clock

Thế Giới

05:25 05-10-2015

Lào: Ngân hàng Trung ương đề xuất ngừng cho Chính phủ vay tiền

Ngân hàng Trung ương Lào vừa đề xuất ngừng các khoản vay trực tiếp dành cho các dự án đầu tư mới của Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn cho hệ thống tài chính và ngân hàng của nước này.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Lào, ông Somphao Phaysith, các ban ngành liên quan nên tìm kiếm nguồn tài chính từ các ngân hàng thương mại để phù hợp với cơ chế thị trường và chính sách của các ngân hàng thương mại.

Trong những năm qua, Ngân hàng Trung ương Lào đã cung cấp nhiều khoảng vay lớn cho Chính phủ để đầu tư vào một loạt dự án của nhà nước.

Tính riêng trong năm tài khóa 2013 - 2014 (từ tháng 10/2013 đến tháng 10/2014), Ngân hàng Trung ương Lào đã cung cấp cho Bộ Tài chính nước này 20 khoản vay trị giá 2.885 tỷ kíp (tương đương 360 triệu USD), để Bộ này trả nợ cho các công ty xây dựng đã bỏ tiền ra để làm các dự án đầu tư của nhà nước Lào.

Mặc dù ông Somphao không nêu ra các nguy cơ cụ thể nếu Ngân hàng tiếp tục cho Chính phủ vay tiền, tuy nhiên theo tờ Vientiane Times, việc cho Chính phủ và các doanh nghiệp của nhà nước vay tiền không phải là trách nhiệm của Ngân hàng Trung ương Lào bởi trách nhiệm chính của Ngân hàng này là hành động với tư cách là nguồn tài chính cuối cùng để đảm bảo tính thanh khoản cho các ngân hàng thương mại, theo trong trường hợp một ngân hàng thương mại hết tiền, ngân hàng này có thể vay tiền của Ngân hàng Trung ương để tiếp tục cung cấp các dịch ngân hàng của mình.

Báo trên cũng dẫn lời các chuyên gia kinh tế chỉ ra một rủi ro khác nếu Ngân hàng Trung ương Lào tiếp tục cung cấp các khoản vay trực tiếp cho Chính phủ và các doanh nghiệp nhà nước, theo đó Ngân hàng này có thể phải đối mặt với các thách thức để duy trì việc cung cấp tiền ở mức phù hợp.

Theo các chuyên gia, một nền kinh tế cần được cung cấp tiền ở mức phù hợp nếu không sẽ phải đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng, một trong những nguyên nhân chính gây bất ổn cho nền kinh tế vĩ mô.

 
Theo VietnamPlus