).

Con số thống kê trên đã chỉ ra rằng thị trường ô tô Việt Nam đang có sự khởi sắc đáng mừng so với năm ngoái. Vậy hãng xe nào thực sự đang soán ngôi vị số 1 thị trường Việt Nam?

Theo VAMA, Thaco vẫn là cái tên sở hữu các dòng xe được ưa chuộng nhất.Doanh số tháng 10 của Thaco đạt 7.282 xe bán ra, chiếm 38% thị phần VAMA. Tính chung, tổng doanh số bán ra của Thaco trong 10 tháng năm 2015 đạt 62.460 xe, chiếm 38,1% thị phần VAMA.

Toyota Việt Nam đang bị Thaco bỏ rơi khá xa, đứng vị trí thứ hai với doanh số tháng 10 đạt 4.417 xe bao gồm cả Toyota và Lexus. Trong đó, doanh số bán hàng của Toyota là 4.372 xe, chiếm 22,8% toàn thị trường; doanh số bán hàng của dòng xe Lexus trong tháng 10/2015 đạt 45 xe, chiếm 0,2%.

Ở các vị trí tiếp theo dành cho Ford Việt Nam chiếm 11,2%, tiếp đến là Honda chiếm 4,3%, GM Việt Nam chiếm 4,1%.

Nguồn: Thaco

Lá bài giảm giá

Theo các chuyên gia trong ngành, một trong những lý do khiến Thaco luôn tiệm cận nhất với "thượng đế" chính là chiêu bán hàng xưa nay không còn mới: Giảm giá.

Trong vòng hai tháng 8 và 9, Thaco liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá. Đến tháng 9/2015, Thaco Kia tiếp tục áp dụng mức giảm giá cao nhất là 65 triệu đồng cho mẫu xe New Sorento, mẫu sedan K3 có mức giảm cao nhất là 26 triệu đồng, mẫu xe Optima có mức giảm giá tối đa 25 triệu đồng và mẫu xe Rio phiên bản hatchback 5 cửa có mức giảm 24 triệu đồng.

Trong tháng 11, Thaco lại tiếp tục đưa chương trình giảm giá xe Mazda lên đến 90 triệu đồng. Ngoài ra, Thaco tặng kèm gói phụ kiện hấp dẫn theo xe như cánh hướng gió (Mazda3), bệ bước chân cao cấp (Mazda CX-5) và nắp Canopy (Mazda BT-50) cho khách hàng...

Trong khi đối thủ "nặng ký" liên tiếp tung chiêu giảm giá thì Toyota lại lội ngược dòng: Tăng giá.

Sau hồi tăng giá vào tháng 5, ngày 1/10 vừa qua, hãng xe Nhật tiếp tục thông báo đợt tăng giá cho các mẫu xe của cả hai thương hiệu Toyota và Lexus.

Ở dòng Toyota, Fortuner tăng nhiều nhất 57 triệu, Camry tăng 55 triệu, Altis tăng tới 38 triệu và Innova cũng là 34 triệu, Vios tăng 25 triệu. Còn đối với thương hiệu xe sang Lexus, Toyota tăng giá tùy từng sản phẩm, trong đó LS460 tăng cao nhất, 225 triệu.

Lý do mà Toyota đưa ra chính là việc Ngân hàng nhà nước vừa qua nới biên độ tỷ giá 3%, hãng phải tăng giá để bù vào chi phí.

"Trong khi Thaco luôn giảm giá bán, tặng quà nhằm chia sẻ khó khăn với thị trường thì Toyota lại tìm cách tăng giá để bù đắp chi phí. Đó chính là nước cờ thắng thế, giúp cho Thaco đánh bật Toyota, trở thành vị trí số 1 thị trường ô tô Việt Nam", một chuyên gia trong ngành khẳng định.

An Nhiên/ Trí Thức Trẻ