clock

XE

05:53 08-10-2015

Liệu Google có phổ biến xe tự lái trong 4 năm nữa?

Ông vua tìm kiếm đang làm mọi cách để đưa công nghệ xe tự lái của mình vượt lên trên các đối thủ khác. Trong khi đó các nhà sản xuất xe hơi truyền thống cũng đang dần tích hợp các chức năng tự động vào xe của mình.

Một mẫu xe thử nghiệm từ 2014 của Google

Hiện nay, các chức năng như tự động phanh hay cảnh báo chuyển làn đã dần được các công ty ô tô tích hợp vào sản phẩm của họ và trong vài năm tới, đây sẽ là những chức năng cơ bản như túi khí. 

Các chức năng này sẽ giúp ngăn chặn các tai nạn có thể xảy ra và hy vọng người dùng sẽ tin tưởng vào chiếc xe của họ hơn. Nhưng chính niềm tin của người dùng khi tham gia giao thông sẽ tạo ra tiền đề cho việc phát triển xe tự lái, tiến tới loại xe này có thể vận hành trên đường phố bình thường.

Google đang không quan tâm về vấn đề làm thế nào để người dùng từng bước quen với việc xe tự lái chạy ngoài đường. Thay vào đó sẽ ngay lập tức đưa những xe này ra thị trường. Hãng đang dự kiến sẽ sử dụng xe tự lái của mình trong giao thông công cộng từ 4 năm tới.

Điều quan trọng nhất là Google sẽ không tự sản xuất được xe tự lái nhưng sẽ bán lại phần mềm và hệ thống vận hành cho các nhà sản xuất xe hơi để họ tự cài đặt vào phương tiện của mình.

Hãng tìm kiếm khổng lồ này đã kiên trì phát triển hệ thống xe tự lái của mình từ 6 năm nay. Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia tại đây đã tự lái xe trên quãng đường 1,2 triệu dặm. Các dữ liệu của từng chuyến xe được lưu lại và xử lý thành các mô hình dự báo. Từ đó giúp chiếc xe có thể đoán được các tình huống xảy ra trên đường và có phương án xử lý phù hợp. 

Các mô hình dự báo này cũng được chia sẻ với những chiếc xe khác để mọi xe sử dụng hệ thống của Google cũng có thể phản ứng được trong mọi tình huống. Ngoài ra từng xe cũng sẽ tự học trong suốt quá trình nó lưu thông trên đường. Theo Google, hệ thống của họ đã phát triển được 90%. 

Dự báo phát triển xe tự lái trên toàn cầu (số liệu: Business Insider Intelligence)

Thế nhưng các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang tự phát triển hệ thống tự lái của mình và sẽ có những do dự khi cài đặt phần mềm của Google lên xe của họ. Google cũng không phải không có những lợi thế của mình.

Hãng đã phát triển hệ thống xe tự lái từ rất lâu trước khi các nhà sản xuất xe hơi làm điều này. Do đó phần mềm của Google đang được tối ưu tốt hơn do được thử nghiệm nhiều và đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm sau những thử nghiệm đó.

Như vậy cũng có thể coi khách hàng đã sẵn sàng cho việc xe tự lái lưu thông trên đường. Google có thể dùng khẩu hiêu: “Tốt nhất, an toàn nhất” khi mang phần mềm của mình đến giới thiệu với các hãng xe. 

 

Tùng Linh/ Bizlive.vn