clock

Thế Giới

10:28 09-08-2018

Madza, Suzuki bị phát hiện gian lận kiểm tra khí thải

Vụ việc nối dài thêm chuỗi bê bối liên quan tới quản lý chất lượng của ngành ôtô Nhật Bản...

Theo tờ Nikkei, Mazda Motor và Suzuki Motor bị phát hiện đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải và tiết kiệm nhiên liệu của các dòng ôtô tại Nhật Bản, nối dài chuỗi bê bối của ngành công nghiệp ôtô nước này.

Đây là lần đầu tiên Mazda dính tới một bê bối liên quan tới chất lượng kể từ khi loạt bê bối tương tự lần đầu bị phát hiện tại Mitsubishi Motors và Suzuki vào năm 2016. Cả Mazda và Suzuki đều đã nộp báo cáo về sự việc lên Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật Bản và dự kiến công bố chi tiết trong ngày 9/8. 

Bộ đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông của Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất ôtô nội địa kiểm tra lại các quy trình kiểm tra chất lượng sau khi Nissan Motor và Subaru bị phát hiện làm giả dữ liệu các bài kiểm tra chất lượng hồi đầu năm. Mazda đã phát hiện những sai phạm khi tiến hành kiểm tra nội bộ. 

Trong khi đó, hãng sản xuất môtô Yamaha Motor cũng bị nghi ngờ có những gian lận tương tự. 

Vài năm trở lại đây, hàng loạt sự vụ tương tự bị phát hiện làm trầm trọng thêm bê bối trong quản lý chất lượng của các hãng ôtô Nhật Bản, làm xấu đi hình ảnh ngành công nghiệp vốn được biết đến với chất lượng cao và hiệu quả của nước này. 

Hồi tháng 4, Subaru báo cáo chi tiết về mức độ gian lận dữ liệu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cũng như việc kiểm tra các phương tiện trong điều kiện không đạt yêu cầu của chính phủ. 

Tháng trước, Nissan cũng thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra khí thải và độ tiết kiệm nhiên liệu của 19 dòng xe bán tại Nhật Bản. Ngoài ra, cả Subaru và Nissan đều sử dụng những chuyên viên không đủ trình độ để thực hiện công đoạn kiểm tra cuối cùng. 

Trong phiên giao dịch sáng ngày 9/8, giá cổ phiếu Mazda giảm 1,8% xuống mức thấp nhất trong gần 4 tuần. Còn giá cổ phiếu Suzuki sụt 5,2%, phiên giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2016. Cổ phiếu Yamaha cũng mất 4% giá trị.

 

Đức Anh/ Vneconomy