clock

Công Nghệ

13:50 06-04-2016

Microsoft không còn tham vọng hệ điều hành di động

Microsoft đã đi trước và đặt cược hoàn toàn vào điện toán đám mây trên di động với các phần mềm tự động hóa và ứng dụng có thể chạy trên bất cứ nền tảng nào.

Năm 2014, Microsoft công bố chiến lược phát triển Windows 10, với trọng tâm là Windows Phone cũng như tham vọng thống nhất điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính truyền thống trong một nền tảng.

Với ý tưởng, lập trình viên chỉ cần phát triển ứng dụng một lần cho Windows 10 và dễ dàng chia sẻ code cho nhiều thiết bị khiến Windows trở nên hấp dẫn với các nhà phát triển cũng như tăng khả năng cạnh tranh của Windows Phone với các nền tảng khác.

Microsoft đã lên kế hoạch để thống nhất các nền tảng, nhưng có vẻ như không khả thi.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Windows 10 là nền tảng thiếu liền mạch, nhất quán trong các sản phẩm của Microsoft. Để rồi, gã khổng lồ phần mềm quyết định phát triển ứng dụng trên iOS và Android vì sự bất khả thi trong dự án hợp nhất Windows 10.

Theo comScore, trong báo cáo mới nhất của mình, Microsoft chỉ chiếm 2,9% thị phần tại Mỹ trong quý IV/2015. Báo cáo doanh thu quý IV/2015 của hãng cũng cho thấy sự suy thoái của nền tảng di động.

Tham vọng của Microsoft về Windows 10 và Windows Phone đã không diễn ra suôn sẻ. 270 triệu thiết bị sử dụng Windows 10 rất ấn tượng nhưng có lẽ chỉ con số lẻ trong đó là những thiết bị di động.

Trong cuộc phỏng vấn với ZDNet năm ngoái, CEO Satya Nadella đã vạch ra chiến lược di động và hy vọng về sự phát triển của này tảng mới của Microsoft: "Miễn phí nâng cấp cho người dùng Windows sẽ thúc đẩy doanh số di động của công ty. Đó là lý do tại sao tôi đưa ra quyết định này. Nếu ai đó muốn biết tôi có trách nhiệm thế nào với Windows Phones thì câu trả lời đó là tôi sẽ làm điều tương tự với nó như nền tảng Windows".

Trong cuộc phỏng vấn với Business Insider tuần trước, khi được hỏi về vị trí của Windows Phone trong chiến lược của Microsoft, Nadella tỏ ra khá thận trọng: "Tôi không nghĩ về Windows cho di động khác với Windows cho HoloLens hay Windows cho Xboz. Chúng tôi chỉ có một hệ điều hành Windows duy nhất bao gồm một nền tảng phát triển, một cửa hàng, một chuỗi công cụ cho các nhà phát triển. Điểm khác nhau chỉ là về kích thước màn hình mà thôi".

Tương lai cho những chiếc điện thoại chạy Windows Phone hiện đã khá mờ mịt.

Trong sự kiện Build 2016, không khó gì thấy sự bỏ quên của Microsoft với nền tảng di động của mình. Đại diện của Microsoft hôm đó có nói: "Chúng tôi không quan tâm đó là Android hay iOS, chúng tôi sẽ hỗ trợ nhau".

Câu hỏi được đặt ra cho Microsoft đó là: Liệu hãng có thể thành công trong khi thiếu vắng nền tảng di động? Công ty dường như không có nhiều lựa chọn khi phát triển nền tảng đám mây hay xây dựng ứng dụng cho iOS và Android.

Microsoft dường như nhìn thấy rõ được tầm qua trọng của điện toán đám mây trên di động. Windows sẽ không còn là tương lai duy nhất của hãng. Đó là lý do giải thích tại sao hãng lại tập trung vào Azure và Office 365 trong sự kiện Build 2016.

Tầm nhìn của Microsoft không còn là một nền tảng duy nhất. Tham vọng của công ty giờ là các phần mềm tự động hóa (bot), bao gồm cả trợ lý ảo Cortana có thể chạy trong các ứng dụng của Microsoft hay các nền tảng bên ngoài như Slack và Line.

Khi thế giới bước sang kỷ nguyên của điện toán đám mây trên di động, hệ điều hành riêng lẻ sẽ trở nên ít quan trọng. Micrsoft muốn mình trở thành một phần của toàn bộ hệ thống với các ứng dụng và bot được tạo ra có thể chạy trên bất cứ thiết bị nào.

Theo Zing.vn