clock

Doanh Nghiệp

01:30 16-04-2019

Lãnh đạo VPBank được trả lương, thưởng thế nào trong năm 2018?

Trong năm 2018, Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát VPBank được cổ đông thông qua mức thù lao, lương, thưởng là 1% lợi nhuận trước thuế, nhưng thực tế chỉ dùng hết chưa đến 22% "quota".

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - VPB) vừa công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên 2019, tổ chức vào ngày 27/4 tới đây tại Hà Nội.

Trong số các tờ trình đã gửi tới cổ đông đáng chú ý có nội dung liên quan đến thù lao của Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát, cũng như việc bổ sung nhân sự cho Ban kiểm soát.

Được chi thù lao 92 tỷ theo chính sách, thực tế chỉ dùng 20 tỷ

Báo cáo của Hội đồng quản trị VPBank gửi tới cổ đông cho biết, theo chính sách về thù lao, lương, thưởng cho HĐQT và Ban kiểm soát đã được duyệt thì VPBank được chi 1% lợi nhuận trước thuế cho HĐQT và BKS. Năm 2018, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng khoảng 9.200 tỷ đồng, tương đương mức chi được phép là 92 tỷ.

Tuy nhiên thực tế, tổng mức chi cho HĐQT và BKS năm vừa rồi chỉ có 20 tỷ đồng, trong đó chi thù lao và lương, thưởng là 11,2 tỷ đồng, còn lại các chi phí khác phục vụ cho hoạt động của HĐQT và BKS như chi phí công tác, tiếp khách, phương tiện đi lại, bảo hiểm y tế, hội nghị, đào tạo, chi phí khám sức khỏe định kỳ...là gần 9 tỷ.

Hiện HĐQT của VPBank có 5 thành viên bao gồm ông Ngô Chí Dũng là chủ tịch, ông Lô Bằng Giang và Bùi Hải Quân là hai phó chủ tịch, còn lại các thành viên là ông Nguyễn Đức Vinh (kiêm Tổng giám đốc) và ông Nguyễn Văn Hảo.

Ban kiểm soát của ngân hàng gồm 3 thành viên là ông Ngô Phương Chí (trưởng BKS), hai thành viên là bà Trịnh Thị Thanh Hằng và bà Nguyễn Bích Thủy. Như vậy bình quân lương, thưởng và thù lao của các lãnh đạo thuộc HĐQT, BKS VPBank năm 2018 là 1,4 tỷ đồng/người (thực tế thù lao của HĐQT cao hơn rất nhiều so với của BKS).

Với thực tế của năm 2018, năm 2019 HĐQT và BKS đề nghị cổ đông giảm mức chi thù lao, lương, thưởng xuống còn tỷ lệ 0,5% lợi nhuận trước thuế.

Như vậy, với kế hoạch lãi 9.500 tỷ đồng trong năm nay, mức thù lao, lương, thưởng và các chi phí cho HĐQT, BKS của VPBank tối đa chưa đến 48 tỷ đồng, cho 10 người (tăng 2 thành viên trong BKS).

Siết chặt hơn hoạt động giám sát, kiểm soát nội bộ

Liên quan nhân sự Ban kiểm soát, Ngân hàng cho biết, căn cứ nhu cầu thực tiễn của ngân hàng trong việc cần thiết tăng cường bộ máy Ban kiểm soát (BKS) có đủ nhân sự cần thiết để giám sát, kiểm soát tốt hơn nữa hoạt động của Ngân hàng, phù hợp với quy mô tài sản và nhân sự của VPBank hiện nay và những năm tới.

Căn cứ các quy định của Pháp luật và Điều lệ VPBank, Hội đồng quản trị VPBank đã thông báo đến toàn thể cổ đông về tiêu chuẩn điều kiện và thủ tục, thời gian đề cử, ứng cử vào BKS VPBank, theo đó thời hạn cuối cùng nhận đơn đề cử ứng của Cổ đông/Nhóm cổ đông là ngày 11/03/2019. Tuy vậy, đến thời điểm trên, thời điểm lập nghị quyết (12/03/2019), Ngân hàng không nhận được văn bản đề cử, ứng cử nào từ các Cổ đông và Nhóm cổ đông.Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát VPBank đã thống nhất việc bổ sung thêm 2 thành viên cho BKS hiện nay, nâng tổng số thành viên từ 3 lên 5 thành viên.

Trên cơ sở đó, Hội đồng quản trị VPBank đã tổ chức họp để thảo luận và thông qua danh sách các ứng viên do Hội đồng quản trị đề cử vào BKS nhiệm kỳ 2015-2020 là Bà Kim Ly Huyền hiện là Trưởng Kiểm toán nội bộ vào vị trí Thành viên Ban kiểm soát – Chuyên trách 2; và Ông Vũ Hồng Cao đang là Phó Trưởng Kiểm toán nội bộ VPBank để làm Thành viên Ban kiểm soát – Không chuyên trách.

 
 

theo Trí thức trẻ