clock

Tài Chính

07:26 20-10-2015

Mang tiền gửi tín dụng đen: Những “cái chết” được báo trước

Hàng loạt vụ vỡ nợ liên quan đến tín dụng đen xảy ra trong thời gian gần đây dường như vẫn chưa khiến người cho vay tỉnh ngộ. Bằng cách lợi dụng sự cả tin và đánh vào lòng tham của nhiều người, chiêu trò huy động vốn ở các huyện ngoại thành Hà Nội đã khiến không ít gia đình rơi vào cảnh điêu đứng, nợ nần…

Hám lợi nhuận trước mắt, không ít gia đình rơi vào cảnh điêu đứng vì “bẫy” tín dụng đen. Ảnh minh họa.

“Thả con săn sắt, bắt con cá rô”

Với số tiền chắt bóp sau hàng chục năm trời, cộng với khoản thu nhập từ bán đất, vợ chồng bà Trần Thị L, ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh định bụng sẽ đem gửi ngân hàng lấy lãi chi dùng hàng tháng. Thế nhưng, khi Đặng Thị Hoàn đến chơi và tỷ tê hỏi vay để đầu tư vào mấy dự án, bà L đã bùi tai đưa gần 800 triệu đồng cho cô cháu họ khéo mồm này.
Thực ra, ban đầu khi cháu gái hỏi vay bà L còn nấn ná bởi với bà số tiền ấy quá lớn. Nhưng khi nghe Hoàn hứa hàng tháng sẽ trả với mức lãi suất cao nên bà nhanh chóng gật đầu. Là người cẩn thận nên khi xuất tiền cho Hoàn vay, bà L bắt chồng mình là ông Trần Văn T sang tận trang trại chăn nuôi bò, lợn và cây ăn quả của gia đình nhà Hoàn kiểm tra tình hình thực tế. Sau khi ông T chứng kiến thấy đúng như lời Hoàn trình bày, bà cảm thấy yên tâm.
Tại tất cả các lần tìm đến bà L vay tiền, cả Hoàn và chồng là Hoàng Hữu Thu đều viết giấy vay nợ rõ ràng. Tuy nhiên, những giấy tờ này không hề đề cập đến lãi suất mà chỉ ghi số tiền và thời hạn thanh toán. Theo bà L cho biết thì lãi suất được thỏa thuận ngầm và Hoàn trả khá sòng phẳng. Chính vì vậy, bà L càng tích cực huy động tiền từ người thân để cho đưa cho Hoàn. Chỉ tới lúc nghe tin vợ chồng Hoàn vỡ nợ, bà L đến tìm để đòi tiền thì vợ chồng cô cháu gái đã trốn khỏi địa phương và tài sản cũng được bán cho một người khác từ trước đó.

Cùng cảnh với gia đình bà L, cuộc sống gia đình anh Trần Văn Th, SN 1977, ở thôn Cổ Dương những ngày này chẳng khác nào ngồi trên chảo lửa. Số tiền gần 2 tỷ đồng mà vợ chồng anh cho vợ chồng Thu - Hoàn vay đã "biến" theo con nợ. Không chỉ vậy, tính đến nay hàng chục trường hợp khác trong các xã Tiên Dương, Tàm Xá mang tiền cho vợ chồng Thu - Hoàn vay để hưởng lãi suất cao cũng rơi vào cảnh điêu đứng, nợ nần. Theo thống kê ban đầu, riêng ở xã Tiên Dương có 5 trường hợp đến cơ quan công an trình báo. Nhưng đó chỉ là con số thống kê được bởi thực tế còn khá nhiều người vẫn chịu cảnh “ngậm bồ hòn làm ngọt” để chờ cơ hội đòi tiền bằng hình thức khác.

Đừng vì lợi nhuận trước mắt

Hầu hết những trường hợp mang tiền cho vay không phải là người có điều kiện khá giả. Tiền của họ chủ yếu là từ lao động nông nghiệp và tiết kiệm trong nhiều năm, nay mang cho vay để hưởng lãi suất cao. Thậm chí nhiều nạn nhân của vợ chồng Thu - Hoàn còn đi vay nợ của người khác với lãi suất thấp hơn, hay mang “sổ đỏ” đi “cắm” ngân hàng lấy tiền về cho Thu - Hoàn vay lại.

Theo Đại úy Hoàng Ngọc Nam - Đội trưởng Đội ĐTTH, CAH Đông Anh, từ việc chỉ thấy được cái lợi trước mắt mà nhiều người đã huy động tài chính của gia đình, người thân mang cho vay lấy lãi suất cao, khi xảy ra tình huống xấu thì gặp nhiều khó khăn trong việc thu hồi. Bên cạnh đó, việc ký kết vay nợ với lãi suất cao là vi phạm pháp luật. Do đó, để tránh sự truy cứu, hầu hết các bên chỉ thỏa thuận ngầm về lãi suất. Chính những giao dịch ngầm theo kiểu này cũng gây khó khăn cho cả bị hại và cơ quan điều tra khi xử lý sự việc.

“Để tránh được những rủi ro này, những người có tiền nhàn rỗi nên gửi vào ngân hàng hoặc quỹ tín dụng để được hưởng những quyền lợi và sự đảm bảo của cơ quan nhà nước. Có thể thấy, diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp, thủ đoạn tinh vi, người dân cần đề cao cảnh giác. Trước khi cho vay tiền, cần phải tìm hiểu rõ người vay đầu tư vào việc gì và những dự án đó có phải là của họ hay chỉ là mượn danh”, Đại úy Nam nói. 

Thượng tá Đỗ Văn La - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV, CAH Mê Linh cũng khuyến cáo, người dân nên cảnh giác, không tin vào lãi suất cao, không nên vay tiền, gom tiền của người này mang cho người khác vay tiếp. Liên quan đến vụ việc Hoàng Hữu Thu và Đặng Thị Hoàn bị tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan CSĐT, CAH Đông Anh đang thụ lý, xác minh đơn trình báo của một số bị hại.
 

Theo Báo An ninh Thủ đô