clock

Thị Trường

08:16 01-11-2022

Lại "khát" xăng trước giờ điều chỉnh giá mới

Các cửa hàng bán lẻ thuộc Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) và của doanh nghiệp nhượng quyền từ Petrolimex vẫn rơi vào cơn khát xăng dầu ngay trước thời điểm điều chỉnh giá mới.

Dự báo, hôm nay 1.11, giá xăng dầu trong nước tăng nhẹ.

Khan hàng, đứt gãy nguồn cung lan rộng
Sáng 31.10, ngay khu vực trung tâm TP.HCM, một số cửa hàng xăng dầu đã tái diễn tình trạng quá tải. Ngay tại cửa hàng xăng dầu của Petrolimex gần khách sạn New World (Q.1, TP.HCM) khách mất từ 10 - 15 phút mới đổ được xăng do lượng người xếp hàng mua khá đông. Ngay góc đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Thượng Hiền (Q.3), cửa hàng bán lẻ xăng dầu lâu nay có treo bảng cập nhật thời gian hoạt động từ 6 - 18 giờ hằng ngày, thế nhưng đến 9 giờ 30 sáng 31.10 cũng tạm ngưng hoạt động vì hết xăng.

Một số cây xăng treo bảng hết hàng tại TP.HCM (ảnh chụp sáng 31.10)  CHÍ NHÂN

Với các quận xa trung tâm, khu vực ngoại thành, tình trạng hết xăng, tạm ngưng hoạt động càng phổ biến. Dọc tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.6, Q.Bình Tân) đi từ bến xe miền Tây về trung tâm TP có đến 3 cửa hàng xăng tạm ngừng hoạt động. Một số tài xế xe ôm khu vực vòng xoay Phú Lâm (Q.6) cho biết tình trạng hết xăng gián đoạn tại các cửa hàng xăng ở khu vực này xảy ra từ mấy ngày qua. Cũng tại khu vực này, một cửa hàng khác dán thông báo chỉ bán xăng cho mỗi xe máy vào đổ là 30.000 đồng và ô tô là 200.000 đồng. Cạnh đó, dựng bảng chú thích rõ ràng: “Gần hết hàng, xin thông cảm”. Đáng chú ý có trạm xăng dầu lớn của Petrolimex đoạn gần công viên Phú Lâm ngày thường hoạt động đến 7 trụ bơm, nay chỉ còn 1 trụ phục vụ khách đi xe máy khiến lượng người dồn xếp hàng rất đông. Các trụ bơm còn lại ngưng hoạt động.

Nửa đêm người dân TP.HCM xếp hàng giữa trung tâm chờ đổ xăng: ‘Quá oải!’
Lúc 9 giờ cùng ngày, trong hệ thống của Petrolimex, một cửa hàng xăng ở góc đường Lý Thường Kiệt - Bắc Hải (Q.Tân Bình) dựng bảng thông báo “Hết xăng còn dầu”. Trên địa bàn Q.Tân Bình, sáng 31.10, có khá nhiều cửa hàng xăng ngưng hoạt động như các cây xăng ở góc đường Bàu Cát - Trương Công Định, Trương Công Định - Trường Chinh, cây xăng của Comeco ở 49 Trường Chinh... Một số cửa hàng xăng đang sửa chữa... Cửa hàng xăng ngay góc đường Nguyễn Thị Thập - Lê Văn Lương (Q.7), nhiều ngày qua chỉ cho đổ tối đa 50.000 đồng mỗi xe máy.

Chị Nguyễn Mai Hà (ngụ Q.4) kể cuối tuần có việc sang H.Nhà Bè, đến đường Nguyễn Văn Tạo ghé 2 cửa hàng đều không còn xăng, đến cửa hàng thứ 3 mới có nhưng chỉ đổ được 30.000 đồng. “Tại cửa hàng thứ 2, nhân viên còn hẹn ngày 2.11 quay lại sẽ có xăng dồi dào”, chị Hà cho biết.

Tương tự, tại Hà Nội, theo phản ánh của bạn đọc Báo Thanh Niên, trong 2 ngày cuối tuần, tình trạng hết xăng còn dầu đều diễn ra tại 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên đường Thụy Khuê (Q.Tây Hồ). Cửa hàng xăng nằm trên đường Lê Trọng Tấn (Q.Hà Đông) cũng báo hết hàng liên tục. Ngày 31.10, tình trạng hết hàng không còn, nhưng khan hàng, bán giới hạn, giảm nhân viên vẫn diễn ra tại nhiều cây xăng trên địa bàn Q.Cầu Giấy, Q.Đống Đa... Một số nơi khi hàng nhập về cửa hàng, do lượng người dồn mua tăng, lượng hàng lại ít nên bán được mấy tiếng lại gián đoạn.

