clock

Doanh Nghiệp

06:30 11-04-2016

Lãi tăng gấp 10 lần sau cổ phần hoá, Viglacera sẽ còn tiến xa nhờ sản phẩm đột phá này

Hiện nay, hầu hết các công trình lớn trên thế giới đều đang sử dụng kính tiết kiệm năng lượng và các nhà đầu tư lớn của Việt Nam cũng bắt đầu lựa chọn sử dụng. Viglacera đang có tiềm năng độc chiếm thị trường công nghệ cao này.

Tăng trưởng nhảy vọt sau cổ phần hoá

Là một đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam, đồng thời cũng được biết đến là thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản với các sản phẩm gồm khu công nghiệp cho thuê, khu đô thị, nhà ở để bán và khu thương mại – văn phòng cho thuê.

Mặc dù vậy, khi thị trường bất động sản đóng băng, Viglacera tất nhiên cũng chịu ảnh hưởng nặng nề. Giai đoạn 2011-2013, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều sụt giảm mạnh, trong đó năm 2012 thậm chí còn lỗ 35,5 tỷ đồng.

Đến năm 2014, thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục, công ty cũng đồng thời cổ phần hoá theo chủ trương của Nhà nước và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 7/2014. Kể từ đó đến nay, hoạt động kinh doanh của Viglacera tăng trưởng mạnh trở lại. Lợi nhuận năm 2014 lớn gấp gần 10 lần năm trước và tiếp tục tăng 10% năm 2015. Doanh thu 2 năm qua đều đạt trên 8.000 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh Viglacera giai đoạn 2011-2015. Năm 2014 là năm công ty cổ phần hoá

Được biết, 2 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của Viglacera đạt 2.217 tỷ đồng, đạt 14% kế hoạch cả năm. 2 tháng đầu năm luôn là giai đoạn tình hình sản xuất kinh doanh chậm nhất trong năm do kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài.

Tiềm năng với kính tiết kiệm năng lượng (TKNL)

Theo Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các công trình xây dựng có diện tích mặt sàn từ 2.500m2 trở lên được yêu cầu phải sử dụng các loại kính TKNL. Hiện nay, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu nhiều loại vật liệu TKNL, đặc biệt là kính TKNL phục vụ cho các công trình xây dựng.

Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt và màu sắc của kính. Sản phẩm này đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính, từ đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

Kết quả nghiên cứu thị trường cho thấy, nhu cầu thị trường đối với sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng sẽ tăng trưởng nhanh đến năm 2020 và duy trì tăng trưởng ổn định những năm sau đó.

Do đó, dự án “Dây chuyền sản xuất kính TKNL” mà Viglacera được Chính phủ phê duyệt năm ngoái sẽ giúp doanh nghiệp này có cơ hội lớn chiếm lĩnh thị trường và đánh bật các sản phẩm ngoại nhập. Dự án có công suất 2,3 triệu m2/năm với tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng. Theo Viglacera, công ty hiện đã đầu tư được 62 tỷ đồng vào công trình.

Minh Quân/Theo Trí Thức Trẻ