clock

CUỘC SỐNG

10:30 07-08-2022

LỄ HỘI TRÁI CÂY KHÁNH SƠN LẦN THỨ II NĂM 2022

Hàng nghìn du khách, người dân trong và ngoài tỉnh đã về huyện Khánh Sơn, Khánh Hoà để tham quan mua bán, trao đổi nông sản sạch của bà con với du khách trong Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ II năm 2022. Có 50 gian hàng với phong phú đặc sản nông nghiệp của địa phương

Khánh Sơn giờ đây đã không còn xa lạ gì đối với người dân Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Là một thung lũng với độ cao 1.300m so với mặt nước biển, một ngày ở đây có đủ thời tiết của 4 mùa cũng như Đà Lạt của Lâm Đồng. Một khu phố thị bé nhỏ, thơ mộng, nằm giữa thung lũng, xa xa là những nương rẫy bạt ngàn sầu riêng, cà phê, măng cụt, chôm chôm, cam quýt, bưởi, chuối, mía tím.
Các nhà nông học cho rằng sỡ dĩ nông sản ở Khánh Sơn ngon hơn nhiều nơi khác vì phù hợp cả thổ nhưỡng và khí hậu. Đất ở Khánh Sơn chủ yếu là đất đỏ bazan nhưng lại rất màu mở, đặc biệt phù hợp cho tất cả các loại cây trồng, cộng thêm sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm đã tạo cho nông sản Khánh Sơn có sản lượng cao và chất lượng vượt trội, không nơi nào sánh bằng.

Hội thảo Xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ bền vững
Huyện Khánh Sơn hiện có tổng diện tích gieo trồng đạt 4.263 ha, chiếm 84,44% kế hoạch, tăng 2,89% so cùng kỳ. Trong đó, cây lâu năm 3.559 ha, cây hàng năm 704 ha. Dự kiến tổng sản lượng thu hoạch các loại cây ăn quả chính năm 2022 đạt 17.000 tấn trong đó, sầu riêng 12.000 tấn; măng cụt 45 tấn; mít 45 tấn; bưởi da xanh 600 tấn; chuối 4.500 tấn; chôm chôm 100 tấn; quýt 80 tấn... Đặc biệt, sầu riêng Khánh Sơn cho quả to, vỏ mỏng, thơm ngon, cơm vàng, hạt lép đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Sầu riêng Khánh Sơn" và được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bình chọn là Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam, được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa.

 

Sầu riêng cấp đông , Sản phẩm mới trong Lễ Hội trái cây của Công Ty TNHH Nông Nghiệp Thành Hưng

Kỷ sư nông nghiệp Huyện Khánh Sơn giới thiệu về cây sầu riêng Khánh Sơn với nông nghiệp sạch từ phân bón hữu cơ
Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ II năm 2022, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 8 năm 2022 là chương trình tiếp nối thành công Lễ hội trái cây lần thứ I năm 2019. Có trên 50 gian hàng trưng bày, bán các loại trái cây có giá trị kinh tế như: Sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, mít nghệ, mít tố nữ, mía tím. Qua sự kiện này, các sản phẩm nông nghiệp của huyện sẽ được đẩy mạnh, quảng bá thế mạnh về sản xuất nông nghiệp bền vững tại địa phương. Mặc khác, sự kiện này còn giúp nhân dân kết nối cung cầu, hợp tác liên kết, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững.

Ngoài ra, Lễ hội còn là nơi giao lưu mua bán nông sản đáng tin cậy để người tiêu dùng lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn chất lượng  của một nền sản xuất nông nghiệp sạch tại Khánh Sơn. Qua đây, huyện Khánh Sơn mong muốn các du khách và nhà đầu tư có nhiều hoạt động gắn kết với vùng đất này, giúp địa phương phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tưng bừng Đêm hội RagLag chào mừng khai mạc Lễ Hội trái cây Khánh Sơn 2022.

Lễ Hội trái cây Khánh Sơn vinh dự đón tiếp Trung tướng Phạm Tuân Anh hùng lực lượng Vũ Trang về dự. Bìa trái ông Nguyễn Tấn Tuân Chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa, thứ ba bìa trái ông Trần Ngọc Thanh Chủ Tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh. (Bìa phải) ông Trần Mạnh Dũng P. Chủ tịch TT HĐND tỉnh.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội có các hoạt động mua bán, trao đổi nông sản sạch của bà con với du khách, Hội thảo Xây dựng nền nông nghiệp sạch phát triển bền vững xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, Hội thi trái cây ngon và hội thi  trưng bày trái cây nghệ thuật, xác lập kỷ lục trái cây ngon, đẹp năm 2022, Hội thi Già Làng khéo tay, Chương trình ẩm thực Khánh Sơn, Đêm Hội Rag Lag và các hoạt động Thể dục thể thao: biểu diển khinh khí cầu, Dù lượn có động cơ, Giải  Việt Dã “check-in Khánh Sơn”, chương trình múa hát tập thể “Thanh niên Khánh Sơn nối vòng tay bè bạn”.

Biểu diễn dù lượn có động cơ
  Khinh khí cầu trên đỉnh đèo

Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn phát biểu khai mạc Lễ Hội Trái cây huyện Khánh Sơn năm 2022Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, Lễ hội trái cây huyện Khánh Sơn năm 2022 mang ý nghĩa rất lớn, góp phần khẳng định và nâng tầm thương hiệu nông sản Khánh Sơn, quảng bá những sản phẩm đặc trưng, văn hóa, con người và du lịch địa phương, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Bên cạnh sự đa dạng trong các sản phẩm nông sản, quy trình kiểm định chất lượng là khâu quan trọng để nông sản mang thương hiệu Khánh Sơn mang nét đặc sắc riêng, từng bước khẳng định vị thế với thị trường tiêu thụ trong nước. Địa phương có nhiều giải pháp để thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm phát hiện những sản phẩm giả mạo kém chất lượng, bảo đảm giữ vững thương hiệu trái cây sạch Khánh Sơn. Huyện cũng chú trọng công tác cải tạo, nâng cấp, phấn đấu từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động và quản lý các điểm đến nhằm thúc đẩy tối đa phát triển du lịch.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa, phát biểu chỉ đạo tại  Lễ Khai mạc
Phát biểu tại lễ hội, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa, nhấn mạnh Khánh Sơn là điểm sáng chuyển đổi cây trồng vật nuôi. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, từ quá trình sản xuất cây giống đến thị trường tiêu thụ sản phẩm. Để phát triển ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa nói chung, nông nghiệp Khánh Sơn nói riêng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đề nghị Khánh Sơn cần xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ, vốn, phát triển thị trường trong nước và quốc tế... phù hợp với thực tế địa phương. Song song với đó, người dân Khánh Sơn cần bảo tồn các giá trị văn hóa, phát triển du lịch theo đặc thù của địa phương.


Bài & ảnh Ngọc Vân