clock

Trong Nước

08:18 03-02-2016

Lãnh đạo ngân hàng MHB gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Hai lãnh đạo MHB và 7 cán bộ tại MHBS bị khởi tố, bắt tạm giam do làm trái quy định trong việc mua bán trái phiếu Chính phủ, tự doanh chứng khoán gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan đến việc hai ủy viên Hội đồng quản trị của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt nam (BIDV) bị xử lý hình sự, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, đã khởi tố, bắt tạm giam 7 người khác có hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, cơ quan điều tra khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần chứng khoánNgân hàng phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHBS), Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB), khởi tố bị can và bắt tạm giam 9 cá nhân về tội danh trên.

Trong số này có ông Huỳnh Nam Dũng (60 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT MHB; Nguyễn Phước Hòa (60 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc MHB. Sau khi MHB sáp nhập vào BIDV, ông Hòa và ông Dũng trở thành ủy viên HĐQT của ngân hàng này.

Các cá nhân còn lại bị khởi tố, bắt tạm giam gồm Bùi Sỹ Hiếu (40 tuổi), nguyên Giám đốc Sở giao dịch MHB; Lữ Thị Thanh Bình (46 tuổi), nguyên Tổng Giám đốc Công ty MHBS; Đặng Văn Hoà (41 tuổi), Đoàn Việt Thắng (39 tuổi), đều nguyên phó Tổng Giám đốc MHBS; Trương Thanh Liêm (33 tuổi), nguyên Phó Giám đốc khối Ngân hàng đầu tư MHBS; Nguyễn Phương Duy (36 tuổi), nguyên Trưởng phòng đầu tư MHBS và Võ Kim Phụng (34 tuổi), nguyên trưởng phòng Nghiên cứu phân tích MHBS.

MHBS được thành lập vào cuối tháng 12/2006 và ra mắt ngày 1/3/2007, do ông Huỳnh Nam Dũng và bà Lữ Thị Thanh Bình là những nhà lãnh đạo chủ chốt điều hành.

Công ty này có vốn điều lệ 170 tỷ đồng, thực hiện môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán, lưu ký chứng khoán...

Cổ đông chính của MHBS chính là MHB, đóng góp 60% vốn điều lệ. Đến thời điểm tháng 5/2015, MHB sáp nhập vào BIDV nên BIDV trở thành cổ đông chính.

Bà Lữ Thị Thanh Bình tại lễ ra mắt MHBS

Trong quá trình MHBS thực hiện kinh doanh, vào thời điểm tháng 4/2011, các ông Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa, Bùi Sỹ Hiếu là những cổ đông của MHBS đã chuyển vốn vào công ty dưới hình thức hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Sau đó, các cấp dưới là Lữ Thị Thanh Bình, Trương Thanh Liêm sử dụng để gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại chính các chi nhánh của MHB nhằm hưởng chênh lệch lãi suất.

Không những vậy, các bị can còn sử dụng chính nguồn vốn của Sở giao dịch MHB mua bán lòng vòng trái phiếu Chính phủ của MHB với các công ty trung gian. Từ đó chiếm hưởng lợi nhuận từ chính tiền của ngân hàng. Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho MHB, trong đó các cá nhân gồm cả ông Dũng, ông Hòa, các công ty đều được hưởng lợi.

Bên cạnh đó, quá trình kinh doanh chứng khoán của MHBS, các bị can trong vụ án đã sử dụng nhiều tài khoản đứng tên các cá nhân để làm tài khoản tự doanh của công ty.

Tiếp đó, các bị can sử dụng chính nguồn vốn của công ty để kinh doanh chứng khoán với mục đích tận dụng việc mua bán chênh lệch trong ngày và giao dịch quay vòng giữa tài khoản tự doanh và tài khoản cá nhân để “kiếm” thu nhập cho công ty thông qua hoạt động tự doanh chứng khoán.

Hành vi này đã gây thiệt hại cho nhà nước nhiều tỷ đồng, bản thân các bị can chiếm hưởng cá nhân trên 1 tỉ đồng.

Đến thời điểm tháng 6/2015, MHBS đã bị Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định đình chỉ toàn bộ các hoạt động môi giới chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán và lưu ký chứng khoán do không đáp ứng các điều kiện quy định của Luật chứng khoán và các văn bản pháp luật khác trong lĩnh vực này. Điều này khiến khoản tiền của MHBS đang nằm trong các tài khoản cá nhân chưa thể thu hồi được.

Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan công an xác định hành vi của các cá nhân trong vụ án đã vi phạm quy định tại Luật các tổ chức tín dụng, Luật chứng khoán. Cụ thể, tổ chức tín dụng không được cấp tín dụng cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh chứng khoán mà tổ chức tín dụng nắm quyền kiểm soát.

Các bị can bị tình nghi đã thông đồng thực hiện việc mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo, giao dịch chứng khoán bằng hình thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục mua, bán chứng khoán nhằm thao túng giá... Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra đối với 9 cá nhân trên. Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được mở rộng.

Liên quan đến vụ án này, BIDV cho biết không liên quan đến hoạt động bình thường của ngân hàng. Hành vi của các cá nhân bị cơ quan công an xử lý đều xảy ra trước thời điểm MHB sáp nhập về BIDV.

Theo Minh Quang/ Zing.vn