clock

Tài Chính

05:32 07-04-2016

Một tuần nữa bắt đầu bán tiền lưu niệm 100 đồng

Tờ tiền lưu niệm 100 đồng mới phát hành sẽ được bán tại Hà Nội từ ngày 12/4 và tại TP HCM từ 22/4, với giá 20.000-25.000 đồng một tờ.Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền lưu niệm mới phát hành sẽ được bán tại Hà Nội từ ngày 12/4 và tại TP HCM từ ngày 22/4. Địa điểm tại Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội. Tại TP HCM, tiền 100 đồng được bán tại Cục Phát hành và Kho quỹ và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại địa bàn. Giá bán là 20.000 đồng một tờ với tờ rời và 25.000 đồng với tờ folder. Theo cơ quan phát hành loại tiền lưu niệm mới này, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét bố trí thêm điểm bán tiền phù hợp. Về chi phí in ấn và phát hành, Ngân hành Nhà nước cho hay được 4 đối tác từ Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đức tài trợ miễn phí. Cụ thể, 4 đơn vị này tài trợ giấy, mực in, thiết bị bảo an. Còn địa điểm in ấn là Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam. Hoạt động này phù hợp với thông lệ quốc tế. Theo Ngân hàng Nhà nước, kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền. Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước. Đánh giá về động thái phát hành đồng tiền lưu niệm này, Ngân hàng Nhà nước cho hay, các nước trên thế giới đều tổ chức in, đúc, phát hành tiền lưu niệm, cả tiền giấy và tiền kim loại nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như của Ngân hàng Trung ương, đây là những việc làm bình thường. Thông tin về việc phát hành tờ tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng nhân dịp kỷ niệm 65 thành lập Ngân hàng Nhà nước được đưa ra hôm 4/4. Theo đó, tờ tiền này sẽ có màu chủ đạo là đỏ, vàng, không có giá trị lưu thông hay thanh toán. Trên tờ tiền này cũng xuất hiện nhiều danh thắng của Việt Nam. Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc phát hành tờ tiền lưu niệm là để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về Việt Nam cũng như quảng bá hình ảnh tiền tệ Việt Nam.

Chi phí in tiền lưu niệm 100 đồng, theo Ngân hàng Nhà nước, do 4 đối tác nước ngoài tài trợ. Ảnh: SBV

Ngân hàng Nhà nước cho biết, tiền lưu niệm mới phát hành sẽ được bán tại Hà Nội từ ngày 12/4 và tại TP HCM từ ngày 22/4.

Địa điểm tại Hà Nội là Cục Phát hành và Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hà Nội.

Tại TP HCM, tiền 100 đồng được bán tại Cục Phát hành và Kho quỹ và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại địa bàn. Giá bán là 20.000 đồng một tờ với tờ rời và 25.000 đồng với tờ folder.

Theo cơ quan phát hành loại tiền lưu niệm mới này, căn cứ vào nhu cầu thực tế, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét bố trí thêm điểm bán tiền phù hợp.

Về chi phí in ấn và phát hành, Ngân hành Nhà nước cho hay được 4 đối tác từ Pháp, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Đức tài trợ miễn phí.

Cụ thể, 4 đơn vị này tài trợ giấy, mực in, thiết bị bảo an. Còn địa điểm in ấn là Nhà máy in tiền quốc gia Việt Nam. Hoạt động này phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo Ngân hàng Nhà nước, kinh phí thu được từ việc bán tiền lưu niệm dùng để bù đắp một số chi phí vận chuyển, bảo quản và phát hành tiền.

Số còn lại được hạch toán vào thu nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước và cuối năm được quyết toán nộp ngân sách Nhà nước.

Đánh giá về động thái phát hành đồng tiền lưu niệm này, Ngân hàng Nhà nước cho hay, các nước trên thế giới đều tổ chức in, đúc, phát hành tiền lưu niệm, cả tiền giấy và tiền kim loại nhân các sự kiện lớn của đất nước cũng như của Ngân hàng Trung ương, đây là những việc làm bình thường.

Thông tin về việc phát hành tờ tiền lưu niệm mệnh giá 100 đồng nhân dịp kỷ niệm 65 thành lập Ngân hàng Nhà nước được đưa ra hôm 4/4.

Theo đó, tờ tiền này sẽ có màu chủ đạo là đỏ, vàng, không có giá trị lưu thông hay thanh toán. Trên tờ tiền này cũng xuất hiện nhiều danh thắng của Việt Nam.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, việc phát hành tờ tiền lưu niệm là để giới thiệu đến bạn bè quốc tế về Việt Nam cũng như quảng bá hình ảnh tiền tệ Việt Nam.

theo Zing