Như vậy, hiện tượng gián đoạn nguồn cung xảy ra phổ biến, lan rộng hơn tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam, không chỉ thiếu cục bộ tại khu vực miền Nam như thời gian trước.


Một chủ cửa hàng xăng dầu ở H.Ba Đồn (Quảng Bình) cho hay đặt hàng từ ngày 28.10 nhưng đến hôm qua vẫn chưa có hàng. “Sáng 31.10 hỏi thì biết mới giải quyết đến xe bồn đăng ký ngày 27.10. Chắc hàng sẽ về sau khi giá điều chỉnh mới”, chủ cửa hàng xăng dầu này nói.

Không còn tiền nhập hàng ?
Tình trạng hết xăng, bán định mức hiện nay có vấn đề đáng lo ngại là một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex hay nhượng quyền từ Petrolimex cũng chung cảnh tạm ngưng hoạt động, khan hàng, đứt gãy nguồn cung. Còn nhớ cách đây 2 tuần, lãnh đạo Petrolimex

Sài Gòn khẳng định nguồn dự trữ và cả nguồn hàng đang trên đường về VN hoàn toàn đủ để phục vụ thị trường TP.HCM đến hết tháng 10. Trong khoảng thời gian đó, các cửa hàng xăng dầu của ông lớn này luôn bán đầy đủ theo nhu cầu. Thế nhưng, đến hôm qua đã tái diễn cảnh khan hàng, bán định mức...

Ngày 31.10, Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức có quyết định về mức chiết khấu xăng dầu bán cho khách hàng bán buôn và đại lý như sau: Đối với xăng E5 RON92 giao hàng tại kho PV Oil Vũng Áng (Hà Tĩnh), chiết khấu cho đại lý và các đơn vị thành viên 300 đồng/lít; xăng RON95 và dầu diesel lấy tại kho DKC Nghi Thiết (theo bảng giá bán lẻ vùng 2) chiết khấu 0 đồng. Dầu diesel bán cho khách tiêu dùng lấy hàng trực tiếp cũng chiết khấu 0 đồng.

Thiên Minh Đức là thương nhân đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu và khí hóa lỏng, hoạt động mạnh tại khu vực miền Trung. Theo doanh nghiệp này, mức chiết khấu trên được áp dụng từ 9 giờ ngày 31.10, mọi văn bản thông báo chiết khấu trái với quyết định này đều không có giá trị.

Công ty Petro Times ngày 29.10 thông báo có sẵn hàng xăng và dầu nhưng đến sáng 31.10 mới có hàng. Ngày 30.10 thông báo khách đặt hàng giữ giá và việc cung ứng hàng về cho hệ thống cửa hàng bán lẻ là “theo tiến độ của kho”.

Giải mã cho tình hình thị trường xăng dầu khan hàng nhiều hơn sát giờ điều chỉnh giá mới kỳ này, PGS-TS Ngô Trí Long nhận xét: Do thua lỗ nhiều quá, doanh nghiệp ngành này đang hoạt động kinh doanh kiểu cầm cự. Doanh nghiệp nợ thuế, cơ quan thuế thông báo cho hải quan ngưng không cho thông quan, hàng nào về để bán? Tuy Ngân hàng Nhà nước báo gói tài chính dành cho ngành xăng dầu còn đến 44.000 tỉ đồng, nhưng có bao nhiêu doanh nghiệp vay được khi báo lỗ triền miên.

“Lỗ thì ngân hàng nào dám cho vay? Tiền trong ngân hàng có đó, nhưng ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp, họ không thể kinh doanh bằng cách “thả gà ra đuổi” được. Không vay được thì làm sao nhập hàng về đủ để bán? Không có tiền, còn hàng bán ra lại chịu lỗ thì sức khỏe doanh nghiệp cũng có giới hạn thôi. Thị trường xăng dầu hiện nay khá luẩn quẩn, khi các cơ quan quản lý không ngồi lại một cách cởi mở tháo gỡ nút thắt về những khó khăn nói nhiều từ lâu nay, từ tài chính, chi phí… thì người tiêu dùng vẫn là đối tượng cuối cùng phải gánh chịu”, ông Ngô Trí Long chia sẻ.

Ngoài ra, không loại trừ lý do có thể biết trước xăng có thể tăng giá từ chiều nay 1.11, thương nhân đầu mối có thể cung ứng “nhỏ giọt” để bán sau giờ điều chỉnh. Ông Long cho rằng do không có nguồn kiểm tra, giám sát lượng hàng tồn kho những ngày trước điều chỉnh giá, nên không thể khẳng định. Tuy nhiên, ông cũng cho hay không loại trừ khả năng này (đầu mối găm hàng chờ giá lên - NV) nếu theo như số liệu công bố của Bộ Công thương trước đó là nguồn hàng xăng dầu hoàn toàn không thiếu, thậm chí dồi dào đủ cho cả tháng 11.2022.

Theo Thanh Niên